Fréttablaðið - 18.11.2007, Síða 32

Fréttablaðið - 18.11.2007, Síða 32
MENNING 10 Anne Enright vann Man-Booker verð- launin í ár en Man-keðjan er í eigu Baugs sem lesendur Fréttablaðsins kannast við. Bókaútgáfa í Bretlandi: • 2006 seldust 787 milljónir bóka. Söluverðmæti úr búð var 3,3 milljarðar punda, um 400 milljarðar króna, í Bretlandi, 3% meira en 2005. • Nýir og endurútgefnir titlar 2006 voru 115.522 en voru 125.390 2002. • Stærstu bókaflokkarnir eru skáldsögur, barnabækur og bækur um sagnfræði. • Á snærum meðlima Booksellers Association eru nú 4410 búðir, 34% fleiri en 1997. • 2006 voru 2280 bókaútgefendur í Bretlandi. Í samtök- um óháðra útgefanda, Independent Publishers Guild, eru 480 útgefendur sem spanna allt frá einmennings rekstri upp í meðalstór forlög. (Tölur frá The Publishers Association og Independent Publishers Guild) B ókaútgefendur eru eins og sauðfé – þeir halda sig í hnapp og fara allir í sömu átt,“ sagði Cristoph- er Maclehose bókaútgef- andi fyrir nokkrum árum. Macle- hose rak um árabil Harvill Press, hefur gefið út Laxness og Arnald Indriðason sem hann hefur dálæti á. Forlagið var stofnað 1946 til að kynna erlendar bókmenntir í Bret- landi en var svo komið undir Harp- er Collins sem fjölmiðlakóngurinn Rupert Murdoch á. Þegar Macle- hose þreyttist á peningjahyggju Harper Collins keypti hann forlagið 1995 en seldi það tæpum áratug síðar til risans Random House. Nú vinnur hann hjá litlu forlagi reknu af mönnum sem líkt og hann hafa yfirgefið stóru forlögin – ferillinn er þróun breskrar bókaútgáfu undanfarna áratugi í hnotskurn. Í grófum dráttum eiga þrjú risa- fyrirtæki megnið af forlögum hér: Fjölmiðlakóngurinn Rupert Mur- doch og þýsku risaútgáfufyrirtæk- in Bertelsmann og Holtzbrinck. En lítil forlög spretta upp, rekin af ástríðufólki með bók í hjartastað. Hverjir helstu áhrifavaldarnir eru í bókaútgáfu er erfitt að segja en höfundar þurfa umboðsmenn til að koma afurðum þeirra á framfæri við forlögin. Í þeim geira hafa líka myndast risafyrirtæki en um leið spretta upp smærri skrifstofur. Þróunin í bóksölunni er svipuð: stóru keðjurnar ráða lögum og lofum en eldhuga bókaunnendur halda áfram að opna litlar bóka- búðir. Orðsporið blífur þó enn – og þar skipta lesklúbbarnir máli: hér í Englandi skipta þeir þúsundum. Að vissu leyti má segja að aldrei hafi verið jafn miklir gróskutímar í bókaútgáfu – bækur fá athygli og umfjöllun og seljast grimmt – en það eru þó ekki endilega gæða- bækurnar sem seljast mest. Þeir stóru verða stærri Þrátt fyrir styrka stöðu enskunnar eru bandarísk fyrirtæki ekki að kaupa bókaheiminn heldur evrópsk fyrirtæki, ekki síst þýsk og frönsk. Næstum í hverri einustu sölu á bandarísku forlagi undanfarinn áratug hefur kaupandinn verið erlendur. Ástæðan er í grófum dráttum sú að þótt forlögin séu kannski stór í sínum geira eru þau lítil sem fyrir- tæki og skila ekki þeim hagnaði sem bandarískir hluthafar krefjast. En séð með þýskum og frönskum augum er bandarísk hagnaðarvon vænleg. Fyrirtæki eins og News Corp. í eigu Murdochs, Bertelsmann og Holtzbrinck sem eiga stóra sneið af bókaútgáfu heimsins eru ekki hlutafélög heldur í eigu fjölskyldna sem þurfa ekki að dansa eftir