Morgunblaðið - 28.03.2004, Side 46

Morgunblaðið - 28.03.2004, Side 46
SKOÐUN 46 SUNNUDAGUR 28. MARS 2004 MORGUNBLAÐIÐ FRÁ ÁRAMÓTUM hefur um- ræða um auðhringi og löggjöf gegn auðhringum verið áberandi. Ber að fagna þessari umræðu því fátt er mikilvægara í lýðræðisþjóðfélagi en frelsi og jöfn tækifæri allra í fjölbreyttu atvinnulífi. Nýja og gamla hagkerfið Ef upphaf vestræns markaðshagkerfis á Íslandi er dagsett við gildistöku samnings EFTA-ríkja og aðild- arríkja ESB um Evr- ópska efnahagssvæðið hér á landi 1. janúar 1994 má segja að að- lögunarferli íslensks efnahagslífs að hinu nýja markaðshagkerfi hafi lokið síðastliðið haust með dauða Kolkrabbans 15. október 2003. Upphafið að endalokum þess helmingaskiptahagkerfis sem hér ríkti mismikið frá Kreppunni miklu má segja að hafi byrjað með sölu ríkisbankana til einkaaðila. Hinu gamla hagkerfi hafði að hluta til verið stjórnað í gegnum ríkisbankana, ríkisrekna fjárfest- ingarsjóði atvinnuveganna og aðrar ríkisstofnanir sem sáu um að deila út peningum til atvinnulífsins. Á þessum tíma var aðgangur að fjár- magni skammtaður. Í dag er því öfugt farið. Ríkisbankarnir lutu stjórn pólitískt skipaðra banka- stjóra þar sem skilin milli póli- tískra og viðskiptalegra sjónarmiða voru oft óljós og runnu saman. Hið sama gilti um stjórnir hinna rík- isreknu og pólitískt skipuðu fjár- málastofnana þaðan sem fjármagn til uppbyggingar atvinnulífs og framfaramála heima í héraði kom, en samspil fjárútláta og fylgis réð oft meiru en arður af fjárfesting- unni. Sögulegar minjar um þetta tímabil má enn finna í skiptingu stjórnmálaflokkanna á banka- stjórastólum Seðlabankans. Sú spurning hlýtur að vakna hver afstaða stjórnmálaflokks sem berst fyrir frelsi einstaklingsins og athafnafrelsi, og þar af leiðandi frjálsum markaði, hafi verið gagn- vart þessu gamla hagkerfi. Var hann að berjast gegn kerfinu eða var hann hluti af því? Segja má að þetta gamla póli- tíska hagkerfi hafi gegnsýrt allt samfélagið hvort sem varðaði verslun, fjölmiðla eða menningu. Hluti þessa kerfis fólst í hinum ævafornu skiptum valds og fylgis, að vera í eða tilheyra ákveðnu liði (stjórnmálaflokki) og ef aðstaðan var góð að þiggja velgjörð á móti. Vandamálið er að þessi skipti eru andstæð markaðshagkerfi að vest- rænni fyrirmynd, sem byggist á frjálsri samkeppni og jöfnum tæki- færum þegnanna til virkrar þátt- töku í atvinnulífinu. Um þennan tíma dettur manni stundum í hug brandarinn um manninn sem vildi heldur keyra bensínlaus en að versla við ákveðna bensínstöð þar sem hún tilheyrði stjórnmálaflokki andstæð- inganna. En kannski er þessi brandari enn í dag enginn brand- ari. Peningavald og stjórnvöld Í umræðunni um auð- hringi hefur Morg- unblaðið (leiðari 31.12.) talað um að nú geisi ný þjóðfélags- átök í samfélaginu sem í stórum dráttum standi milli pen- ingavalds og stjórn- valda sem umboðs- manns þjóðarinnar. Ekki verður alveg fallist á þessa skoðun í ljósi þess að peningavald hefur orðið afgerandi áhrif á stjórnmála- baráttu hérlendis. Þótt stjórnvöld