Morgunblaðið - 12.03.2004, Page 37

Morgunblaðið - 12.03.2004, Page 37
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 12. MARS 2004 37 Á LIÐNUM vikum var mikið rætt um nám í táknmálstúlkun í Háskóla Íslands vegna þeirra að- gerða sem heimspekideild hafði boðað sökum niðurskurðar í deild- inni. Sá leiði misskiln- ingur virtist ná fót- festu að verið væri að leggja niður nám í táknmálstúlkun og jafnvel táknmáls- fræðum. Þó það mætti skilja af fréttaflutningi í einhverjum tilvikum skal það tekið fram að það var aldrei ætlun heimspekideildar að leggja neitt niður. Alltaf stóð til að kenna táknmálsfræði næsta vetur, einungis var um að ræða að ekki væri til fjármagn til að kenna þau námskeið sem falla undir táknmálstúlkun næsta há- skólaár, 2004–2005. Nú er staðan hins vegar breytt og verður fjármagn til kennslu í táknmálstúlkun tryggt næsta skóla- ár svo fremi að fjöldi nemenda verði yfir lágmarki. Þetta gerðist fyrir fulltingi háskólarektors og eru nemendur og kennarar grein- arinnar honum þakklátir fyrir að láta málið til sín taka. Þetta er mik- ilvæg niðurstaða fyrir þá nemendur sem hafa lagt á sig tveggja ára nám í táknmálsfræðum og hyggjast inn- ritast í táknmálstúlkun næsta haust. Þeir fá nú tækifæri til að ljúka upphaflegu markmiði sínu. Um nám í táknmálsfræðum og táknmálstúlkun Nám í táknmálsfræði við Háskóla Íslands hófst fyrst haustið 1994 og stóð í fjögur ár sem afmark- að tímabundið verk- efni. Námið var þá í samvinnu við Sam- skiptamiðstöð heyrn- arlausra og heyrn- arskertra sem enn kemur að kennslu í táknmálstúlkun. Haustið 2001 hófst kennsla í fræðigrein- inni á ný. Uppbygging námsins er eins og uppbygging annarra aðalnámsgreina við heimspekideild Háskóla Íslands. Hægt er að taka táknmálsfræði sem aukagrein (til 30 eininga, 1 ár) eða aðalgrein (til 60 eininga, 2 ár) til B.A.-prófs eða sem aðalgrein til 90 eininga (3 ár) og ljúka nemendur þá jafnframt námi í táknmálstúlkun. Forsenda náms í táknmálstúlkun er 60 ein- inga nám í táknmálsfræðum. Spennandi nám með fjölbreytta möguleika Í námi í táknmálsfræðum leggja nemendur stund á færni í táknmáli, á málfræði íslenska táknmálsins og á menningu og sögu heyrnarlausra svo eitthvað sé nefnt. Hluti nem- enda sækir námið sem undanfara að námi í táknmálstúlkun en mögu- leikarnir eru fleiri. Á ýmsum svið- um þjóðfélagsins er þörf fyrir fólk með táknmálskunnáttu og þekkingu á menningarheimi heyrnarlausra og eru möguleikar í því sambandi nán- ast óendanlegir. Nám í táknmáls- fræðum samhliða öðrum náms- greinum er því bæði hagnýtt og auðgandi. Þeir nemendur sem luku námi hér 1997–1998 starfa margir hverjir í dag á vettvangi þar sem táknmálið nýtist þeim á einn eða annan hátt. Mikilvægi námsins fyrir samfélag heyrnarlausra Heimspekideild samþykkti einróma á deildarfundi á sínum tíma að taka upp umrætt nám á ný. Það er mik- ilvægt að leggja áherslu á þá stað- reynd að hvergi annars staðar í heiminum er hægt að læra íslenskt táknmál á háskólastigi eða tákn- málstúlkun á milli íslensku og ís- lensks táknmáls. Það þarf varla að taka fram mikilvægi þess fyrir heyrnarlausa og málstað íslenska táknmálsins að hafa táknmálið sem fræðigrein innan háskóla. Tákn- málstúlkar eru lykill heyrnarlausra að samfélagi heyrandi og auka m.a. aðgengi heyrnarlausra að menntun. Þeir túlkar sem eru starfandi í dag anna engan veginn eftirspurninni sem ríkir og er því mikilvægt fyrir samfélag heyrnarlausra að von sé á fleiri túlkun næstu tvö árin. Í vor munu fyrstu kandídatarnir með B.A.