Morgunblaðið - 20.12.2007, Side 35

Morgunblaðið - 20.12.2007, Side 35
Morgunblaðið/Frikki m 310 milljónir króna vegna brota á samkeppnislögum. Telur ar með aðgerðum sem miðuðu að því að bola Samskipum út af ini sína. Í báðum tilvikum er um að ræða brot á 11. grein sam- alda atvinnulífi og almenningi miklu samkeppnislegu tjóni. MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. DESEMBER 2007 35 in gengist undir þá skyldu að kaupa ekki ngsþjónustu af keppinautum Eimskips. ágreiddi afslátturinn hefði þá verið til fallinn að raska samkeppni enn frekar. slættir markaðsráðandi fyrirtækja [telj- ögmætir þegar þeir eru veittir í tengslum nstök viðskipti og það hagræði sem leiðir m viðskiptum. Eimskip hefur ekki sýnt á með nákvæmum hætti hið kostn- ega hagræði sem réttlætir þennan afslátt. er hægt að fallast á að þeir afslættir sem m ræðir séu dæmi um eðlilega afslætti,“ m.a. í ákvörðun Samkeppniseftirlitsins. darsamningur við Vífilfell fyrirtæki nutu þess að fá eftirágreidda tti og vísar Samkeppniseftirlitið m.a. í ing gerðan við Vífilfell í júlí árið 2000. Í m kom fram að Vífilfell fékk ákveðna pró- í eftirágreiddan afslátt af sjóflutnings- um frá FOB viðkomuhöfnum Eimskips í pu. Afslátturinn var gerður upp á sex ða fresti. nnig liggur fyrir að Eimskip gerði flutn- amning við Vífilfell í október 2002, og tók r að veita Vífilfelli heildarflutningaþjón- Samningurinn gilti til 1. mars 2005. Eimskip mótmælti og sagði samningana ekki brjóta gegn 11. gr. samkeppnislaga. Ekki væri um að ræða einkakaupasamning og aðeins hefði verið kveðið á um áætlað flutningsmagn en ekki skuldbindingu um til- tekið magn. Afslættirnir hefðu þá ekki verið háðir því að Vífilfell flytti eingöngu með Eim- skipi, auk þess sem afsláttur hefði verið gerð- ur upp á hálfs árs fresti, en með svo tíðum uppgjörum hefði ekki tekist að safna upp nema óverulegum ógreiddum afslætti sem engin eða takmörkuð áhrif hefði haft á mögu- leika Vífilfells á að leita til keppinauta. Samkeppniseftirlitið féllst ekki á skýr- ingar Eimskips og segir í ákvörðuninni að um heildarsamninga hafi verið að ræða og í þeim komið fram að þeir tækju til allra flutn- inga Vífilfells. „Er því ótvírætt að með samn- ingunum hafi Vífilfell gengist undir þá skyldu að kaupa ekki flutningsþjónustu af keppi- nautum Eimskips. Þegar af þessari ástæðu fólust í samningunum ólögmæt ákvæði um einkakaup í skilningi 11. gr. samkeppn- islaga.“ Þá benti eftirlitið á að Eimskip hefði ekki sýnt fram á hið kostnaðarlega hagræði sem réttlæti afsláttinn. aupasamningar Eftir Elvu Björk Sverrisdóttur elva@mbl.is Íákvörðun Samkeppniseftirlitsins er gerð greinfyrir markaðsatlögu Eimskips og aðdragandahennar. Fram kemur hjá Samkeppniseftirlitinuað „markaðsatlagan“ eins og stjórnendur Eim- skips hafi kallað aðgerðirnar hafi miðað að því að ná sem mestu af viðskiptum Samskipa yfir til Eimskips. Í ákvörðuninni segir að gögn málsins sýni að árið 2001 hafi verið fjallað um það hjá Eimskipi að grípa til sértækra aðgerða til að ná viðskiptum af Samskipum. Sama haust hafi Eimskip beitt sér fyrir verðhækkunum gagnvart viðskiptavinum sínum. Samskip hafi nýtt sér þetta til að afla nýrra viðskiptavina en það hafi valdið óánægju hjá Eimskipi. Ætla megi að Eimskip hafi vænst þess að Samskip myndu fylgja félaginu í aðgerð- um þess til að hækka verð. Óánægja með viðbrögð Samskipa hafi verið ein meginástæðan fyrir skipulagðri atlögu að Samskipum sem Eimskip hafi staðið fyrir á árinu 2002. Fram kemur í ákvörðuninni að gögn í málinu sýni að um áramót 2001/2002 hafi Eimskip aftur gripið til að- gerða í því skyni að reyna að ná fram verðhækkun á flutningaþjónustu fyrirtækisins. Samskip hafi aftur