Þjóðviljinn - 24.12.1968, Qupperneq 84

Þjóðviljinn - 24.12.1968, Qupperneq 84
VEED V ’ BAR KEÐJUR er rétta Iausnin Það er staðreynd a'ð kcðjur cru öruggasta vörniu gegn slysum í snjó og hálku. WEED keðjurnar stöðva bílinn öruggar. Eru viðbragðsbetri og halda bílnum stöðugri á vegi. Þér getið treyst Weed V-Bar keðjunum. Sendum i póstköfu um allt iand. SvItlSIIW fillÐNASOIV II.F. Klapparstig 25—27 — Laugaveg 168, Sími 12314 — 21965 - 22675, Verkalýðsfélagið VAKA óskar öllum félögum sínum og öðrum laun- þegum gleðilegra jóla og gæfu á komandi ári, með þökk fyrir sam- starfið á árinu, sem er að líða. Verkalýðsfélagið VAKA Siglufirði. hreðu, báðum gerðum, en ekki vitað hvenær sú saga er skráð, þótt sennilega sé það fyrir 1300, sem aðrar íslendingasögur flestar. En það segir frá því í Hákonar sögu gamla, að er Hákon var að deyja í Orkneyjum í des. 1263 eða 64 þá lét hann lesa sér bæk- ur, fyrst latínubækur og síðan helgra manna sögur og loks nor- rænar bækur. Og er þar þraut helgramannasögurnar lét „hann lesa konungatal frá Hálfdáni svarta og síðan frá öllum Noregs-. konungum, hverjum eftir annan". Og á næstu bls. 457 segir svo: „Og er lesið var konungatal framan til Sverris þá lét hann taka til að lesa Sverris sögu." Hér er ekki um að villast að er Heimskringla á ferðinni. Allt konungatal fram- an til Sverris er Heimskringla. Og er bókin tímasett í fyrsta sinn, þótt ekki hafi verið eftir því tek- ið. Sagt er að byrjað sé á sögu Háifdánar svarta, sem segir það að ekki er byrjað á bókinni. En við þetta ber að athuga, að gera verð- ur ráð fyrir því að þessar um- getnu bækur séu til staðar í Orkn- eyjum þegar Hákon er að deyja þar í nánd við Magnúskirkju og klaustur, því hitt mun síður, að t.d. Heimskringla sé í herförum og reyndar alls ekki. Og sé Heimskringla til í Orkneyjum 1263, þá mundi hún eigi síður til í Noregi og ef bókin er til bæði í Orkneyjum og Noregi 1263 þá mundi því nokkuð fjarri fara að bókin væri ekki eldri en það að Snorri hafi samið hana og lokið henni 1235. En mörg ár þarf til að semja Heimskringlu frá grunni og reyndar ekki á eins manns færi, að safna efninu og auk heldtir þarf mörg ár til að afrita hana með einni hendi og vandvirkni, sem íslendingar höfðu í bóka- gjörð. Eins og segir í formálanum og hér var sagt, að kvæðin þyki mér sízt úr stað færð, þá er það sagt í því sambandi að kvæðin sem kveðin voru um konunga, atferli þeirra og orustur, segi satt frá því sem gerðist og séu því beztu heimildirnar að ævisögu þeirra. Þessvegna verðnr það í Heims- kringlu, að óspart er vitnað til þess sem í kvæðum stendur og þess óspart neytt að staðfesta frá- sögu með tilfærðum vísum. Þetta er svo mikill svipur á megingjörð bókarinnar, að samtals eru 593 vísur í allri Heimskringlu, og frá upphafi trúlega fylgt þeirri stefnu að láta vísur staðfesta frásögnina. Ynglinga saga, sem segir frá hin- um fyrstu höfðingjum og kon- ungum er byggð á kvæði, sem fróður maður, Þjóðólfur Hvini, orti fyrir konung, Rögnvald heið- umhára Ólafsson, Geirstaðaálfs, fyrir miðja 9. öld. Tilfærð er 41 vísa, sem heimildir um þessa 17 konunga í ættartölum og marga aðra í Ynglingasögu, allt frá Óðni. Þjóðólfur hefur verið fróður og kvæðið gat hann ekki ort nema eftir sagngeymd. Samt getur þetta ekki hlýtt nema einum tilgangi, ættfræðilegum tilgangi, og kem- ur það beint fram hjá Ara fróða í íslendingabók, að hann getur rakið ætt sína til Óðins, og f jöldi íslendinga, reyndar allir, síðan. Er svo auðsýnt mark Ara fróða á þessum hluta bókarinnar, að ekki þarf að efast um að hér er komin hans konungaævi, og eins og sagði, þá er orðið áttartala ekki haft úr annars munni en Ara fróða og mun ekki finnast nema í íslendingabók og Heimskringlu. Þeir sem síðan rita konungasögur halda þessum hætti að tilfæra vís- ur til efnisskýringa og verða hinar fyrstu konungasögur ríkar af þeirra vísdómi, og í Ólafs sögu helga konungs frá 1015—1030, eru 178 vísur. Er hún að vísu þriðjungur bókarinnar, og hefur notið þess hversu miklar sagnir hafa gengið af Ólafi og saga lians í ýmsu nátengd sögu íslands, þar sem fjölda margar kirkjur í land- inu, einkum á Suðurlandi, voru honum helgaðar, sem helgum guðsmanni. Á sama hátt þarf að styðjast við vísurnar í næstu kon- unga sögu, en þar er Magnús saga góða, sonar Ólafs helga, Haraldar saga harðráða, hálfbróður Ólafs helga, Ólafs saga kyrra, sonar Haraldar harðráða, Magnús saga berfætts, sonar Ólafs kyrra og lýkur þeirri sögu með falli Magn- úss á írlandi 1103. Nú virðist það auðsætt hverjir hafa áhuga á Magnús sögu ber- fætrs. Nú er eftir honum haft hin fræga setning „Til frægðar skal konung hafa en eigi til lang- Iífis". Þetta hefur átt við Odda- verja. Jón Loftsson var dóttur- sonur hans. Síðan kemur saga Sig- urðar Jórsalafara og þegar kemuf 84 — JÓLABLAÐ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.