Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1920, Page 117

Eimreiðin - 01.09.1920, Page 117
EIMREIÐIN) RITSJÁ 373 vinar manns reka, sundurtætt og limlest. En eg á þá enga. »Haf- meyjan« er eini ástvinurinn minn«. — Alt þetta hrópar hann gegnum »brimgnýinn og veðurdyninn«, en lesandinn finnur, að þetta er skrifborðs eða ræðustóls »rhetorik«. Næsl er »Leikföngin«, ekki ólipurt skrifuð saga, eins og reynd- ar flest í bókinni. En að þvi sleptu, að óþarft sýnist af höf., að vera að hnýta í útgefendurna fyrir það, að þeir geti ekki gefið út takmarkalaust, jafnvel það sem er gott, þá sé eg ekki að höggið í sögunni hitti naglann. Hvað er eiginlega átt við með þessu, sem er aðalatriði sögunnar, að rithöfundurinn hættir að skrifa skáldsögur (brennir handritin) en snýr sér að »manns- hjörtum og mannssálum?« Var það ekki einmitt hlutverk hans sem skálds? Ef ekki, þá var það skaðlaust, að útgefendurnir höfnuðu sögunum. Eða ef átt er við það, að hann taki nýja stefnu í skáldskapnum, þá kemur það ekki fram i sögunni, enda mun ekki vera átt við það. Forboðnir ávextir er saga, sögð af talsverðri tilfinningu, og höfundinum tekst að ná skuggunum ægilega djúpum, svo að það fyrirgefst, að sagan er í rauninni alls ekki ný saga. Leiðin- legt, að presturinn skuli ekki einu sinni kunna þessi fáu orð, sem mælt eru um leið og rekum er kastað á kistu í gröfinni. Hann segir: »af mold ertu komin« í stað »af jörðu ertu komin«. Pað er góðra skálda háttur, að vanda alt slíkt smávegis. y>Hún kemur seinna« er um prest, sem er spiritisti, og fær fyrir það öfluga mótspyrnu af ýmsum í söfnuðinum, og eru þeir forgöngumenn andstöðunnar, læknirinn og hreppstjórinn. Þetta er söguefni, og höf. skrifar af talsverðum hita, svo að stílsmátinn verður liðugur og reiprennandi. En sagan lýsir eigi litlum mis- skilningi. Höf. sýnist sem sé ekki vilja kannast við neina eilifðar- von eöa guðstrúarþrá utan spiritismans. »Traaden ovenfra« geti ekki knýtst af öðru. Petta sést af orðatiltækjum eins og því, að deilan um spiritismann sé um »eilífðar von ogeilifðar afneitun«(bls. 83). Á næstu bls. segir svo höf., að það, hvernig menn taki þessu máli sé mælikvarði á það »hvað mikið guð ætti í þeim«. Og enn fremur kemur þetta fram í öllum umræðunum og sömuleiöis í sögu síra Hreiðars. En þetta er argasta firra, og eins og forgöngumenn spiritismans munu geta frætt höf. um, þá er sú mótstaðagegn sam- bandinu við framliðna, sem sprottin er af afneitun annars heims, alveg hverfandi á móts við hina, sem amast við slíkum tilraunum af alt öðrum ástæðum. Báðir flokkar geta verið jafn sannfærðir um tilveru ósýnilegs andaheims og framhaldstilveru eftir dguða líkamans, alveg eins og þeir eru jafnsannfærðir um tilveru plá- netunnar Marz, sem neita því að boð hafi borist þaðan með loftskeytum eins og hinir, sem halda aö svo hafi verið. Eg er sannfærður um, að málefni spiritismans er ekki með öðru meiri
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.