Lögrétta - 01.01.1936, Blaðsíða 69

Lögrétta - 01.01.1936, Blaðsíða 69
141 LÖGRJETTA 142 samgangna og mentunar. Gamlir siðir hafa horfið þar að mestu leyti og sömuleiðis þjóð- búningar og fornir lifnaðarhættir. Mállýsk- an helst þar þó þrátt fyrir alt, en samt ýms- um breytingum undirorpin og hefur hún á síðustu tímum bætt í sig allmiklum forða er- lendra orða, einkum úr þýzku og frönsku en líka úr ítölsku og ensku. Þúsund ára gamlar byggingar hafa haldist þar á stöku stöðum, sem bera greinilegt vitni um gamalt bygg- ingalag. Alt fram á þennan dag hefur sú venja haldist í þorpum, þar sem mikil handavinna hefur verið, svo sem burstagerð og prjón, að íbúarnir komu saman á kvöldin, störfuðu að iðju sinni en sögðu og hlustuðu á sög- ur, æfintýri og skrítlur, eða þeir sungu saman þjóðlög og selsöngva (jódeln). Síðasta föstu- dag fyrir jól vakti fólkið alla nóttina við ýmsa skemtun en farandsalar gengu þá á milli þorpanna og seldu sælgæti og annan varning, sem venjulega var mikið keyptur um nóttina. Stundum bar það við, að kon- urnar og stúlkurnar komu saman strax eftir hádegið og sátu allan daginn fram á kvöld yfir vinnu sinni, en þá komu karlmennirnir og sátu með þeim til borðs, en síðan var dansað fram eftir nóttunni. Þessi siður er nú að mestu lagður niður vegna þess að handavinna er svo að segja úr sög- unni. Þá var það og siður að tilteknar nætur fóru piltar í heimsókn til ungra stúlkna í þorpinu, knúðu á svefnherbergisglugga þeirra og báðu þær að hleypa sjer inn. Þætti stúlk- unni pilturinn vera laglegur, þá opnaði hún gluggan og veitti honum vín. Væri um kær- asta eða innilegt ástasamband að ræða var honum hleypt inn um gluggan. Dálitlum erfiðleikum var þetta samt bundið, því það var til viss flokkur manna, sem kallaði sig ,,náttstráka“, og sem gerði sjer alt far um að trufla þessi stefnumót. Heimtuðu nátt- strákarnir toll af heimsækjandanum, ef hann vildi fá að vera í friði, og mintu hann jafn- framt á, að hegða sjer vel. Kæmi einhver utanþorpsmaður í slíka heimsókn var hann sóttur inn í svefnherbergi kærustunnar, dreg- inn út á götu og þar hæddur á allar lundir. Varð hann síðan að kaupa sig lausan fyrir ærið gjald, ella var hann húðstrýktur og helt yfir hann köldu vatni. Á sumrin halda bændur heygjöld í lok sláttar, og samsvara þau töðugjöldum hjer á Islandi. Þá halda bændurnir veizlu fyrir heyskaparfólk sitt, en að borðhaldinu loknu safnast að ungmenni nágrennisins og er dansað fram undir morguninn. Á veturna var áður haldinn svo kallaður rjómadagur. Þá borðaði fólk þeyttan rjóma eins og það hafði lyst á, en með leifunum var barist og þóttist sá bestur, sem mestu gat slett af rjóma á andstæðing sinn. Við brúðkaup og jarðarfarir helst sá siður ennþá, að hlutaðeigendur senda öilum fátæk- lingum þorpsins eða nágrennisins ríkulega máltíð af kjöti og súpu. Þá er það og sjálf- sögð skylda allra svínaeigenda, að senda nágrönnum sínum svínakjöt, þegar þeir slátra svínum. Auk þessara siða er dálítið af gamalli þjóðtrú, sem haldist hefur fram á þennan dag lítið eða ekkert breytt. Meðal annars ríkir sterk trú á ýmsum dögum og áhrifum þeirra á veðurlag og fleira. Þessir veðurdag- ar þekkjast sennilega í þjóðtrú flestra eða allra Norðurálfuþjóða og hafa Islendingar vissulega ekki farið varhluta af þeim. I Ziirich hafa jólin mjög mikla þýðingu fyrir veðurspádóma og verðurlag komandi árs. Það er sagt, að veðrið eigi að verða í aðalatrið- um svipað næsta ár og það var á jólunum. Þá var það siður, að á tiltekinni nóttu rjett fyrir jól lögðust veðurspámenn um miðnættið á bakið upp á háum hól og lásu út veðráttu komandi árs úr stjörnunum. Ef að birti snemma á nýársmorgun vissi bóndinn að árið yrði gott, en morgunroði á nýársdag vissi á mikil þrumuveður, eldsvoða eða styrjöld. Á nýársdag máttu aðeins karlar óska gleði- legs nýárs, annars skeði óhamingja. Annars var það siður, að gesti var skylt að óska fyrst til hamingju með hið komandi ár og þess vegna tvílæstu húsráðendur dyrum sín- um á nýársmorgun og földu sig, ef þeir sáu kvenveru koma, sem gerði sig líklega til að knýja á dyrnar. Ekki mátti heldur sópa stofur hússins þennan dag, því það var sama og að sópa gæfunni út. Þá er sumstaðar nokkur trú á tölum og dögum t. d. eru 3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.