Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Qupperneq 99

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Qupperneq 99
STÓLL ARA JÓNSSONAR 103 gætu merkt, í óbreyttri röð, þær Þórunni og Þuríði Jónsdætur Arasonar. Virðist mér helst sem beitt sé hér tvíræðni í myndgerð, verið sé að glettast við þær systur. Má láta sér detta í hug að komið sé að persónueinkennum Þórunnar, sem var kona mikil fyrir sér, og ævi Þuríðar, sem braut klaust- uraga Reynistaðarklausturs. Þess er að vænta að tréskerinn hafi í huga mannjöfnuðinn forna og jafnvel jólahátíðina. Á sá sem skar ef til vill við örlagabundið hátterni beggja kvennanna, þar sem hann gerir tening í drekagininu efst á hægra bakstólpa stólsins. Rétt er að veita athygli í þessu sambandi hinum stóru og áferðarfallegu hnútum við jurtabundinin og fleiri hnútum í útskurðinum. Ef til vill er ekki of langt seilst að styðjast við merkingarskyldleika og minnast þess að Jan de Vries sér eins konar sið í hinu forna knútukasti, þótt leikur sá virðist óneitanlega frumstæður. Tafl tengdist áður fyrr guðinum Óðni. Um hann og mannjöfnuð er fjallað í Hábarðsljóðum og Lokasennu. Á teningnum í vargsgininu er skorið harla fróðlegt atriði, sem minnst hefur verið á, þetta er hringur og bönd sem hringnum halda, og kemur fram hakakross með íbjúgum endum. Indverj- ar líktu taflteningnum við lykkju eða fjötur, og virðist engu líkara en Islendingar hafi látið sig varða þá merkingu. Um tening höfðu menn orðið húnn, en frummerking þess mun vera eitthvað sem hefur á sér hnútslag. Vegna atriðisins á umræddum teningi er ástæða til að hafa hugfasta fræði- skýringu þar sem sögnin að verpa (en af henni er dregið nafnorðið verpill, þ.e. varpteningur) er sögð merkja í öndverðu að snúa, beygja, sveifla. Rómverski sagnaritarinn Tacitus (um 55 til um 120 e.Kr.) greinir frá því að Germanir hafi stundað teningakast og lagt fé að veði. Slíkt tafl þekkist á víkingaöld og hefur komið í ljós að menn notuðu varpteninga úr kinda- beini, hafa þessir hlutir fundist fjórir til fimm saman. Það sem gengur út úr vargsgininu á hægra bakstólpa lítur út eins og meðalkafli sverðs og efri hjölt af vissri gerð. Talið er að blóðhnefi merki meðalkafla á sverði, og gætu verið hér tengsl við hnefa hins svonefnda hneftafls. Hettuklæddi maðurinn á miðri neðri þverfjöl baks, sem mun merkja Jónas spámann, skýrist í ljósi hinna stóru hnúta sitt hvorum megin við hann, og virðist sem gerð sé grein fyrir örlagaglímu Jónasar. Staðnæmumst við drekahausana við bak stólsins í Þjóðminjasafni Islands og virðum fyrir okkur hinar smáu myndir sem þar eru skornar. Mannvera einhver togar í eyra drekans á stólbrúðunni til hægri, en vængj- uð ófreskja, líklega valhrafn, bítur í eyra drekans á vinstri brúðunni. Á sennilega að skilja látæði veranna á þann veg að þær freisti að rífa burt eyrun sem í er togað. Það var trú að dauðir menn yrðu slöngur eða drek- ar, og þannig hagar að drekar Vesturlanda voru yfirleitt jarðbundnir og illir viðskiptis. Voveiflegir atburðir í haugi koma fyrir í Egils sögu ein-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.