Lögrétta - 01.01.1936, Blaðsíða 80

Lögrétta - 01.01.1936, Blaðsíða 80
163 LÖGRJETTA 164 að þeirra tilfinninga, sem þróast í skauti trúarinnar, þá er það líka slæmt. Það er vítavert að vanrækja það, að leggja rækt við sjálfan sig og sitt eigið sjereðli, og það er háskalegt, að rækta sjálfan sig og sjer- eðli sitt á kostnað samlífsins við aðra. Því að lífið er í insta eðli sínu samlíf, og það er ennfremur í insta eðli sínu það samlíf, sem að því stefnir, að gera ástina eða kær- leikann að veruleika tilverunnar. Þessi lífsskoðun og söguskoðun Ortega er á ýmsan hátt í andstöðu við skoðanir 19. aldarmnar alment og á öndverðum meið við þær skoðanir, sem iangt fram á þessa öid voru ráðandi á Spáni, eins og víðar. Þess vegna snerist Ortega einmg á móti konung- dæminu og skipulagi þess, og stofnaði, ásamt fieirum, fjelagsskap, sem hjet: „I þjónustu lýðveldisins“, og á þá sveif hölluðust með honum margir hinir bestu meðal ungra rit- höfunda og mentamanna á Spáni. Þessar heimspekilegu skoðanir, sem jeg nú hef lýst, og trúin á framkvæmdamöguleika þeirra í lýðræði og lýðveldi var þess vegna lífsskoðun þess nýja Spánar, sem braust út út um og eftir 1930. Þessar nýju skoðanir komu mest fram í lýðveldissambandi Ortega og fjelaga hans og í klúbbi mentamanna og ennfremur nokkuð í hernum, þannig að nokkur hluti hans gerði mishepnaða upp- reisn og lýsti yfir lýðveldi. En fyrstu píslar- vottar hinnar nýju frelsishreyfingar urðu þannig hermenn og herforingjar, sem mjög var á lofti haldið. Hin nýja lýðveldishreyfing var ekki heldur í fyrstu að öllu leyti í and- stöðu við kirkjuna — Zamora var t. d. í senn lýðveldissinni og trúaður kaþólskur kirkjusinni. Þannig var að skapast í landinu ný spænsk stefna a grundvelli kenninga, sem Ortega boðaði og rithöfundafjelagar hans, þjóðleg spænsk lýðveldisstefna, íhaldssöm um sumt, en frjálslynd eða í jafnaðarmenskuátt í ýms- um þjóðfjelagsmálum, svo sem um nýja skiftingu á jarðeignum stóreignamanna, aðals og kirkju, og var það samskonar stefna og fascistar hjeldu fram í Italíu, nazistar í Þýskalandi, og Lloyd George í Englandi. En um leið og þessar nýju stefnur fengu því áorkað á Spáni, að einræðið hvarf, opn- aðist leiðin fyrir nýjum, erlendum stefnum og sjerstaklega sótti kommúnisminn á. Af þessu varð nýr glundroði, sá sem náð hefur hámarki sínu í því blóðbaði, sem nú geisar á Spáni. Öflin, sem berjast, eru mörg og and- stæð og samvinna þeirra, er fylgjast að, óviss og kvikul. Þar er gamalt, rótgróið kirkjuvald og aðalsvald, sem hvorutveggja fór oft illa með ítök sín og varð oft fyrir miklum áföllum, þar er borgaraleg og þjóðleg um- bótastefna á lýðræðisgrundvelli, þar er þjóð- emisleg jafnaðarstefna, í þýskum og ítölsk- um og kannske ekki síst portúgölskum anda og þar er alþjóðleg andborgaraleg og and- kirkjuleg sameignarstefna, sem berst fyrir alræði öreiganna. Það er ekki unt að spá neinu um það, hvað úr verður, eða hvað við tekur, en minna má á það, sem Cicero hefur fyrir löngu sagt í einu brjefi sínu, ,,að allar borgara- styrjaldir eru fullar af óteljandi ógnum, en þó er sigurinn kvíðvænlegri en alt annað, hvorumegin sem hann verður, því að sigur- vegarinn verður oft að láta undan óbilgjörn- um eða heiftræknum kröfum þeirra, sem studdu hann til sigursins." Því andi sigurs- ins er ofmetnaður. En þjóðirnar þurfa og þrá frið. Hlutverk Norðurlanda. Alit Cecil Iávarðar. Cecil lávarður er einn þektasti og merk- asti stjórnmálamaður Breta. Hann er þriðji sonur Salisbury lávarðar og fyrrum forsætis- ráðherra, og er nú rúmlega sjötugur. Hann hefur mjög látið til sín taka friðarmál og verið frá upphafi mikill stuðningsmaður Þjóðabandalagsins. Hann skrifaði nýlega fyr- ir árbók norræna f jelagsins álit sitt á stöðu Norðurlanda í stjórnmálum heimsins og á hlutverki þeirra þar, og fer það hjer á eftir: Jeg er spurður þess, hver sje staða nor- rænna þjóða í samfjelagi þjóðanna? Það er margþætt spurning, sem jeg geri ekki ráð fyrir, að jeg geti svarað fullnægjandi. En eitt get jeg öruggur sagt. Norrænar þjóðir hafa altaf haft mikil áhrif í heiminum. Stundum er þetta mikilmennum að þakka,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.