Lögrétta - 01.01.1936, Side 49

Lögrétta - 01.01.1936, Side 49
101 LÖGRJETTA 102 Heimsstyrjöldin hafði á margvíslegan hátt afarmikil áhrif hjer á landi. Alt verðlag eldri tíma fór á ringulreið og gömul viðskiftasam- bönd voru slitin. Hin nýja viðskiftaleið til aðdrátta lá vestur um haf, og það, sem mestu skifti, var, að íslendingar urðu nú að öllu leyti að spila á eigin spýtur. Landstjórnin hafði þegar í byrjun ófriðarins tekið aðflutn- ingana að mestu í sínar hendur kringum alt land, og var það óhjákvæmileg ráðstöfun til þess að fyrirbyggja vöruskort á ýmsum stöð- um. Það bætti úr brýnni þörf, að einmitt er mest lá á komu fyrstu skip Eimskipafjelags íslands hingað til lands, smíðuð í Danmörku. Það fyrsta kom snemma á árinu 1915 og það næsta litlu síðar. Áður höfðu vöruskip verið leigð vestan hafs fyrir reikning lands- stjórnarinnar. Nú voru íslenzku skipin sett í vöruflutningaferðir milli Islands og Ameríku og í kringum land. Það var mikill og almennur fögnuður hjer á landi yfir komu þessara skipa, sem voru almennings eign og fyrstu nýtízku skipin, sem Islendingar eignuðust til millilandaferða, auk togaranna. Bæði hjer í Reykjavík og í öllum höfnum kringum land var þeim fagnað eins og boðberum nýrra tíma. Bændur, verka- menn og unglingar úti um alt land áttu hluti í þeim og litu á sig sem meðeigendur, eins og rjett var. Mannstraumurinn leið fram og aftur um skipin til þess að skoða þau í krók og kring, og meðvitundin um það var al- menn, að þau kæmu einmitt, er mest reið á. Auðvitað nægðu þau ekki ein sjer, en þau hjálpuðu mikið. Það var ekki lítið fjármagn, sem rann inn í landið á þessum árum. Bretar höfðu þörf fyrir framleiðsluvörur landsmanna og borg- uðu þær vel, enda var það lífsháski að koma þeim til þeirra, einkum eftir að kafbáta- hernaður Þjóðverja magnaðist og höfin í kringum England voru lýst ófriðarsvæði. En miklu hærra verð fjekst þó fyrir vörurnar, ef þær komust til Þýzkalands, og var það mesti gróðavegurinn að koma þeim yfir bannlín- una til Norðurlanda, en þaðan komust þær svo eftir einhverjum leiðum til Þýzkalands. Síðar komust þó á samningar milli land- stjórnarinnar og Breta um það, að allar ís- lenzkar vörur færu til þeirra, en þeir lof- uðu í móti, að birgja ísland að ýmsum vör- um öðrum en matvörum. Útgerðarmennirnir stórgræddu. Þótt einn og einn togari væri skotinn niður á ferðun- um til Englands, var óðara annar kominn í hans stað. Það var farið að tala um auð- menn, jafnvel miljónaeigendur í Reykjavík, því þar var aðalheimkynni togaraútgerðar- innar. Bærinn óx. En byggingarefni var afar- dýrt meðan á stríðinu stóð, svo að menn gerðu sem minst að því, að byggja ný hús. Fólkið tróð sjer saman í kjöllurum og á hanabjálkaloftum. Alstaðar, þar sem rúm var undir þaki, fyltist það, og húsaleiga marg- faldaðist. Menn höfðu miklu meiri peninga undir höndum en áður og fóru alt öðruvísi með þá, en þeir höfðu áður gert. Margir, sem áður höfðu verið taldir ríkir, urðu fá- tækir, en aðrir, sem ekkert höfðu átt, urðu ríkir. Þeir, sem lagt höfðu fyrir f je í bönk- um. fengu nú að reyna, að lítið varð úr því, en hinir græddu, sem eitthvað höfðu til að selja. Vörur bændanna stigu í verði, eins og sjávarafurðirnar. Ærnar komust í sama verð og kýrnar höfðu verið í áður. Jarðir voru seldar með verði, sem aldrei áður hafði heyrst nefnt. Bændurnir álitu eignir sínar hafa margfaldast. Dilkarnir þeirra komust í hærra verð en fullorðnir sauðir höfðu verið í áður. Kaupf jelög bændanna mögnuðust og mynd- uðu samband sín á milli með heildsölu í Reykjavík, og þingflokkur þeirra, framsókn- arflokkurinn, magnaðist meir og meir. Verka- mannaflokkurinn tók nú einnig að magnast í Reykjavík, undir forustu Olafs Friðriks- sonar, og fyrsta kaupkröfuverkfallið hófst hjer í bænum sumarið 1916. Stóð kaupdeilan milli hásetanna á togaraflotanum og útgerð- armanna og þótti þá hin mesta nýjung og vakti mikla athygli. Um tíma leit svo út sem Þjóðverjar mundu verða ofan á í stríðinu, og hjer voru menn, sem trúðu því, að svo mundi fara. Voru nokkrir íslenzkir menn erlendis í þjónustu Þjóðverja, einkum fyrir milligöngu þýzkrar stöðvar í Kaupmannahöfn. Það hefur verið upplýst, ekki alls fyrir löngu, eftir skjölum, sem fundist hafa í Helsingfors í Finnlandi, að þær ráðagerðir hafi um eitt skeið verið

x

Lögrétta

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.