Þjóðviljinn - 24.12.1968, Qupperneq 83

Þjóðviljinn - 24.12.1968, Qupperneq 83
er þeir Ólafur Tryggvason og Óta keisari í Þýzkalandi unnu Dana- virki við Slés, hún tæpir á þessu, en Oddur munkur veit full skil á þessu í sinni sögu, og það hefði Snorri þekkt og ritað ef hans væri hér við að geta. Þegar búið er að rannsaka Heimskringlu sést hvernig bókin er gjörð. En það er bezt að athuga það fyrst, að Klængur biskup kemur í Skálholt 1152. Hann kemur frá Hólum og hefur verið þar á dögum Jóns Ögmundssonar, kom til hans 12 ára gamall, og er síðan með Katli Þorsteinssyni á Hólum, og nú hefur hann þann vitnisburð að hann er hið bezta skáld og hafi ritað margar bækur, er enn sjást á Hólum og víðar. Það er tekið fram, að hann hafi orðið hinn bezti vinur Jóns í Odda Loftsson- ar og Gissurar Hallssonar í Haukadal, Sæmundur fróði er dá- inn fyrir 19 árum, en fræði hans og ef til vill fleiri Oddaverja eru í Odda og Eyjólfur Sæmundsson á lífi, frægur prestur. Þárna er tekið til að gera hina miklu kon- ungabók. Notuð er konungaævi Ara fróða, Ynglinga saga. Svo veit maður það að Sæmundur fróði samdi konungabók. Um hana get- ur Oddur munkur og tilfærir úr henni kafla. Hún hefur náð til dauða Magnúsar góða e.t.v. 1045. En saga Sigurðar Jórsalafara d. 1131, sýnir að samtíðarmaður hefur skrifað hana en Sæmundur dó 1133. Svo veit maður um Hryggjarstykki Eiríks Oddssonar, sem beinlínis er getið um í Heimskringlu, að sé heimild að sögu nokkurra konunga og hefur hún náð til 1163 að Hákon herðibreiður er fallinn, og Erling- ur og Magnús sonur hans ráða ríkjum. Þeirra sögu skrifar kannske Karl ábóti, sem áður er lýst. Karl ábóti var í Skáiholti á þessum tíma og ætla má að hann eigi mikinn þátt í að samræma stíl Heimskringlu, sem þó ekki er fullsamræmilegur. Þannig gengur orðið „samna" í staðinn fyrir safna í gegnum alla Heimskringlu og Sverrissögu líka, og í þeim bókarkafla, sem Oddur munkur tilfærði eftir Sæmund fróða, er enn orðið „samna". Það ritar Sæ- mundur fyrir 1130. Það orð er gengið úr notkun á 13. öld, en kemur fyrir í Gylfaginningu í Snorra-Eddu, og sýnir einungis hvaðan fræði þeirrar bókar eru ættuð.1) Hér á það ekki við að minnast á vitleysurnar, sem búið er að hrúga upp um Heims- kringlu, en það kemur þessu máli við, að ef Snorri hefur skrifað Heimskringlu, þá hefur hann stytt sögur, svo sem Ólafs sögu Tryggvasonar. Þetta er ekki vílað fyrir sér að álykta og síðan að gera að vísindum í samábyrgð. En þetta er alrangt, stytzta bókin er elzt, og alltaf er bætt í fræði bók- ar. Og Ólafs saga Tryggvasonar í Heimskringla er stytzt, lengri er Odds saga munks um 1190 og lengst saga Gunnlaugs munks eftir 1200. Og svo eru það orðin vísindi að rithöfundar hafi stytt fræðibækur! Þess er von, þegar endilega þarf að trúa því að Snorri hafi ritað Heimskringlu, hvað sem hver segir og hvað aug- ljós sem sannleikurinn er í mál- inu. Styttingarvísindi eru af því *) Og þeir sem þýða Ólafs sögu Odds munks fyrir 1200 nota orð- ið safna en ekki samna og hefur Karl ábóti notað orðið í Sverris- sögu eingöngu í stíl við hinar fornu konungasögur, þ. e. Heims- kringlu. runnin að því er trúað að Snorri hafi stytt konungasögur, og þá skal heldur búa til afturábak fræði, í staðinn fyrir að hafa það, sem er algildur mælikvarði á ald- ur bóka, og við blasir, að Ólafs saga Tryggvasonar í Heims- kringlu er elzt af Ólafs sögum, og ákvarðar aldur Heimskringlu um 1170, að megin stofni. Og sýnir öll gjörð bókarinnar að hún er safnrit og margir menn um vélað á Iengri tíma, og hafi þó líklega samið mest Ari fróði og Sæmundur og kemur orðið „átt- bogi" fyrir í Ólafs sögu Tryggva- sonar. Verður hér nú að fleiru vikið þótt í molum verði að vera. Þótt eigi þyrfti lengra þetta mál að þæfa en til þeirrar óræku vissu sem hér er komin í Ijós, að búið er að semja Heimskringlu áður en Karl ábóti ritar Sverris sögu um 1185, þá má þó á enn margt benda er allt lýtur að því sama, að Snorri Sturluson hefur ekki samið bókina. Ég held að ég hafi ekki rekið mig á það, að talið sé að Heimskringlu sé getið á ákveðnum tíma fyrr en Lárus Hansen kom með hana í dagsljós- ið, eins og áður sagði 1548. Vísað er til konungasagna í Þórðar sögu JÓLABLAÐ — 83
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.