Réttur


Réttur - 01.01.1946, Blaðsíða 33

Réttur - 01.01.1946, Blaðsíða 33
RÉTTUR 33 ins um Hergilseyjarbóndann, þegar hann bauð höfðingja- valdinu byrginn og barg útlaganum, er það ofsótti: ,,Því sál lians var sterk af því eðli sem er í ættlandi hörðu, sem dekrar við fátt, sem fóstrar við hættur — því það kennir þér, að þrjózkast við dauðann með trausti á þinn mátt, í voðanum skyldunni víkja ei úr, og vera í lífinu sjálfum þér trúr.“ Það, sem Schiller kallar „Mánnerstolz vor Königsthronen" (stolt manna frammi fyrir hásætum konunga) er eitt af skil- yrðunum fyrir raunhæfu lýðræði, hvort sem um er að ræða hásæti einvaldsdrottna eða auðkónga. Og þessi tilfinning hefur verið sterk í þjóð vorri, einmitt sökum þess að öll til- vera vor liefur kennt oss í sjö aldir að hata kúgunina og elska frelsið. Og sú kúgun, sem íslendingar Iiafa hatað mest er einmitt fjárhagslega kúgunin: arðrán einokunarkaupmann- anna var oss enn sárara en ægileg stjórnmálakúgun danskrar embættismannastéttar. Orðatiltæki alþýðunnar við drembi- láta dóna: „Heldurðu, að þú sért kóngurinn eða kaupmað- urinn“, sýnir bezt, hvernig alþýðan mat báða Jjætti kúgunar- valdsins. Ogsvo mun reynast enn: í augum íslenzkrar alþýðu mun lýðræði á stjórnmála- og atvinnusviðinu verða óað- skiljanleg hugtök, hvort tveggja frumskilyrði fyrir fullu frelsi fjöldans af klafa alls höfðingjavalds. Fyrir íslenzkan bónda, fiskimann, verkamann, sem síðustu aldir hefur þekkt kúgun einokunarkaupmannsins, auðhringsins, stóratvinnu- rekandans, — fengið að kenna á ánauð okurvaxta, ófrelsi skuldaklafans og ógnum atvinnuleysisins, — fyrir hann er hugtakið frelsi órjúfanlega tengt því að vera efnahagslega sjálfstæður, vera öruggur um atvinnu og afkomu og engum öðrum háður, geta um frjálst liöfuð strokið, Jmrfa ekki að biðja einhvern höfðingjann um leyfi til þess að fá að lifa mannsæmandi lífi. Það er ekki að ófyrirsynju að íslenzka þjóðin hafði það 3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.