séu handhafar almannavaldsins og komi þannig fram sem umboðs- menn þjóðarinnar er engan veginn sjálfgefið að þau geri það í öllum athöfnum sínum og alltaf. Það kostar orðið mikla peninga að koma boðskap stjórnmálaflokks á framfæri á Íslandi í dag. Það á ekki síst við í fjölmenninu hér á höfuðborgarsvæðinu þar sem erfitt getur verið að ná til hins breiða hóps kjósenda. Í dag eru peningar órjúfanlegur hluti kosningabaráttu stjórnmálaflokka á Íslandi. Pen- ingavald og stjórnvöld eiga því hér samleið og er það í sjálfu sér ekk- ert nýtt. Nákvæmlega sömu sjón- armið eru fyrir því að upplýsa hverjir greiði í kosningasjóði stjórnmálaflokkanna og að upplýsa almenning um eignarhald á fjöl- miðlum. Almenningur vill vita, og á rétt á því að vita, hver gerir boð- skapnum fært að komast á fram- færi og hverjum boðberinn er háð- ur. Peningar, í formi leyniframlaga í kosningasjóði ákveðinna flokka, og auglýsingarnar sem þeir greiddu fyrir spiluðu stóran þátt og höfðu að vissu leyti úrslitaáhrif í kosn- ingabaráttunni síðastliðið vor. Vís- indalegar rannsóknir og tal sunnan úr Háskóla um að kjósendur séu ekki heimskir breyta engu um þessa staðreynd. Sama á við um fjölmiðla og hefur því verið haldið fram að fjölmiðlar hafi haft úr- slitaáhrif í borgarstjórnarkosn- ingum. Lokað bókhald og leyniframlög til stjórnmálaflokka hérlendis eru svartur blettur á íslensku lýðræði og merki um ógagnsæi og vissa stöðnun íslensks stjórnmálalífs. Sérstaklega ef tekið er mið af þeirri miklu þróun sem orðið hefur á öðrum sviðum samfélagsins á síð- ustu árum, einkum í viðskipta- og atvinnulífinu. Ef til vill eru stjórn- mál í dag enn föst í hugsunarhætti gamla pólitíska hagkerfisins? Ef svo er þá eru þau bæði á eftir al- menningi og atvinnulífi. Um- ræðuna um auðhringi má skoða sem viðbrögð stjórnvalda við nýju peningavaldi, sem hefur ekki hefð- bundin tengsl við ríkisstjórn- arflokkana og er sprottið úr jarð- vegi hins nýja hagkerfis óháð stjórnvöldum. Auðhringir Hugtakið auðhringur er oft notað æði frjálslega og án allrar skil- greiningar í umræðunni síðast- liðnar vikur. Almenningur hefur hér í huga verslunarkeðjuna Baug á matvöru- og smásölumarkaði og eignarhald eins aðaleiganda Baugs, Jóns Ásgeirs Jóhannessonar, á Fréttablaðinu og DV og nú síðast Stöð 2. Tal um auðhringa og nauð- syn á löggjöf gegn hringamyndun ber óneitanlega keim af ótta við Baugsveldið. Vandamálið er hins vegar hvernig eigi að takmarka stærð Baugs í verslun og eign- arhald aðaleiganda Baugs á fjöl- miðlum með almennum lögum gegn auðhringum. Um óljósa merkingu fyrirbær- isins auðhrings var fjallað í grein í Morgunblaðinu eftir Loft Ólafsson, 20. febrúar í fyrra, sem bar heitið „Auðhringadrottnunarsaga“. Þar segir eftirfarandi: „Það fer mis- jöfnum sögum af auðhringum. Reyndar virðist af ræðu og riti ekki alltaf vera ljóst hvaða merk- ingu beri að leggja í fyrirbærið, en yfirbragðið ber það yfirleitt með sér að um stór fyrirtæki sé að ræða og/eða fyrirtæki sem teygja arma sína víða.