pípu hagnaðarkrefjandi hluthafa. Í fyrra seldi fjölmiðlarisinn Time Warner bókaútgáfu sína, þar á meðal forlög eins og Little, Brown og Warner Books, til franska Lagar- dère sem auk hátækni- og flugiðn- aðarfyrirtækja á Hachette-bókaút- gáfuna. Þó að Time Warner væri fimmti stærsti bókaútgefandi í Bandaríkjunum námu verðmæti bókaútgáfunnar aðeins 0,6 prósent- um af markaðsverðmæti fyrirtækis- ins. Uppkaupin í Bandaríkjunum hafa sín áhrif á breska markaðnum þar sem flest stóru forlögin hér eru í eigu sömu aðila. Enska undantekningin er Penguin Group, í eigu fjölmiðlafyrirtækis- ins Pearson. Þegar hinum annálaða bókaútgefanda Allen Lane datt í hug árið 1935 að gefa út tíu bækur með ódýru og einföldu sniði og kall- aði ritröðina Penguin varð það upp- hafið að einni mestu afrekasögu í bókaútgáfu. Árið eftir höfðu selst þrjár milljónir Penguin-bóka. Pear- son keypti Penguin þegar Lane lést 1970 og það er nú alþjóðlegur útgáfurisi á snærum Pearson, sem á dagblaðið Financial Times og er einn stærsti útgefandi kennslu- efnis í heimi. Ástríðan flýr samþjöppunina Tvö lítil forlög standa að baki tveim- ur mestu sölubókum undanfarinna ár. Profile var stofnað 1996, fór hægt af stað, einbeitti sér að fag- bókum og gaf 2003 út „Eats, Shoots & Leaves“. Bókin er um réttritun og málnotkun, varð óvænt metsölubók sem tvöfaldaði veltu Profile í tæpar sjö milljónir punda, um 900 milljónir króna, og hefur selst í þremur milljónum eintaka. Can- ongate var keypt út úr stóru forlagi 1994 og gaf út „Söguna af Pí“ 2002 sem jók veltu forlagsins um 70 pró- sent, í sjö milljónir punda. Bókin hlaut Booker-verðlaunin það ár, varð metsölubók á fjörutíu málum og hefur selst í fjórum milljónum eintaka. Anvil Press og Bloodaxe, bæði rekin af stofnendum sínum, sérhæfa sig í ljóðaútgáfu sem fæst forlög líta við. Blóðaxarnafnið er í minningu Eiríks blóðaxar fyrir að stuðla að til- urð Höfuðlausnar Egils Skallagrímssonar. Fyrir utan að líta ekki við ljóðum frá- biðja flest forlög sér leik- rit, vísindaskáldsögur og barnabækur en láta það efni eftir forlögum sem sérhæfa sig á þessum sviðum. Bloomsbury var stofnað 1986 til að gefa út úrvals- bækur. Þegar umboðsmað- ur J.K. Rowling leitaði útgef- anda var Bloomsbury eini úgefandinn af fimmtán sem tók bókinni en útgefandinn ráð- lagði Rowling að finna sér vinnu því það væri ekkert lifibrauð í barnabókum. Bókin kom út 1997, tveim- ur árum eftir að Rowling lauk bókinni. Nú er Bloomsbury farið að kaupa upp forlög og stækkar ört. Árið 2005 stofnaði Philip Gwyn Jones Portobello Books ásamt Sigrid Rausing, sem er erfingi Tetra Pak og ein auðugasta kona Bret- lands. Portobello á Granta Books sem gefur út sögufrægt tímarit. Gwyn Jones er fyrrverandi útgef- andi Flamingo sem Harper Collins lagði niður þó að Gwyn Jones hefði gefið út „The God of Small Things“ eftir Arundhati Roy og „No Logo“ eftir Naomi Klein. Afkoman veldur Rausing varla svefnleysi. Í fyrra gaf góðgerðarstofnun hennar fimmtán milljónir punda, tæpa tvo milljarða króna, og það hefur farið ögn í taugarnar á ýmsum bóka- mönnum að Rausing hefur stundum talað um bókaútgáfu næstum eins og góðgerðarstarf. Hverjir ráða í bókaheiminum? Þegar dagblaðið Guardian