nýtt sér óánægju viðskiptavina Eimskips með þeim afleið- ingum að Eimskip hafi misst viðskiptavini yfir til Sam- skipa. Þá hafi verið ákveðið hjá Eimskipi að fara „í árás“ gagnvart Samskipum eins og það hafi verið kallað. Samkeppniseftirlitið fjallar um gögn sem tengjast aðdraganda og skipulagningu aðgerðanna árið 2002. Aðallega er stuðst við minnisblöð og tölvupósta á milli yfirstjórnar og millistjórnenda á sölu- og markaðssviði Eimskips, gögn sem tengjast ákvörðunum um aðgerðir og gögn þar sem fjallað er um árangur „markaðs- atlögunnar“. Fram kemur að í samskiptum um aðgerð- irnar innan Eimskips hafi verið talað um að nýta „mátt“ Eimskips til að tryggja „forystu“ og „sterka stöðu“ fé- lagsins á markaðnum. Niðurstaða Samkeppniseftirlitsins er að á fyrri hluta ársins 2002 hafi „forsvarsmenn Eimskips gripið til um- fangsmikilla aðgerða sem höfðu það fyrst og fremst að markmiði að útiloka einn helsta keppinaut félagsins í áætlunarsiglingum til og frá Íslandi frá markaðnum.“ Tilgangurinn hafi einnig verið að hindra innkomu Atl- antsskipa inn á markað fyrir farmflutninga til Evrópu sem þá voru að hefjast. Vildu ná viðskiptum 170 fyrirtækja Í ákvörðun Samkeppniseftirlitisins er alls fjallað um samninga og/eða tilboð sem Eimskip gerði við yfir 30 viðskiptavini Samskipa, aðallega á tímabilinu frá mars til maí 2002 eða því tímabili sem markaðsatlaga Eim- skips stóð sem hæst. Telur eftirlitið að í þessum til- fellum hafi verið farið gegn 11. grein samkeppnislaga og geti sjónarmið Eimskips ekki breytt þeirri nið- urstöðu. Samkeppniseftirlitið segir að sterk rök bendi til þess að mun fleiri viðskiptavinum Samskipa en þeim sem fjallað er um í skýrslunnni hafi verið boðið verð sem var lægra en þágildandi samningsverð Samskipa. Samkvæmt tölvupóstum sem forsvarsmenn bíla- og tækjaþjónustu og sjávarútvegsþjónstu sendu fram- kvæmdastjóra sölu- og markaðssviðs Eimskips í apríl 2002 hafi verið listuð upp tæplega 170 fyrirtæki sem sögð voru viðskiptavinir Samskipa sem þyrfti að ná í viðskipti til Eimskips. Því er þó ekki haldið fram að öll þessi fyrirtæki eða önnur sem nefnd eru í ákvörðuninni hafi fengið tilboð frá Eimskipi sem falið hafi í sér lægra verð en þágildandi samningsverð við Samskip, enda liggi ekki fyrir upplýsingar um öll þau fyrirtæki sem t.a.m. hafi verið nefnd í umræddum tölvupóstum. Samkeppniseftirlitið skiptir umfjöllun um einstaka viðskiptavini niður með þrennum hætti. Í fyrsta lagi eru skoðuð tilvik sem tengjast markaðsatlögunni og fjallað er um í erindi Samskipa og málsaðilar hafa í bréfum sínum sett fram sjónarmið um. Þá er fjallað um tilboð og/eða samninga við tiltekin fyrirtæki sem eiga það sameiginlegt að hafa verið á minnisblaði fram- kvæmdastjóra sölu- og markaðssviðs til annarra fram- kvæmdastjóra og forstjóra Eimskips þar sem greint var frá árangri markaðsatlögunnar. Í þriðja lagi er um- fjöllun um fyrirtæki sem Samskip nefndu í at- hugasemdum sínum frá 16. janúar 2004. Á eftir verða rakin þrjú dæmi um einstök viðskipti. 60-90% lægra verð en í gjaldskrá Haldið var fram í kæru Samskipa að Eimskip hefði náð viðskiptum af félaginu við fyrirtækið Héðinn hf. sem er innflytjandi á járni og byggingavörum. Taldi Samskip að Eimskip hefði boðið Héðni óeðlilega lágt verð og hefði þetta verið liður í kerfisbundnum aðgerðum að ná viðskiptum af Samskipum. „Samningur Eimskips við Héðinn var gerður 8. maí 2002 en fyrirtækið var þá í viðskiptum við Samskip. Það verð sem Eimskip bauð fyrirtækinu var um 20-25% lægra en samningsverðið hjá Samskip. Verðið var einnig um 65-90% lægra en fram fram kemur í gjaldskrá Eimskips,“ segir í ákvörð- un Samkeppniseftirlitsins. Eimskip mótmælir því að