Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1969, Side 121

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1969, Side 121
GAMLI BÓKASKÁPURINN 121 lesin gaumgæfilega. Hlýtur það að teljast merkilegt, að slíkt rit skyldi vekja áhuga bænda og búaliðs vestur í Ameríku. Sáu þeir ef til vill sjálfa sig í hlutskipti hins „víðförla manns, sem hraktist víða“. Var sagan á einhvern hátt þeirra eigin saga? Hér er ævintýramaður, sem leggur allt í sölurnar, ratar í ótal raunir, kemst oft í hann krappan, en kemst svo að lokum heim að arineldi fjölskyldunnar, smeygir á sig inni- skónum og segir ferðasöguna. Hann hafði tafizt oft og víða. En hann hafði hleypt heimdraganum og kom heim vitrari en ella. Odysseifur er hetja, en af annarri gerð en víkingarnir. Hvers vegna lenti hann í öllum þessum mannraunum? Var hann góður maður og vitur eða aðeins heppinn? Eða er það eitt og hið sama? Eyjarnar tvær Skylla og Karybdis höfðu vakið sérstaka eftirtekt lesendanna. Þær tákna andstæður, sem finnast í hvers manns huga: skyldurnar við lífið og munaðarhneigðina. Það er löngum varasamt að sigla milli skers og báru, en Ódysseifur slapp heill úr þeirri raun. Ef til vill er sagan um Ódysseif einhver fyrsta tilraun, sem gerð hefur verið til að gera grein fyrir mannlegu eðli, frá sálfræðilegu sjónarmiði, og hún virðist hafa fund- ið hljómgrunn í hugum íslenzku landnemanna. Einnig sjást merki þess, að þeir höfðu lesið önnur skáldverk, sem eiga ef til vill uppruna sinn að rekja til Hómerskvæðanna, svo sem Paradísarmissi Miltons. Hefur hann þó aldrei þótt neinn eldhúsróman. ----o----- Það sem hér er skráð um íslenzku byggðina í Upham, Norður-Dakota, er ekki ein- stætt á nokkurn hátt. Hér er aðeins um að ræða sýnishorn í smáum stíl af menning- arviðleitni Vestur-íslendinga á landnámsárunum og lengi síðan. Bókasöfn af þessu tagi munu hafa verið mynduð í flestum sveitum, þar sem íslendingar tóku sér bólfestu. Bókakostur var svipaður allstaðar og bókalestur mjög almennur. En þessi hyggð var einna fámennust og fátækust allra lengi framan af. Hún var skipuð mönnum, sem litlar sögur fóru af. Það er einnig eftirtektarvert, að þetta fólk kom úr flestum sveit- um Islands. Má því segja, að það sé eins konar fulltrúar íslenzkrar alþýðumenningar, eins og hún var inn land allt á síðari hluta aldarinnar sem leið. Fjarstæða væri að halda því fram, að þetta fólk hafi verið betur gefið andlega en almennt gerist. Þó voru á meðal þeirra gáfu- og dugnaðarmenn, sem hefðu orðið sómi sveitar sinnar, hvar sem var. Ef til vill var Stefán Einarsson, bróðursonur og fóstri Jósefs á Hjalla- landi í Vatnsdal, þeirra fremstur að andlegu atgervi. Hann virtist á flestan hátt vel til foringja fallinn og naut mikils álits í sveitinni. Hann var stálminnugur og flug- mælskur. Eitt sinn vildi svo til, að ókunnugur ferðamaður rakst inn á skemmtisam- komu, sem byggðarmenn héldu í samkomuhúsi sveitarinnar. Sagði hann frá því síðar, að þegar hann kom inn í salinn, stóð þar á ræðupalli maður einn mikilfenglegur í sjón og hélt blaðalaust snjalla ræðu um goðafræði Grikkja og Rómverja og bar hana svo saman við goðafræði Norðurlanda. Manninum varð að orði, er út var komið: „Eru þeir margir svona snjallir bændurnir hérna?“ Sá sem spurður var svaraði: „Nei, hann er nú einna skástur þessi.“ Annar einkennilegur fræðasjór á meðal bænda þess- ara var Sigurður Jónsson frá Syðstu-Mörk, náfrændi Jóns Helgasonar biskups. Hann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.