“ Óhætt er að taka undir þessi ummæli, sérstaklega í þeirri umræðu sem nú er uppi. Erfitt er að átta sig á þessari umræðu um lög gegn auðhringum þar sem í sömu andrá er lítið minnst á samkeppnislög. Ef með auðhring er átt við einokunarhring eða markaðsráðandi fyrirtæki sem misnotar stöðu sína til að tak- marka samkeppni þá heyrir það undir samkeppnislög. Auðhringur sem fyrirtækjasamsteypa (cong- lomerate) er stórfyrirtæki sem er í margvíslegum óskyldum rekstri. Gott dæmi um fyrirtækjasamstæðu úr íslensku atvinnulífi er gamla Sambandið. Undanfarin ár hefur verið í tísku í vestrænum við- skiptaheimi að fyrirtæki helgi sig svonefndri kjarnastarfsemi á sam- keppnismarkaði og selji þá óskyld- an rekstur. Fyrirtækjasamsteypa sem, hugsanlega í skjóli einokunar eða fákeppni, skilar óeðlilega mikl- um hagnaði getur flutt þennan hagnað sinn í taprekstur á öðru sviði til að útrýma samkeppni og sölsa þannig undir sig nýjan mark- að. Slík starfsemi flokkast undir ólöglegt undirboð og er því brot á samkeppnisreglum. Hér verður til eins konar snjóbolti sem á upptök sín í misnotkun á markaðsráðandi stöðu, fákeppni eða einokun. Auð- hringaumræðuna má rekja til þess- arar tegundar markaðshegðunar, sem felst í flutningi hagnaðar markaðsráðandi fyrirtækis yfir á tap til að öðlast markaðsráðandi stöðu á nýjum markaði og svo koll af kolli. Sjálfstæðir rekstraraðilar á markaðnum ýmist detta út af honum eða geta ekki komið inn á markaðinn þar sem þeir hafa ekki forskot auðhringsins. Markaðurinn lokast. Sjálfstæðir fjölmiðlar Varðandi sérstaka löggjöf um fjöl- miðla má ímynda sér að banna eig- endum dagblaða að eiga í sjón- varps- eða útvarpsstöð eða takmarka fjölda útvarps- og sjón- varpsrása til einstakra aðila. Einn- ig mætti banna stórum auglýs- endum að eiga dagblað, en í ljósi sögunnar á íslenskum dag- blaðamarkaði er það hæpið. Ekki er hægt að sjá að stærð fyrirtækis á ákveðnum markaði geti sem slík verið andstæð sam- keppnislögum, sé hún fengin með heiðarlegri samkeppni. Hins vegar þegar stærð fyrirtækis og mark- aðsráðandi stöðu er beitt til að koma í veg fyrir samkeppni og hamla nýjum aðilum innkomu á sama markað er annað upp á ten- ingnum. Það liggur djúpt í mann- legu eðli að halda fengnum hlut. Stærð Microsoft er ekki brot í sjálfu sér, heldur getur hegðun Microsoft í samkeppni við aðra fal- ið í sér samkeppnisbrot. Aðal- atriðið er að fyrirtæki misnoti ekki markaðsráðandi stöðu sína gegn öðrum til að koma í veg fyrir sam- keppni eða reyni að kæfa nýja samkeppni i fæðingu. Ágæt dæmi héðan eru þegar Flugleiðir lækk- uðu verð á sömu flugleiðum og Ice- land Express hóf flug á og þegar olíufélag lækkaði meira en annars staðar bensínverð á stöð sinni rétt hjá bensínstöð Atlantsolíu. Oft er mjög óskýr og fín lína á milli þátt- töku stórfyrirtækis í virkri sam- keppni og brots á samkeppn- isreglum; misnotkunar á markaðsráðandi stöðu. Erfitt er að sjá að stærð Baugs á matvörumarkaði sé brot og erfitt er að sjá að hægt sé að neyða fyr- irtækið til að draga saman seglin með sérstökum lögum gegn auð- hringum (aðlögun). Ekki