brotið hafi verið gegn sam- keppnislögum í þessu tilviki. Segir fyirtækið að verð til Héðins hafi verið eðlilegt og í samræmi við annað verð til stærri viðskiptavina félagsins. Verðið hafi ekki verið undir meðtali breytilegs kostnaðar við að veita þessa þjónustu. Eimskip fullyrðir einnig að þessi viðskipti hafi verið til komin að frumkvæði Héðins, að því er fram kemur í ákvörðun Samkeppniseftirlitisins. Heildarsamningur um flutningsþjónustu Árið 2002 var fyrirtækið S. Guðjónsson, sem flytur inn rafmagnsvörur og raflagnarefni, í viðskiptum við Flutningsmiðlunina Jóna, sem er dótturfélag Sam- skipa. Eimskip náði fyrirtækinu í viðskipti með því að gera við það heildarsamning um flutningsþjónustu, en samningurinn var gerður 27. mars 2002. Heildar- viðskipti við félagið á ársgrundvelli hafi verið áætluð um 10 milljónir króna. Í ákvörðun Samkeppnisstofn- unar er vísað minnisblað framkvæmdastjóra sölu- og markaðssviðs Eimskips til forstjóra og framkvæmda- stjóra fyrirtækisins um fyrirtæki sem búið var að gera samning við. Með hliðsjón af gögnum málsins sé ljóst að Eimskip hafi lækkað verð sitt miðað við það verð sem var í gildi hjá Jónum um rúmlega 22%. „Þá er ljóst að það verð sem Eimskip bauð var um 80% lægra en verð það sem fram kemur í gjaldskrá fyrirtækisins,“ segir í ákvörðuninni. Eimskip er ósammála þessu og heldur því fram að um lögmætar aðgerðir hafi verið að ræða. Þvinguðu fyrirtæki til viðskipta Fjallað er um viðskipti við fyrirtækið Sandblástur og málmhúðun ehf. í ákvörðun Samkeppniseftirlitisins. Þar segir að fram hafi komið í erindi Samskipa til eft- irlitsins að í mars 2002 hefði félagið hefði gert samning við Sandblástur og málmhúðun, sem m.a. flytur inn járn og stál. Fyrirtækið hafði áður verið í viðskiptum við Eimskip en sá samningur var gerður í mars 2001 og átti að gilda í eitt ár. Í ákvörðun Samkeppniseftirlitsins segir að ljóst sé að bæði Eimskip og Samskip hafi reynt að ná fyrirtækinu í viðskipti og hafi Samskip haft betur. Samkeppniseftirlitið segir að í erindi Samskipa hafi komið fram að eftir að samningurinn var gerður hefði Eimskip neitað að sinna flutningum fyrir Sandblástur og málmhúðun til Færeyja nema greitt yrði fullt verð samkvæmt viðmiðunargjaldskrá félagsins. „Þar sem Samskip sigldu ekki til Færeyja væri það mat félagsins að með þessum aðgerðum hefði Eimskip verið að freista þess að þvinga Sandblástur og málmhúðun til viðskipta að nýju með því að setja upp mun hærra verð fyrir flutning til Færeyja en almennt tíðkaðist um sam- bærilegan flutning fyrir aðra aðila,“ segir í ákvörð- uninni um erindi Samskipa. Eyðileggur viðskiptin fyrir þeim Þar segir að við mat á því hvort Eimskip hafi þvingað Sandblástur og málmhúðun til viðskipta að nýju sé rétt að líta til tölvupósts Benedikts Inga Elíssonar [hjá Eimskipum] frá 18. mars 2002, til nokkurra starfs- manna Eimskips, þ. á m. Guðmundar Þorbjörnssonar, framkvæmdastjóra sölu- og markaðssviðs, og Nönnu Herborgar Tómasdóttur, forstöðumanns bíla- og tækjaþjónustu Eimskips. Þar segir: „Samkvæmt samtali við [starfsmann Sandblásturs og málmhúðunar] í morgun hafa þeir ákveðið að taka tilboði Samskipa og fara með alla sína flutninga yfir til þeirra, bæði fyrir S&M og Ferro-Zink, alls eru þetta 6.000 tn. af stáli. Hann sagði Samskip hafa verið heldur lægri en okkur í heildarpakkann, að- spurður hvort þeir væru ekki til í að skipta flutning- unum áfram svaraði hann neitandi. S&M hafa verið að taka stál í sinkhúðun frá Færeyjum (tour/retour) og vildi hann ná samkomulagi um þá flutninga, sagði [starfsmanni Sandblásturs og málmhúðunar] að þeir flutningar yrðu héðan í frá á fullu verði (það eyðileggur líka þessi viðskipti hjá þeim). Tæpur helmingur af stálinu fer til Akureyrar og get ég varla ímyndað mér að Samskipsmenn geti verið sæl- ir með afkomu af þeim flutningum landleiðina norður m.v. það verð sem er í gangi.