Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1920, Síða 117

Eimreiðin - 01.09.1920, Síða 117
EIMREIÐIN) RITSJÁ 373 vinar manns reka, sundurtætt og limlest. En eg á þá enga. »Haf- meyjan« er eini ástvinurinn minn«. — Alt þetta hrópar hann gegnum »brimgnýinn og veðurdyninn«, en lesandinn finnur, að þetta er skrifborðs eða ræðustóls »rhetorik«. Næsl er »Leikföngin«, ekki ólipurt skrifuð saga, eins og reynd- ar flest í bókinni. En að þvi sleptu, að óþarft sýnist af höf., að vera að hnýta í útgefendurna fyrir það, að þeir geti ekki gefið út takmarkalaust, jafnvel það sem er gott, þá sé eg ekki að höggið í sögunni hitti naglann. Hvað er eiginlega átt við með þessu, sem er aðalatriði sögunnar, að rithöfundurinn hættir að skrifa skáldsögur (brennir handritin) en snýr sér að »manns- hjörtum og mannssálum?« Var það ekki einmitt hlutverk hans sem skálds? Ef ekki, þá var það skaðlaust, að útgefendurnir höfnuðu sögunum. Eða ef átt er við það, að hann taki nýja stefnu í skáldskapnum, þá kemur það ekki fram i sögunni, enda mun ekki vera átt við það. Forboðnir ávextir er saga, sögð af talsverðri tilfinningu, og höfundinum tekst að ná skuggunum ægilega djúpum, svo að það fyrirgefst, að sagan er í rauninni alls ekki ný saga. Leiðin- legt, að presturinn skuli ekki einu sinni kunna þessi fáu orð, sem mælt eru um leið og rekum er kastað á kistu í gröfinni. Hann segir: »af mold ertu komin« í stað »af jörðu ertu komin«. Pað er góðra skálda háttur, að vanda alt slíkt smávegis. y>Hún kemur seinna« er um prest, sem er spiritisti, og fær fyrir það öfluga mótspyrnu af ýmsum í söfnuðinum, og eru þeir forgöngumenn andstöðunnar, læknirinn og hreppstjórinn. Þetta er söguefni, og höf. skrifar af talsverðum hita, svo að stílsmátinn verður liðugur og reiprennandi. En sagan lýsir eigi litlum mis- skilningi. Höf. sýnist sem sé ekki vilja kannast við neina eilifðar- von eöa guðstrúarþrá utan spiritismans. »Traaden ovenfra« geti ekki knýtst af öðru. Petta sést af orðatiltækjum eins og því, að deilan um spiritismann sé um »eilífðar von ogeilifðar afneitun«(bls. 83). Á næstu bls. segir svo höf., að það, hvernig menn taki þessu máli sé mælikvarði á það »hvað mikið guð ætti í þeim«. Og enn fremur kemur þetta fram í öllum umræðunum og sömuleiöis í sögu síra Hreiðars. En þetta er argasta firra, og eins og forgöngumenn spiritismans munu geta frætt höf. um, þá er sú mótstaðagegn sam- bandinu við framliðna, sem sprottin er af afneitun annars heims, alveg hverfandi á móts við hina, sem amast við slíkum tilraunum af alt öðrum ástæðum. Báðir flokkar geta verið jafn sannfærðir um tilveru ósýnilegs andaheims og framhaldstilveru eftir dguða líkamans, alveg eins og þeir eru jafnsannfærðir um tilveru plá- netunnar Marz, sem neita því að boð hafi borist þaðan með loftskeytum eins og hinir, sem halda aö svo hafi verið. Eg er sannfærður um, að málefni spiritismans er ekki með öðru meiri
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.