Lögrétta - 01.01.1936, Blaðsíða 68

Lögrétta - 01.01.1936, Blaðsíða 68
LÖGRJETTA 140 139 Þriðja og allra ömurlegasta dæmi um trú- arvitfirring þessa tímabils er stúlka nokkur, Regula Furrer að nafni. Hún kom fyrst opin- berlega fram í þorpinu Páffikon árið 1842 og vakti mikla eftirtekt á sjer fyrir spádóma og ýmsar sýnir, sem hún þóttist sjá. Á úti- samkomum, sem hún hjelt, söfnuðust stund- um 5000 áheyrendur í einu, og einhver allra ákafasti áhangandi hennar var fyrnefndur prestur Bernhard Hirzel. Brátt sá fólk samt, að hjer voru svik í tafli og að spádómar hennar og þær sýnir sem hún þóttist sjá, höfðu ekki við neitt að styðjast, og hvarf það flest frá henni aftur. En dálítill flokkur trúaðra áhangenda fylgdi henni áfram og þar á meðal gestgjafahjón, Spörri að nafni, sem trúðu blint á mátt hennar og sýnir. Þessi hjón áttu uppeldisdóttir, sem hjet Sussanna Kánzig og var náfrænka húsmóðurinnar. Nú bar svo við, að skeiðar og hringar hurfu úr húsinu og var Regula Furrer óðara fengin til að athuga stuldinn og til að vísa á þjóf- inn. Hún sagði strax að Susanna Kánzig hefði stolið mununum, en gat þess jafnframt að hún hafi ekki gert það viljandi, heldur sje það illur andi, sem búi í henni, sem sje vald- ur að stuldinum. Hin kornunga og saklausa stúlka varð nú um tveggja mánaða skeið að fórnardýri grimmilegra og ómannúðlegra of- sókna. Hvern einasta dag var hún tekin og klædd úr hverri spjör, lögð niður á gólfið, og þar var henni haldið á meðan hún var barin með ólum, köðlum og þyrnigreinum, þangað til líkaminn hljóp upp og blóð foss- aði úr honum. Á meðan þessi grimmdarlega athöfn fór fram, sungu hinir viðstöddu sálma á milli þess, sem þeir báðust fyrir. En þareð Susanna gat aldrei sagt til hinna stolnu muna, ætlaði Regula Furrer að reka hinn þverlynda djöful úr líkama hennar með sjóð- andi vatni. En kennari þorpsins, sem gekk á óp hinnar hálftryltu og hálfmeðvitundar- lausu stúlku, gat bjargað henni frá dauða, en stefndi hyskinu fyrir rjett og Ijet það sæta hegningu. Þessi ólga í trúarlífi fólksins varð til þess, að bylta gömlum og ríkjandi skoðunum og kenningum, en skapa aftur nýjar í staðinn. í Englandi, Þýzkalandi og Frakklandi byrj- uðu menn að koma fram á sjónarsviðið, sem ruddu nýjum andlegum byltingum braut og gagnrýndu mjög einhuga hina ríkjandi blindu trú fólksins á kennisetningar Biblí- unnar. Þessir menn voru Darwin, Lamarque, Feuerbach, Karl Marx og Schopenhauer, og kenningar þeirra urðu forboðar meira frjáls- lyndis í trúmálum en dæmi eru til áður í sögu mannsandans. Kenningar þessara manna annarsvegar, en ofstækisfullar trúarofsóknir hinsvegar, hjálp- uðust gagnkvæmt að því, að breyta hugsun- arhætti Hálendingsins og gefa honum nýtt andlegt viðhorf. En þrátt fyrir breyttan hugsunarhátt hjá allflestum, voru þó til undantekningar, sem þóttust geta breytt heiminum með lífi sínu og gjörðum. Þannig ljetu tvær gamlar kerlingar krossfesta sig, fyrir ekki mjög löngu síðan, af því að þær hugðust með því geta endurleyst heiminn frá öllum hans syndum og illverkum. XI. Trúaðar þjóðir eru undantekningarlítið hjá- trúarfullar. Trú og hjátrú eru svo nátengdar hvor annari að það er stundumerfittaðgreina á milli trúar og hjátrúar. Svisslendingurinn er því í eðli sínu hjátrúarfullur, og enda þótt að aukin menning og bættar samgöngur við umheiminn hafi hjálpað honum yfir erfiðasta hjallann á sviði hjátrúarinnar, þá er sveita- maðurinn í fjöllunum enn í dag gamaldags í skoðunum og hjátrúarfullur. En þetta er ofur skiljanlegt, einmitt í Sviss, þar sem hin römmu náttúruöfl geysa í blindu miskunnar- leysi gagnvart mönnum og skepnum. 1 slíku umhverfi er hættan á alskonar hindurvitn- um og hjátrú meiri en annarstaðar og þar er fólk yfirleitt trúræknara. Við íslendingar skiljum þetta vel af afstöðu sjálfra okkar á liðnum öldum, þegar kúgun, veldi náttúruafl- anna og hallæri ljeku okkur sem verst. En það er samt eins og að Svisslendingurinn sje seinni að átta sig á hlutunum en við, og hann heldur fastar við fornar venjur, hjátrú sína og siði heldur en íslendingar. í Ziirich-kantónunni gætir þessa reyndar mjög miklu minna en víða annarstaðar í Sviss og er það vegna hins mikla þjettbýlis, ágætra
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.