er heldur hægt að sjá hvernig á að banna einstaklingi sem á fyrirtæki sem er í samkeppni á matvöru- og smá- sölumarkaði að eiga annað sem er í samkeppni á fjölmiðlamarkaði. Annað mál er ef aðili notar hagnað sinn og markaðsráðandi stöðu á matvöru- og smásölumarkaði til að byggja upp fjölmiðlaveldi. Með Fréttablaðinu hefur komð fram mikil nýjung á íslenskan dag- blaðamarkað, sem er frítt dagblað og frír dreifingarkostnaður fyrir lesandann. Efnahagsleg gæði sem áður þurfti að greiða fyrir eru nú ókeypis. Miðað við að um ókeypis dagblað er að ræða er Fréttablaðið ótrúlega efnismikið og gott dag- blað. Óþarfi er að fjalla um hið meinta samsæri sem einhverjir les- endur virðast sjá í þessu mest lesna dagblaði landsins. Ef blaðið er hins vegar ekki rekið á sjálf- stæðum grundvelli þannig að það beri sig og taprekstur er greiddur af annarri starfssemi verður að líta á það sem brot gegn frjálsri sam- keppni á fjölmiðlamarkaði og aðför að sjálfstæðri dagblaðaútgáfu í landinu. Um það skal ekki fullyrt. Evrópsk samkeppni Í umræðunni um auðhringi hefur ekki borið mikið á umræðu um herta samkeppnislöggjöf eða öfl- ugri eftirlitsstofnanir á sviði sam- keppnisréttar og ekkert hefur ver- ið minnst á reglur hins Evrópska efnahagssvæðis á sviði samkeppni, sem íslensk samkeppnislög eru hluti af. Mun eðlilegra væri að sú umræða sem nú fer fram undir formerkjum vaxandi hringamynd- unar í samfélaginu snerist um mik- ilvægi þess að styrkja núverandi samkeppnislög og Samkeppn- isstofnun frekar en nauðsyn þess að setja sérstök lög gegn auð- hringum og auðhringamyndun. Erfitt er að sjá að slík lög geti orð- ið annað en hluti núverandi sam- keppnislöggjafar. Mikilvægt er að umræða fari fram um þau sérstöku vandamál sem felast í mikilli smæð hins ís- lenska markaðssvæðis, sem og kosti og galla þess. Einnig samspili hins íslenska markaðar við Evr- ópska efnahagssvæðið í heild. Óskynsamleg lög geta haft þær af- leiðingar að aðilar sem hagnast á íslenskri atvinnustarfsemi sjái hag sínum best borgið með því að flytja hagnaðinn úr landi til fjár- festingar erlendis í stað hérlendis. Ef það gerist er vá fyrir dyrum í samfélaginu. Slík hætta er raun- veruleg ef sett eru lög sem fela í sér minna atvinnufrelsi en er á EES-svæðinu. Erfitt er að sjá að nefnd sú sem fengið hefur það hlutverk að fjalla um auðhringi í samfélaginu og lög- gjöf gegn auðhringum muni leggja til að sett verði sérstök lög gegn auðhringum. Líklegt er að lagt verði til að samkeppnislög og Sam- keppnisstofnun verði efld. Ef þannig lög eru sett verða þau að vera í samhengi við reglur Evr- ópska efnahagssvæðisins, sem eru reglur íslenska markaðarins. Amerískur samkeppnisréttur Ekki er hægt að varast þá tilfinn- ingu að tilvísanir til Bandaríkjanna í umræðunni um auðhringi und- anfarið byggist á ákveðnum mis- skilningi um ameríska löggjöf á þessu sviði. Hugtakið „Antitrust“ er heiti yfir amerískan samkeppn- isrétt en það heiti á sér fyrst og fremst sögulegar skýringar. Lögin sem kennd eru við John Sherman öldungadeildarþingmann