Fréttablaðið - 18.11.2007, Side 24

Fréttablaðið - 18.11.2007, Side 24
MENNING 2 Ásdís Sveinsdóttir Í gær var opnuð sýning í sal Hönnunarsafns Íslands við Garðatorg á silfurgripum Ásdísar Sveinsdóttur Thoroddsen (1920-1992). Ásdís var um margt óvenjulegur listamaður á sínu sviði. Hún var komin af völdundarsmiðum frá Eyrarbakka og úr Breiða- firði, Sveinn faðir hennar og móðurbróðir, Ívar, voru hagleiksmenn. Hún brúar bilið milli hefðbundinnar gull- og silfursmíði Leifs Kaldal, sem var meistari hennar, og þeirra Jóhannesar Jóhannessonar og Jens Guðjónssonar. Ásdís nýtti ýmiss konar efni sem ekki hafði sést í íslensku skarti, óslípaða íslenska náttúrusteina og lífræn efni, trjávið, fuglsklær, steinbítsroð til dæmis. Hún hafði sterkt formskyn og tókst að fylgja köllun sinni, þurfti ekki að reka verkstæði, heldur vann í eigin ranni, mest fyrir vini og kunningja. Hún hélt góðu sambandi við listafólk í öðrum greinum, sem hafði áhrif á þróun verka hennar. Sem húsmóðir á stóru heimili hafði Ásdís aldrei mikinn tíma aflögu fyrir skartgripahönnun sína, auk þess sem heilsuleysi dró úr afköstum hennar. Því liggur ekki ýkja mikið eftir hana, og það sem eftir hana liggur þekkja allt of fáir. Hönnunarsafnið hefur dregið saman um fimmtíu gripi frá starfs- ævi hennar, allt frá sjötta áratugnum og til þess níunda: hálsmen, arm- bönd, hringa, nælur og fleira. Hefur safnið gefið út kynningarrit með fjölda ljósmynda, ýmiss konar heimildum og úttekt á skartgripahönnun Ásdísar eftir Aðalstein Ingólfsson. Sýningarstjórar eru Aðalsteinn Ingólfsson og Sigrún Edda Eðvarðsdóttir. Sýningin er styrkt af Verkfræðistofu VST og IKEA á Íslandi, en það er í fyrsta sinn sem það styrkir menningarstarf hér á landi. Silfur Ásdísar NÝJA LEIKHÚSIÐ ER FUNDIÐ Páll Baldvin Baldvinsson skrifar SVIPMYND AF LISTAMANNI upprifnar dyrnar á Næsta bangsa bangsalingur með hramma sem reynast ljúfi r lófar vanir að snerta tilfi nningarnar í puttunum sagði pabbi sagði hann og augun ljómuðu þessi augu undir brúnunum þungu svo þungum að undrum sætti hve glimtið sást glimtið í augunum sást vel engillinn minn komdu nú og faðmaðu mig engillinn minn breiður faðmur útbreiddur arnarsúgur vængir á fl ugi vængir á fl ugi í huga og hjarta þessu ótrúlega stóra hjarta barnsins sem týndi sér stundum á fl ugi og fl ugið gat förlast allt sem ekki á að gerast en þegar ljósið kviknar á ný birtist skuggamynd í dyrunum með útbreiddan faðminn útbreiddan faðminn elsku engillinn minn elsku engillinn minn engillinn minn engill engill engill engillinn minn til Bigga BIRNA ÞÓRÐARDÓTTIR Í MINNINGU BIRGIS ANDRÉSSONAR, NÓVEMBER 2007. E f enginn hrósar manni er best að gera það sjálfur. Á fimmtudag flutti Jón Atli Jónasson pistilinn í Víðsjá Gufunnar og sagði að sprottið væri upp Nýtt leikhús. Það var ekki bygging eins og skilja mátti, heldur var hér á ferðinni gamall og rammur hugtakaruglingur, hann var að tala um leiklistina, og átti við hópa sem hann hefur starfað með, Vesturport, Frú