-próf í táknmálsfræðum og táknmálstúlkun útskrifast. Þeir eru sjö sem bætast við þann hóp 10 til 12 túlka sem eru starfandi á Ís- landi. Auk þess munu nokkrir nem- endur útskrifast með táknmálsfræði sem aðalgrein samhliða annarri aukagrein. Auk þess að bjóða upp á nám í nýstárlegu tungumáli og þekkingu á menningarheimi sem er okkur mörgum lokaður býður nám í tákn- málsfræðum upp á marga mögu- leika á atvinnumarkaði. Nám í tákn- málsfræðum og táknmálstúlkun verður kynnt í hátíðasal Háskóla Íslands á háskólakynningunni sunnudaginn 14. mars. Nokkrar staðreyndir um nám í táknmálsfræðum og táknmálstúlkun Rannveig Sverrisdóttir skrifar um menntamál ’Nú er staðan hins veg-ar breytt og verður fjár- magn til kennslu í tákn- málstúlkun tryggt næsta skólaár …‘ Rannveig Sverrisdóttir Höfundur er lektor í táknmálsfræði við Háskóla Íslands. ÉG skrifa þetta í tilefni Leikdóms Sveins Haraldssonar í Morg- unblaðinu, 8. mars s.l., sem hann kall- aði Leikhús í lægð. Ég veit að það tíðkast ekki að svara árásum leiklist- argagnrýnanda, sérstaklega ef mað- ur er tengdur þeim sem verður fyrir árásinni. Mér er bara þannig far- ið að bregðast til varnar þeim sem verða fyrir ómaklegri árás. Að vísu kann ég ekki að skrifa leikdóm. Ég fer stundum í leikhús og finnst leikrit gott ef ég hef gaman af því. Og aldrei finnst mér meira gaman en þegar ég bókstaflega límist við söguþráðinn og leik- flækjurnar. Ég er viss um að gagnrýnandinn skrifaði sinn leikdóm af fullri ein- lægni. Honum líkaði ekki leikritið. Hins vegar risu frumsýningargestir á fætur í leikslok og hylltu leikara og aðra aðstandendur ákaft og með langvarandi lófataki. Gárungarnir segja að einn hafi þó ekki risið á fæt- ur. Ég ætla ekki að skrifa um Svein eða gegn hans mati. Mig langar bara að benda á nokkur atriði sem fóru fram hjá honum. Hann talar um að megininntak leikritsins séu átök móður og dóttur. Ég hef ekki heyrt aðra tala sér- staklega um þetta. Vissulega voru átök milli þeirra, en það var af því þær voru fulltrúar mismunandi kyn- slóða í leikritinu, eða lífsgilda sem takast á í þjóðfélagi okkar um þessar mundir. Sveinn talar um að fyrrver- andi fangi á Litla Hrauni, sem er mik- il persóna í leikritinu, hafi alls ekki lit- ið út eins og Hraunari. Hvernig líta þeir eiginlega út? Eru þeir kannski illilegir á svipinn og með snúið nef? Gagnrýnandinn áttar sig ekki á hlut- skipti hans í lífinu og leikritinu, athafnafíkill í milljónabransanum sem fór illa út úr því öllu saman og reynir nú að skapa sér nýtt líf í sveit- inni, með önnur lífsgildi. Eða þing- maðurinn og presturinn í einni per- sónu, nútímastjórnmálamaður sem reynir að halda velli í ólgusjó örra þjóðfélagsbreytinga. Allar persón- urnar endurspegla póla í þjóðfélags- átökum nútímans, sem Sveinn virðist ekki sjá. Leikritið tekur að vísu ekki póli- tíska afstöðu, en það er spegill á nú- tímann, ringulreiðina og angistina, sem stundum snýst upp í glæp- samlegar athafnir eða ásetning um slíkt. Þessi átök endurspeglast í öll- um sínum fjölbreytilegu myndum í litlu koti í af- dal