birti í fyrra lista yfir þá áhrifamestu í bókaheiminum var fólk úr öðru en bókaútgáfu í þremur efstu sætun- um. Í fyrsta sæti var framkvæmda- stjóri bókaklúbbs á sjónvarpsstöð- inni Channel 4 – umfjöllun þar tryggir metsölu. Í öðru sæti var bókainnkaupastjóri Tescos, stærstu kjörbúðakeðjunnar, og í þriðja sæti einn af yfirmönnum samkeppnis- stofnunar vegna yfirvofandi sam- keppnisúrskurðar í bók- sölu. Bókaheimurinn er því háður öðrum en útgefendum og almanna- tenglar skipta æ meira máli þar sem víðar. Hér í Bretlandi leika umboðs- menn lykilhlutverk í að fá höfunda útgefna því flest forlög líta ekki við höfundum heldur aðeins umboðs- mönnum sem þau þekkja til. Og þar sem umbarnir lifa á þóknunum þegar bækurnar fást gefnar út, yfirleitt 15-20 prósentum af greiðsl- unni til höfundar, skiptir bók- menntagildið ekki öllu. Margar sögur eru af höfundum sem hafa endað með að selja vel eftir að hafa fyrst fengið óteljandi neitanir frá umbunum. Einn met- söluhöfundur sagði mér að hann hefði sent fyrsta handritið sitt til 25 umba, 24 höfnuðu en eitt „já“ kom bókinni á prent. Öflugustu umbarnir hafa sambönd við kvikmyndaheim- inn þótt það veki ergelsi ýmissa heittrúaðra bókamanna þegar höf- undar skrifa hikstalaust bækur til að þær endi á hvíta tjaldinu en ekki bara í bókabúðum. Bókabúðir og lesklúbbar Bókabúðirnar geta haft mikil áhrif á söluna. Forlögin veðja því á ákveðnar bækur og greiða bóka- búðakeðjunum háar upphæðir til að þær lendi á besta stað í búðinni. Bóksali sem lítið fer fyrir en selur þó grimmt er „Book People“. Ted Smart stofnaði fyrirtækið fyrir tæpum tuttugu árum þegar honum datt í hug að fullt af fólki færi aldrei í bókabúð- ir. Hann náði sér í gamla lagera og bauð bókapakka á vinnustöðum. Þegar Smart seldi fimmtán prósent í fyrirtæki sínu 2002 bar hann tólf milljón- ir punda úr býtum. Í haust sló fyrirtækið meira að segja Amazon við og vann verðlaun breskra bóksala fyrir bestu beinu söluna. Gagnrýni hefur enn sitt að segja en blogg og netskrif, til dæmis á Amazon, geta haft gríð- arleg áhrif. Og jafn gam- aldags miðill og orðspor hefur mikið að segja. Fólk sem les og segir öðrum frá bókum af áhuga er gríðargóð auglýsing. Lesklúbbar, hópar áhugasamra les- enda, miðla orð- sporinu vel. Í Eng- landi eru mörg þúsund svona klúbb- ar og bæði forlögin og fjölmiðlarnir róa á þessi mið. Bókafor- lögin bjóða upp á alls kyns ítarefni um bæk- urnar og fjölmiðlar beina efni til lesklúbb- anna. BBC er til dæmis með útvarpsþátt þar sem bækur eru ræddar eins og í lesklúbbunum en þó með þeirri undantekningu að höfundurinn mætir, sé hann á lífi. Þegar „Svo fögur bein“ eftir Alice Sebold kom kom tók enginn eftir henni en orðsporið og lesklúbb- ar vöktu á endan- um athygli bóka- þáttar Channel 4, sem hefur tryggt henni milljónasölu. PENINGAR, ELDHUGAR OG ÁSTRÍÐUR Bókaútgáfa er undar- leg grein þar sem bæði þarf pening og ástríðu. Stór forlög verða stærri, keðjurnar gleypa bókabúðir en bóka- ástríðan brýst út í litlum forlögum og bókabúðum. Sigrún Davíðsdóttir rekur aðstæður í breskri bókaútgáfu þar sem umbar eru yfi r og allt um kring. BÓKAÚTGÁFA SIGRÚN DAVÍÐSDÓTTIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.