Emelíu og líklega fleiri sem hafa sett upp leiksýningar á liðnum misserum. Nýja leikhúsið var vitaskuld betra en það gamla. Enginn hafði áður hreyft við samtímanum fyrr en þau. Þau komust nær kvikunni á íslensku samfélagi en allir aðrir á undan þeim og byggði Jón það væntanlega í víðtækum áralöngum mælingum á viðtökum − varla hefur höfundurinn farið með fleipur. Nýja leikhúsið er ekki nýrra en allar aðrar tiltektir mannsins: leiklistin er alltaf ný, í hvert sinn sem hún hittir fyrir áhorfandann. Og er ekki sama reynslan fyrir neinn, nánast ómælanleg upplifun, hefur leiklistarsagan og leiklistarfæðin leitt í ljós. Upplifun sem lifir í minningunni og umskapast þá í nýja reynslu við umhugsun og mótun. Hvers vegna þurfa menn að hreykja sér? Það er viðtekið í auglýsingabransanum að klessa merki- miðanum NÝTT á allt á markaði. Make it new, sagði Esra Pound fyrir tæpri öld. Auðvitað viljum við nýtt en ekki gamalt, þó að vandamál okkar séu æ hin sömu og fylgi tegundinni frá örófi. Ætla mætti að kynslóð Jóns Atla hafi af þessu nokkra reynslu. Flestir sem skipa hans flokk, Nýja leikhúsið, eru gamlir í hettunni, búnir að hösla í ára- tug, komnir fram yfir síðasta söludag sem „unga fólkið“, eru hraðbyri að verða miðaldra. Hvaða vöntun kallar þá á þessa bíræfnu sjálfslýsingu hjá höfundinum, hefur hann ekki fengið nægilegt hrós? Raunar sést ekki hvað var nýtt fyrr en löngu eftir á og sumir vita af því og vinna hörðum höndum að smíða söguna í kringum sjálfan sig og ná oft yfirburða sögustöðu fyrir bragðið. Það er þá eftirkomenda að hafa skynbragð af stóru sjónar- sviði til að skilja samhengið, meta nýjungina, finna hið sambærilega og skynja framrás hugmyndanna. Að sitja á heimaþúfunni og hrósa sér hátt: „Við erum svo ný“ er í besta falli skoplegt. „Nýja leikhúsið er ekki Strindberg,“ segir Jón Atli. Bara það væri eitthvað í líkingu við hann: Draumleikur Strindbergs fyrir fáum misserum var til sannindamerkis um að hann væri meiri samtíma- maður okkar en þeir sem eru mest í hávaðanum, eftiröpun sjónvarpsframleiðslunnar, hangandi í ímyndinni, fegnir að vera lausir við textann því þá þurfa þeir að skilja eitthvað dýpra en Ha: hann var nýr og síungur í elli sinni og glöpum. Ríkisútvarpið, hin opinberu vé íslenskrar menn- ingar. F yrr á árinu lýsti Rithöf- undasamband Íslands yfir furðu sinni að Ríki- útvarpið skyldi ekki hafa gætt að þessari frum- skyldu. Fleiri tóku undir, en mörg- um kom á óvart að að ástand þess- ara mál skyldi ekki vera með betri skikk en raun bar vitni. Í skjóli einkaréttar var Ríkisútvarpið eini aðilinn hér á landi sem hafði efn- isleg tök á hljóðritunum, þótt sagan hafi leitt í ljós að þröngur fjárhagslegur stakkur hafi leitt til þess að efni var þurrkað út í stór- um stíl og hljóð og myndbönd end- urnýtt undir annað efni. Ekki ligg- ur fyrir heildstæð úttekt á hvað hefur farið forgörðum í áratugas- velti Ríkisútvarpsins. Ljóst er þó að mörgu var fargað, án þess að hlutaðeigandi