Norðanlands, sem kannski er tákn fyrir stöðu landsbyggð- arinnar. Þetta er langt frá því að vera saka- málaleikrit í venjuleg- um skilningi eins og Sveinn ýjar að. Þetta er leikrit um glæpi í mörg- um myndum, mannleg átök, sem geta snúist upp í harmleik. En jafn- vel harmleikurinn á sínar skoplegu hliðar. Og þótt margt illt byggi í hug- arskoti þessa fólks, þá áttu þau líka öll sína innri fegurð. Mér fannst leikurum og leikstjóra takast að töfra fram þessar innri manneskjur í leikritinu um leið og spennan og ólgan dunaði undir niðri í framvindu sögunnar. Gagnrýnandinn tók ekki eftir þeim lágværa og hófstillta stíl sem ein- kenndi sýninguna. Fyrir mér var þetta óvenjulegt. Þetta gerir leik- stjórinn til að laða fram ólguna sem undir býr. Mér fannst þessi stíll mjög áhrifamikill. Gagnrýnandinn minnist ekki á þá listrænu dirfsku Leikfélags Akureyr- ar að taka verk íslensks höfundar til frumsýningar. Það þykir víst miklu öruggara að vera með margreynd gömul stykki. Hann minntist ekki heldur á þá framsýni Leikfélagsins að gefa höfundi tækifæri á að þróa leik- ritið með leikurum og leikstjóra. Þannig urðu stóru leikskáldin til. Hroki gagnrýninnar Sveinn segir Leikhúsinu fyrir verk- um. Þið eigið að vera með léttmeti inn á milli, til að safna peningum til að standa undir listrænu starfi. Þetta er gamla sjónarmiðið að venjulegt fólk hafi nú bara gaman af einhverju létt- meti. Gott að fá það í leikhús svo við þessi fínu getum fengið að sjá listræn verk, við okkar hæfi. Sami hrokinn þegar hann segir að þetta leikverk gæti hentað betur fyrir efnilegan hóp áhugamanna, eins og áhugaleik- húsum nægi lélegri leikverk. Það mætti kannski búa til framhalds- leikrit úr þessu, í sumardagskrá út- varpsins, segir hann. Það sem venju- legu fólki finnst skemmtilegt á ekki heima í leikhúsi. Ég segi, leikrit þurfa að vera fyrir alla, ekki bara einhverja útvalda sem „skilja“ leiklistina. Þess vegna er mikilvægt að skrifa um það sem höfð- ar til okkar allra og setja það fram með þeim hætti að við höfum gaman af því. Það lásu allir og skildu gömlu stór- stirnin Halldór Laxness og Þórberg, og skeggræddu um þá á kaffistof- unum, af því þeir skrifuðu um hluti sem stóðu fólki nálægt, og á aðgengi- legan hátt. Það sama gerðist í hléinu og eftir sýninguna á Draumalandinu. Áköf umræðan snerist um innihald leikritsins og svo um þær hugsanir sem leikritið vakti meðal þess fólks, sem þarna var saman komið. Áfram á þessari braut, Leikfélag Akureyrar. Ég vona svo sannarlega að leiklist- argagnrýni Sveins verði ekki til að hrekja Leikfélag Akureyrar frá þeirri metnaðarfullu stefnu sinni að skapa leikrit frá upphafi til enda. Verði skapandi leikhús. Við getum hjálpað Leikfélaginu á þessari braut sinni með því að fjölmenna í Sam- komuhúsinu næstu daga og vikur. Það verður enginn svikinn af Draumalandinu. Þetta er stór- skemmtilegt. Svo er það líka munur að verða gjaldgengur í þeirri umræðu sem er að hefjast um leikritið og leik- listarstefnu leikhússins. Húrra Leikfélag Akureyrar Ragnar Stefánsson skrifar um leikdóm ’Ég segi, leikrit þurfaað vera fyrir alla, ekki bara einhverja útvalda sem „skilja“ leiklistina.‘ Ragnar Stefánsson Höfundur er búsettur að Laugasteini í Svarfaðardal.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.