Lögrétta - 01.01.1936, Síða 49

Lögrétta - 01.01.1936, Síða 49
101 LÖGRJETTA 102 Heimsstyrjöldin hafði á margvíslegan hátt afarmikil áhrif hjer á landi. Alt verðlag eldri tíma fór á ringulreið og gömul viðskiftasam- bönd voru slitin. Hin nýja viðskiftaleið til aðdrátta lá vestur um haf, og það, sem mestu skifti, var, að íslendingar urðu nú að öllu leyti að spila á eigin spýtur. Landstjórnin hafði þegar í byrjun ófriðarins tekið aðflutn- ingana að mestu í sínar hendur kringum alt land, og var það óhjákvæmileg ráðstöfun til þess að fyrirbyggja vöruskort á ýmsum stöð- um. Það bætti úr brýnni þörf, að einmitt er mest lá á komu fyrstu skip Eimskipafjelags íslands hingað til lands, smíðuð í Danmörku. Það fyrsta kom snemma á árinu 1915 og það næsta litlu síðar. Áður höfðu vöruskip verið leigð vestan hafs fyrir reikning lands- stjórnarinnar. Nú voru íslenzku skipin sett í vöruflutningaferðir milli Islands og Ameríku og í kringum land. Það var mikill og almennur fögnuður hjer á landi yfir komu þessara skipa, sem voru almennings eign og fyrstu nýtízku skipin, sem Islendingar eignuðust til millilandaferða, auk togaranna. Bæði hjer í Reykjavík og í öllum höfnum kringum land var þeim fagnað eins og boðberum nýrra tíma. Bændur, verka- menn og unglingar úti um alt land áttu hluti í þeim og litu á sig sem meðeigendur, eins og rjett var. Mannstraumurinn leið fram og aftur um skipin til þess að skoða þau í krók og kring, og meðvitundin um það var al- menn, að þau kæmu einmitt, er mest reið á. Auðvitað nægðu þau ekki ein sjer, en þau hjálpuðu mikið. Það var ekki lítið fjármagn, sem rann inn í landið á þessum árum. Bretar höfðu þörf fyrir framleiðsluvörur landsmanna og borg- uðu þær vel, enda var það lífsháski að koma þeim til þeirra, einkum eftir að kafbáta- hernaður Þjóðverja magnaðist og höfin í kringum England voru lýst ófriðarsvæði. En miklu hærra verð fjekst þó fyrir vörurnar, ef þær komust til Þýzkalands, og var það mesti gróðavegurinn að koma þeim yfir bannlín- una til Norðurlanda, en þaðan komust þær svo eftir einhverjum leiðum til Þýzkalands. Síðar komust þó á samningar milli land- stjórnarinnar og Breta um það, að allar ís- lenzkar vörur færu til þeirra, en þeir lof- uðu í móti, að birgja ísland að ýmsum vör- um öðrum en matvörum. Útgerðarmennirnir stórgræddu. Þótt einn og einn togari væri skotinn niður á ferðun- um til Englands, var óðara annar kominn í hans stað. Það var farið að tala um auð- menn, jafnvel miljónaeigendur í Reykjavík, því þar var aðalheimkynni togaraútgerðar- innar. Bærinn óx. En byggingarefni var afar- dýrt meðan á stríðinu stóð, svo að menn gerðu sem minst að því, að byggja ný hús. Fólkið tróð sjer saman í kjöllurum og á hanabjálkaloftum. Alstaðar, þar sem rúm var undir þaki, fyltist það, og húsaleiga marg- faldaðist. Menn höfðu miklu meiri peninga undir höndum en áður og fóru alt öðruvísi með þá, en þeir höfðu áður gert. Margir, sem áður höfðu verið taldir ríkir, urðu fá- tækir, en aðrir, sem ekkert höfðu átt, urðu ríkir. Þeir, sem lagt höfðu fyrir f je í bönk- um. fengu nú að reyna, að lítið varð úr því, en hinir græddu, sem eitthvað höfðu til að selja. Vörur bændanna stigu í verði, eins og sjávarafurðirnar. Ærnar komust í sama verð og kýrnar höfðu verið í áður. Jarðir voru seldar með verði, sem aldrei áður hafði heyrst nefnt. Bændurnir álitu eignir sínar hafa margfaldast. Dilkarnir þeirra komust í hærra verð en fullorðnir sauðir höfðu verið í áður. Kaupf jelög bændanna mögnuðust og mynd- uðu samband sín á milli með heildsölu í Reykjavík, og þingflokkur þeirra, framsókn- arflokkurinn, magnaðist meir og meir. Verka- mannaflokkurinn tók nú einnig að magnast í Reykjavík, undir forustu Olafs Friðriks- sonar, og fyrsta kaupkröfuverkfallið hófst hjer í bænum sumarið 1916. Stóð kaupdeilan milli hásetanna á togaraflotanum og útgerð- armanna og þótti þá hin mesta nýjung og vakti mikla athygli. Um tíma leit svo út sem Þjóðverjar mundu verða ofan á í stríðinu, og hjer voru menn, sem trúðu því, að svo mundi fara. Voru nokkrir íslenzkir menn erlendis í þjónustu Þjóðverja, einkum fyrir milligöngu þýzkrar stöðvar í Kaupmannahöfn. Það hefur verið upplýst, ekki alls fyrir löngu, eftir skjölum, sem fundist hafa í Helsingfors í Finnlandi, að þær ráðagerðir hafi um eitt skeið verið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.