rétthöfum væri til- kynnt þar um. Að sögn Bjarna Guðmundssonar aðstoðarmanns útvarpsstjóra miðar nokkuð í þessum efnum, en þessi vandi Ríkisútvarpsins er sam- bærilegur við háan þröskuld ann- arra útvarpsstöðva, BBC, norrænu stöðvanna og þeirra á meginland- inu. Þar helst í hendur vilji til að aðlaga söfnin nýjum stöðlum í geymslu og um leið að finna eldri söfnum hvílustaði við réttar aðstæður. „Okkar vandi er sá sami, einungis stærðarhlutföllin eru önnur,“ segir Bjarni. Hann segir áætlun vera í vinnslu um hvernig verði tekið á þessu máli og hún verði fullbúin fyrir áramót. Nýlega hafi menn reynt tæki til afritunar í hljóðhlutanum af safninu. Stór hluti af filmusafni sjónvarpsins sé nú kominn í Kvikmyndasafn Íslands og þar sé starfsmaður á vegum RÚV að setja filmur í svokallaðar kökur, stóra filmuhlemma, sem fari í skönnun til útlanda, en tæki sem voru til hér á landi úr eigu Stöðvar 2 hafi reynst úr sér gengin. Sú vinna sé komin á veg. Elstu mynd- bönd, tveggja tommu bönd, hafi menn yfirfært fyrir flutningana í Efstaleiti um 2000. Þá eru eftir einnar tommu böndin, yngri form, Betacam og lítið eitt af UMATIC böndum. „Við erum komnir á veg með þessa vinnu,“ segir Bjarni en viðurkennir að afritun hafi setið á hakanum: „Ríkisútvarpið hefur lagt áherslu á dagskrá.“ Víða hafa menn tekið það til bragðs að stofna til sérstakra safna um filmur, bönd og hljóðritanir. Það hefur ekki komið alvarlega til álita hér þótt þær raddir hafi heyrst við umfjöllun á þingi um ný lög um RÚV ohf. Allt efni sem RÚV geymir er háð höfundarrétti flytjenda og höfunda. Hinn svokallaði mekaníski réttur, það er hljóðritunin sjálf, hefur verið skilgreind víða í evrópskum samningum. Hér á landi hafa rétt- hafar ekki sótt hart að RÚV um varðveislu í viðunandi formi. Það þekkist þó að sögn Bjarna að ein- staklingar leiti þangað og óski eftir að afrit séu gerð, einkum ef fyrir stendur útgáfa á efninu. „Við skoðum hvert tilvik fyrir sig,“ segir hann. „Það er stefna útvarpsstjóra að safn Ríkisútvarpsins sé styrkt að innviðum,“ segir hann og neitar að þar hafi verið skorinn niður mannafli til þjónustu og skráningar sem hluti af endurskipulagningu þar á bæ. Á nýju ári verður því fyrirliggj- andi áætlun um afritun á öllum þjóðararfinum eins og safn Ríkis- útvarpsins er stundum kallað. Og þá verður ljóst hvað dæmið kostar og hversu hratt gengur að koma safninu í stafræn afrit. ÞJÓÐARGERSEMIN Samkvæmt þjónustusamningi Ríkisútvarpsins ohf. og menntamálaráðuneytis skal unnið að því að koma eldra dagskrárefni Ríkisútvarpsins í varanleg afrit. Fyrr á þessu ári lýsti útvarpsstjóri, Páll Magnússon, því yfi r að afritun eldra efnis væri forgangsverkefni, enda bíða geymslur stofnunarinnar fullar af efni á lakkplötum, silfurþræði, sívalningum, hljóð- og myndböndum og fi lmum þess að fl ytjast á stafrænt form sem menn trúa nú að verði varanleg geymsla. MENNING PÁLL BALDVIN BALDVINSSON bíður afritunar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.