Lögrétta - 01.01.1936, Síða 66

Lögrétta - 01.01.1936, Síða 66
135 LÖGRJETTA 136 hverju sinni, þegar Hálendingar voru að leggja til sín járnbraut, þá keyptu þeir f jórar gamlar dráttarvjelar og kom saman um að gefa þeim einhver virðuleg og viðeigandi nöfn. En til þess að hafa úr miklu að velja, hjetu þeir háum verðlaunum þeim, sem kæmi með best nöfnin. Hálendingur nokkur vann til verðlaunanna fyrir heitin: Lúther, Galilei, Wallenstein og Don Carlos. Þessi heiti hlutu allra hylli og voru vjelamar skírðar þeim með mikilli viðhöfn. I samsæti, sem haldið var á eftir, var hinn slungni nafnahöfund- ur spurður að því, hvers vegna honum hefði dottið þessu ágætu nöfn í hug. „Það er auðskildasta mál í heimi,“ sagði Hálendingurinn. „Jeg skírði fyrstu vjelina Lúther, af því, að hann sagði einhverntíma: „Hjer stend jeg — jeg get ekki annað“. Frægasta setning Galileis var: „Hún hreyf- ist þrátt fyrir alt.“ Wallenstein sagði: „Þú kemur seint, en kemur þó“, en Don Carlos sagði: „Fýlan af þjer drepur mann“ — og þess vegna var það, sagði Hálendingurinn, „að jeg valdi þessi nöfn.“ X. Eitt var það ótalið í skapgerð Hálendings- ins, sem hann á í ríkum mæli, en það er trúhneigð — trúhneigð, sem oft fer út í öfgar hjá honum og gengur ofstæki næst. Það er dálítið eftirtektarvert, að í smábæ einum með tæpleg 6000 íbúum voru 15 mis- munandi trúflokkar og sá 16. bættist í hóp- inn með Oxfordhreyfingunni, sem er nokk- urskonar afturgenginn hjálpræðisher. Þessir trúaröfgar hafa, í sannleika sagt, oft verið mjer mikið undrunarefni hjá jafn gagnment- uðu fólki og Hálendingar eru. En þetta ligg- ur einhvern veginn í blóðinu. Því sunnar sem dregur í álfuna og því heitara sem blóðið er, er þörfin dýpri fyrir vernd almáttugs afls, enda lifa menn þar meir í heimi til- finninga en hugsana. Á dögum Zwinglis var í Ziirichkantónunni stofnaður pólitískur trúflokkur ,sem nefndi meðlimi sína „endurskírendur". Þetta var umbótaflokkur, sem reis upp með siðabót- inni og var henni fylgjandi, þótt hann gengi lengra í ýmsum efnum. Markmið hans var að efnema barnaskírnina, en láta hinsvegar skíra fullorðna, að afnema eignarjett ein- staklingsins, en koma á algerðri sameign svipað og kommúnistar gera, að afnema skatta og tíundir, að banna dauðahegningu og afnema eiðinn, en koma upp fullkomnu ríki Krists á jörðinni, í svipuðum anda og hann hefði barist fyrir. Þessi einkennilega djarfhuga umbótaflokkur mætti miklum of- sóknum og þó meir af hálfu mótmælenda en kaþólskra. Zwingli sjálfur gekk manna ótrauðastur fram í því, að banna flokkinn með lögum, að drekkja foringjum hans, en setja aðra meðlimi hans í fangelsi. Þessi pólitíski trúflokkur, sem átti upptök sín í kan- tónunni Zurich og var bannaður þar fáum árum síðar, breiddist út til annara landa og hefur jafnvel haldist þar fram á þennan dag, eins og t. d. í Hollandi, Þýskalandi,' Rúss- landi og Norður-Ameríku. í stöku þorpum Zurichhálendisins eimir ennþá eftir að gömlum venjum „endurskír- endanna“. Hefur nú á seinni tímum mynd- ast nýr trúflokkur, sem nefnist „nýskírend- ur“, og sem vinnur í svipuðum anda og „endurskírendurnir", en þó ekki nærri eins róttækt. Þeir láta ekki skíra börn sín fyr en þau eru fullvaxta, þeir forðast þjóðkirkj- una eins og heitann eldinn, en koma saman til sameiginlegra bænagerða. Þessir „nýskír- endur“ hafa á síðustu tímum klofnað í tvær deildir út af mjög heitum ágreiningi um það, hvort karlmönnum innan flokksins skyldi leyft að bera skegg eða ekki. Annar skoð- anamunur er ekki. Allar konur í báðum deildunum eru skyldar að ganga með svört hárnet. Á 19. öldinni kom hvert atvikið á fætur öðru fyrir, öll trúarlegs eðlis, sem höfðu mikilvæg og víðtæk áhrif á stjórnarfar lands- ins, breyttu hugsunarhætti og skoðunum manna og byltu margra alda úreltum lögum í nýtt og mannúðarlegra horf. Að einu þessu atviki var maður að nafni Hans Felix Egdi undirrót og orsök. Hann var fæddur og uppalinn í þorpi því, sem Böretswil heitir, og hafði ofan af fyrir sjer með almennri sveitavinnu og vefnaði. Var hann heldur fáskiftinn, en þótti drengur góður í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.