“ Markmið að eyðileggja ávinning Samkeppnisyfirlitið segir að ekki fáist annað skilið af tölvupóstinum en að Eimskip hafi gefið það skýrt til kynna við starfsmann Sandblásturs og málmhúðunar að flutningar fyrirtækisins til Færeyja yrðu „á fullu verði“. Innihald tölvupóstsins verði heldur ekki skilið öðruvísi en svo að það hafi verið markmið Eimskips með verðhækkuninni að eyðileggja ávinning Sandblást- urs og málmhúðunar af því að hafa gert samning við Samskip um hagkvæmara verð fyrir flutningsþjónustu en það áður naut hjá Eimskipi, sbr. „það eyðileggur líka þessi viðskipti hjá þeim“. Bent er á að þessi tölvupóstur hafi verið sendur til framkvæmdastjóra sölu- og mark- aðssviðs hjá Eimskipi og engin breyting hafi verið gerð á afstöðu Eimskips í málinu eftir að tölvupósturinn barst framkvæmdastjóranum. Eimskip sem mótmælir því að hafa beitt Sandblástur og málmhúðun þvingunum, segir um tölvupóstinn að „þótt einn starfsmaður sé ósáttur við að hafa misst við- skipti og í hita leiksins láti frá sér óheppileg orð þá hafa þau ekki nein réttaráhrif á samning aðila eða markmið Hf. Eimskipafélags Íslands með breyttum samn- ingum.“ „Markaðsatlagan“ miðaði að því að ná sem mestum viðskiptum til Eimskips n- fi m- r a - n- - Hvað eru einkakaup? mörkuðum þar sem fyrir eru markaðs- ráðandi fyrirtæki. Ekki skiptir máli hvort slíkur samn- ingur er gerður að beiðni kaupandans, né hvort hann kemur til framkvæmda. Ólögmætir afslættir Í úrskurðinum er einnig vísað í Hoff- man-La Roche málið en í því „setti dómstóll EB fram þá reglu að markaðs- ráðandi fyrirtæki væri óheimilt að veita afslætti gegn því skilyrði að við- skiptavinurinn keypti allt eða að mestu leyti allt sem hann þarfnaðist frá hinu markaðsráðandi fyrirtæki og þá skipti ekki máli hvort heildarmagnið væri mikið eða lítið.“ Slíkir tryggðar- afslættir hafi í raun sömu áhrif og einkakaupasamningar. Í KÆRU Samskipa kom fram að fyr- irtækið taldi að í flestum viðskipta- samningum Eimskips væru við- skiptavinir bundnir af því að kaupa alla sína flutninga hjá Eimskipi. Í úrskurði Samkeppniseftirlitsins segir að það fari gegn 11. gr. sam- keppnislaga ef markaðsráðandi fyr- irtæki skuldbindur kaupanda til þess að kaupa alla þjónustu eða vörur viðkom- andi tegundar, eða stóran hluta henn- ar, af því fyrirtæki. Ástæða þess að slík ákvæði í samningum, þ.e. um einka- kaup, eru ólögmæt er fyrst og fremst sú að þau eru til þess fallin að útiloka samkeppni frá minni og nýjum keppi- nautum um viðkomandi viðskipti. Slíkt getur haft verulega skaðleg áhrif á tak- markaða samkeppni sem getur ríkt á Misnotkun á markaðsráðandi stöðu bönnuð Í 11. gr. samkeppnislaga er lagt bann við hvers konar misnotkun fyrirtækis á markaðsráðandi stöðu sinni. Ákvæðið er byggt á 54. gr. EES-samningsins. Greinin er svohljóðandi: „Misnotkun eins eða fleiri fyrirtækja á markaðsráðandi stöðu er bönnuð. Misnotkun skv. 1. mgr. getur m.a. falist í því að: a) beint eða óbeint sé krafist ósanngjarns kaup- eða söluverðs eða aðrir ósanngjarnir viðskiptaskilmálar settir, b) settar séu takmarkanir á framleiðslu, markaði eða tækniþróun, neytendum til tjóns, c) viðskiptaaðilum sé mismunað með ólíkum skilmálum í sams konar við- skiptum og samkeppnisstaða þeirra þannig veikt, d) sett sé það skilyrði fyrir samn- ingagerð að hinir viðsemjendurnir taki á sig viðbótarskuldbindingar sem tengjast ekki efni samninganna, hvorki í eðli sínu né samkvæmt viðskiptavenju.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.