Lögrétta - 01.01.1936, Síða 68

Lögrétta - 01.01.1936, Síða 68
LÖGRJETTA 140 139 Þriðja og allra ömurlegasta dæmi um trú- arvitfirring þessa tímabils er stúlka nokkur, Regula Furrer að nafni. Hún kom fyrst opin- berlega fram í þorpinu Páffikon árið 1842 og vakti mikla eftirtekt á sjer fyrir spádóma og ýmsar sýnir, sem hún þóttist sjá. Á úti- samkomum, sem hún hjelt, söfnuðust stund- um 5000 áheyrendur í einu, og einhver allra ákafasti áhangandi hennar var fyrnefndur prestur Bernhard Hirzel. Brátt sá fólk samt, að hjer voru svik í tafli og að spádómar hennar og þær sýnir sem hún þóttist sjá, höfðu ekki við neitt að styðjast, og hvarf það flest frá henni aftur. En dálítill flokkur trúaðra áhangenda fylgdi henni áfram og þar á meðal gestgjafahjón, Spörri að nafni, sem trúðu blint á mátt hennar og sýnir. Þessi hjón áttu uppeldisdóttir, sem hjet Sussanna Kánzig og var náfrænka húsmóðurinnar. Nú bar svo við, að skeiðar og hringar hurfu úr húsinu og var Regula Furrer óðara fengin til að athuga stuldinn og til að vísa á þjóf- inn. Hún sagði strax að Susanna Kánzig hefði stolið mununum, en gat þess jafnframt að hún hafi ekki gert það viljandi, heldur sje það illur andi, sem búi í henni, sem sje vald- ur að stuldinum. Hin kornunga og saklausa stúlka varð nú um tveggja mánaða skeið að fórnardýri grimmilegra og ómannúðlegra of- sókna. Hvern einasta dag var hún tekin og klædd úr hverri spjör, lögð niður á gólfið, og þar var henni haldið á meðan hún var barin með ólum, köðlum og þyrnigreinum, þangað til líkaminn hljóp upp og blóð foss- aði úr honum. Á meðan þessi grimmdarlega athöfn fór fram, sungu hinir viðstöddu sálma á milli þess, sem þeir báðust fyrir. En þareð Susanna gat aldrei sagt til hinna stolnu muna, ætlaði Regula Furrer að reka hinn þverlynda djöful úr líkama hennar með sjóð- andi vatni. En kennari þorpsins, sem gekk á óp hinnar hálftryltu og hálfmeðvitundar- lausu stúlku, gat bjargað henni frá dauða, en stefndi hyskinu fyrir rjett og Ijet það sæta hegningu. Þessi ólga í trúarlífi fólksins varð til þess, að bylta gömlum og ríkjandi skoðunum og kenningum, en skapa aftur nýjar í staðinn. í Englandi, Þýzkalandi og Frakklandi byrj- uðu menn að koma fram á sjónarsviðið, sem ruddu nýjum andlegum byltingum braut og gagnrýndu mjög einhuga hina ríkjandi blindu trú fólksins á kennisetningar Biblí- unnar. Þessir menn voru Darwin, Lamarque, Feuerbach, Karl Marx og Schopenhauer, og kenningar þeirra urðu forboðar meira frjáls- lyndis í trúmálum en dæmi eru til áður í sögu mannsandans. Kenningar þessara manna annarsvegar, en ofstækisfullar trúarofsóknir hinsvegar, hjálp- uðust gagnkvæmt að því, að breyta hugsun- arhætti Hálendingsins og gefa honum nýtt andlegt viðhorf. En þrátt fyrir breyttan hugsunarhátt hjá allflestum, voru þó til undantekningar, sem þóttust geta breytt heiminum með lífi sínu og gjörðum. Þannig ljetu tvær gamlar kerlingar krossfesta sig, fyrir ekki mjög löngu síðan, af því að þær hugðust með því geta endurleyst heiminn frá öllum hans syndum og illverkum. XI. Trúaðar þjóðir eru undantekningarlítið hjá- trúarfullar. Trú og hjátrú eru svo nátengdar hvor annari að það er stundumerfittaðgreina á milli trúar og hjátrúar. Svisslendingurinn er því í eðli sínu hjátrúarfullur, og enda þótt að aukin menning og bættar samgöngur við umheiminn hafi hjálpað honum yfir erfiðasta hjallann á sviði hjátrúarinnar, þá er sveita- maðurinn í fjöllunum enn í dag gamaldags í skoðunum og hjátrúarfullur. En þetta er ofur skiljanlegt, einmitt í Sviss, þar sem hin römmu náttúruöfl geysa í blindu miskunnar- leysi gagnvart mönnum og skepnum. 1 slíku umhverfi er hættan á alskonar hindurvitn- um og hjátrú meiri en annarstaðar og þar er fólk yfirleitt trúræknara. Við íslendingar skiljum þetta vel af afstöðu sjálfra okkar á liðnum öldum, þegar kúgun, veldi náttúruafl- anna og hallæri ljeku okkur sem verst. En það er samt eins og að Svisslendingurinn sje seinni að átta sig á hlutunum en við, og hann heldur fastar við fornar venjur, hjátrú sína og siði heldur en íslendingar. í Ziirich-kantónunni gætir þessa reyndar mjög miklu minna en víða annarstaðar í Sviss og er það vegna hins mikla þjettbýlis, ágætra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.