Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Síða 99

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Síða 99
STÓLL ARA JÓNSSONAR 103 gætu merkt, í óbreyttri röð, þær Þórunni og Þuríði Jónsdætur Arasonar. Virðist mér helst sem beitt sé hér tvíræðni í myndgerð, verið sé að glettast við þær systur. Má láta sér detta í hug að komið sé að persónueinkennum Þórunnar, sem var kona mikil fyrir sér, og ævi Þuríðar, sem braut klaust- uraga Reynistaðarklausturs. Þess er að vænta að tréskerinn hafi í huga mannjöfnuðinn forna og jafnvel jólahátíðina. Á sá sem skar ef til vill við örlagabundið hátterni beggja kvennanna, þar sem hann gerir tening í drekagininu efst á hægra bakstólpa stólsins. Rétt er að veita athygli í þessu sambandi hinum stóru og áferðarfallegu hnútum við jurtabundinin og fleiri hnútum í útskurðinum. Ef til vill er ekki of langt seilst að styðjast við merkingarskyldleika og minnast þess að Jan de Vries sér eins konar sið í hinu forna knútukasti, þótt leikur sá virðist óneitanlega frumstæður. Tafl tengdist áður fyrr guðinum Óðni. Um hann og mannjöfnuð er fjallað í Hábarðsljóðum og Lokasennu. Á teningnum í vargsgininu er skorið harla fróðlegt atriði, sem minnst hefur verið á, þetta er hringur og bönd sem hringnum halda, og kemur fram hakakross með íbjúgum endum. Indverj- ar líktu taflteningnum við lykkju eða fjötur, og virðist engu líkara en Islendingar hafi látið sig varða þá merkingu. Um tening höfðu menn orðið húnn, en frummerking þess mun vera eitthvað sem hefur á sér hnútslag. Vegna atriðisins á umræddum teningi er ástæða til að hafa hugfasta fræði- skýringu þar sem sögnin að verpa (en af henni er dregið nafnorðið verpill, þ.e. varpteningur) er sögð merkja í öndverðu að snúa, beygja, sveifla. Rómverski sagnaritarinn Tacitus (um 55 til um 120 e.Kr.) greinir frá því að Germanir hafi stundað teningakast og lagt fé að veði. Slíkt tafl þekkist á víkingaöld og hefur komið í ljós að menn notuðu varpteninga úr kinda- beini, hafa þessir hlutir fundist fjórir til fimm saman. Það sem gengur út úr vargsgininu á hægra bakstólpa lítur út eins og meðalkafli sverðs og efri hjölt af vissri gerð. Talið er að blóðhnefi merki meðalkafla á sverði, og gætu verið hér tengsl við hnefa hins svonefnda hneftafls. Hettuklæddi maðurinn á miðri neðri þverfjöl baks, sem mun merkja Jónas spámann, skýrist í ljósi hinna stóru hnúta sitt hvorum megin við hann, og virðist sem gerð sé grein fyrir örlagaglímu Jónasar. Staðnæmumst við drekahausana við bak stólsins í Þjóðminjasafni Islands og virðum fyrir okkur hinar smáu myndir sem þar eru skornar. Mannvera einhver togar í eyra drekans á stólbrúðunni til hægri, en vængj- uð ófreskja, líklega valhrafn, bítur í eyra drekans á vinstri brúðunni. Á sennilega að skilja látæði veranna á þann veg að þær freisti að rífa burt eyrun sem í er togað. Það var trú að dauðir menn yrðu slöngur eða drek- ar, og þannig hagar að drekar Vesturlanda voru yfirleitt jarðbundnir og illir viðskiptis. Voveiflegir atburðir í haugi koma fyrir í Egils sögu ein-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.