Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1969, Page 121

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1969, Page 121
GAMLI BÓKASKÁPURINN 121 lesin gaumgæfilega. Hlýtur það að teljast merkilegt, að slíkt rit skyldi vekja áhuga bænda og búaliðs vestur í Ameríku. Sáu þeir ef til vill sjálfa sig í hlutskipti hins „víðförla manns, sem hraktist víða“. Var sagan á einhvern hátt þeirra eigin saga? Hér er ævintýramaður, sem leggur allt í sölurnar, ratar í ótal raunir, kemst oft í hann krappan, en kemst svo að lokum heim að arineldi fjölskyldunnar, smeygir á sig inni- skónum og segir ferðasöguna. Hann hafði tafizt oft og víða. En hann hafði hleypt heimdraganum og kom heim vitrari en ella. Odysseifur er hetja, en af annarri gerð en víkingarnir. Hvers vegna lenti hann í öllum þessum mannraunum? Var hann góður maður og vitur eða aðeins heppinn? Eða er það eitt og hið sama? Eyjarnar tvær Skylla og Karybdis höfðu vakið sérstaka eftirtekt lesendanna. Þær tákna andstæður, sem finnast í hvers manns huga: skyldurnar við lífið og munaðarhneigðina. Það er löngum varasamt að sigla milli skers og báru, en Ódysseifur slapp heill úr þeirri raun. Ef til vill er sagan um Ódysseif einhver fyrsta tilraun, sem gerð hefur verið til að gera grein fyrir mannlegu eðli, frá sálfræðilegu sjónarmiði, og hún virðist hafa fund- ið hljómgrunn í hugum íslenzku landnemanna. Einnig sjást merki þess, að þeir höfðu lesið önnur skáldverk, sem eiga ef til vill uppruna sinn að rekja til Hómerskvæðanna, svo sem Paradísarmissi Miltons. Hefur hann þó aldrei þótt neinn eldhúsróman. ----o----- Það sem hér er skráð um íslenzku byggðina í Upham, Norður-Dakota, er ekki ein- stætt á nokkurn hátt. Hér er aðeins um að ræða sýnishorn í smáum stíl af menning- arviðleitni Vestur-íslendinga á landnámsárunum og lengi síðan. Bókasöfn af þessu tagi munu hafa verið mynduð í flestum sveitum, þar sem íslendingar tóku sér bólfestu. Bókakostur var svipaður allstaðar og bókalestur mjög almennur. En þessi hyggð var einna fámennust og fátækust allra lengi framan af. Hún var skipuð mönnum, sem litlar sögur fóru af. Það er einnig eftirtektarvert, að þetta fólk kom úr flestum sveit- um Islands. Má því segja, að það sé eins konar fulltrúar íslenzkrar alþýðumenningar, eins og hún var inn land allt á síðari hluta aldarinnar sem leið. Fjarstæða væri að halda því fram, að þetta fólk hafi verið betur gefið andlega en almennt gerist. Þó voru á meðal þeirra gáfu- og dugnaðarmenn, sem hefðu orðið sómi sveitar sinnar, hvar sem var. Ef til vill var Stefán Einarsson, bróðursonur og fóstri Jósefs á Hjalla- landi í Vatnsdal, þeirra fremstur að andlegu atgervi. Hann virtist á flestan hátt vel til foringja fallinn og naut mikils álits í sveitinni. Hann var stálminnugur og flug- mælskur. Eitt sinn vildi svo til, að ókunnugur ferðamaður rakst inn á skemmtisam- komu, sem byggðarmenn héldu í samkomuhúsi sveitarinnar. Sagði hann frá því síðar, að þegar hann kom inn í salinn, stóð þar á ræðupalli maður einn mikilfenglegur í sjón og hélt blaðalaust snjalla ræðu um goðafræði Grikkja og Rómverja og bar hana svo saman við goðafræði Norðurlanda. Manninum varð að orði, er út var komið: „Eru þeir margir svona snjallir bændurnir hérna?“ Sá sem spurður var svaraði: „Nei, hann er nú einna skástur þessi.“ Annar einkennilegur fræðasjór á meðal bænda þess- ara var Sigurður Jónsson frá Syðstu-Mörk, náfrændi Jóns Helgasonar biskups. Hann
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.