eru frá 1890 og er þeim stefnt gegn við- skiptahegðun sem takmarkar sam- keppni. Lögin urðu til á sínum tíma fyrir almannaþrýsting en það sama verður ekki sagt í dag um umræðuna hér á landi um auð- hringi. Þetta er mikilvægt atriði. Við skulum rétt vona að ástandið í íslensku samfélagi í dag sé ekki í neinni líkingu við það sem var á þessu tímabili í sögu Bandaríkj- anna. Má nefna að fjöldinn allur af stjórnmálamönnum þáði leyni- greiðslur frá Rockefeller, sem var einn af risunum í bandarísku við- skiptalífi á þessum tíma. Uppruna réttarins má rekja til gífurlegra breytinga sem urðu í bandarísku samfélagi um miðbik 19. aldar. Fyrir 1840 var ekki til það sem kalla má stórfyrirtæki. Með járnbrautunum urðu til fyrstu stórfyrirtækin en áður höfðu stærstu fyrirtækin verið text- ílmyllur Nýja Englands. Járn- brautirnar ásamt ritsímanum, ódýrum kolum og öðrum tækni- framförum umbyltu bandarísku samfélagi. Til varð það sem kallað er í dag efnahagslíf. Á þessum tíma voru mönnum vel skiljanlegar nokkrar einfaldar grundvall- arreglur um samkeppni frá tímum Adams Smiths. Það sama var ekki hægt að segja um eðli og virkni iðnvæðingar og samkeppni milli fyrirtækja af þeirri stærðargráðu sem nú framleiddu vörur og hrá- efni í meira magni, fyrir fleira fólk og stærri markaði en áður hafði þekkst í sögunni. Sherman-lögin eru, eins og þar segir, til þess að verja viðskipti og verslun gegn ólöglegum hömlum og einokun. Lögin eru einungis átta lagagreinar og eiga uppruna sinn í engilsaxneskum venjurétti eða dómaframkvæmd. Það var hins vegar of mikil einföldun hjá Sherman að segja að með lögunum væri verið setja fram reglur venju- réttarins sem giltu í Englandi og í Bandaríkjunum. Það var ekki fyrr en eftir aldamótin 1900, í forsetatíð Theodores Roosevelts, sem farið var að framfylgja lögunum af krafti. Árið 1904 féllst hæstiréttur Bandaríkjanna á að Northern Sec- urities-fyrirtækið yrði leyst upp, en það hafði verið stofnað, m.a. af J.P. Morgan, til að koma í veg fyr- ir samkeppni milli járnbraut- arfélaga. Í forsetakosningunum 1912 voru auðhringir (trusts) að- alkosningamálið og í kjölfarið, árið 1914, voru sett Clayton-lögin (sem m.a. banna einokunarsamruna, hömlur gegn valfrelsi kaupenda og verðmismun) og Federal Trade Commission-lögin. Fleiri lög hafa fylgt í kjölfarið. Amerískur samkeppnisréttur er mjög þróað réttarsvið eins og flest réttarsvið sem snúa að hinu kapít- alíska markaðshagkerfi vestan hafs. Samkeppniseftirlit er þar mjög öflugt en það er í höndum dómsmálaráðuneytisins, FTC, Auðhringir, frjáls samkeppni og hin fullkomna einokun Eftir Eyjólf Ármannsson ’Það er vonandi rétt, aðÍslendingar séu ekki þeirrar gerðar að þjóðin hafi áhuga á að gerast húskarlar hjá örfáum einstaklingum. ‘ Eyjólfur Ármannsson flísar Stórhöfða 21, við Gullinbrú, sími 545 5500. www.flis.is  netfang: flis@flis.is Allt fyrir baðherbergið Húsgögn Ljós Gjafavara Mörkinni 3, sími 588 0640 www.casa.is Opið mán.-fös. 11-18, lau. 11-15.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.