Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 1942, Side 29

Náttúrufræðingurinn - 1942, Side 29
NÁTT ÚRUFR ÆÐING URINN 7S NáttúTudýrkun, eins og hún kemur fram víða í ritum hinna síðari tima, er alls ekki að finna í grískum hókmenntum. Róm- verjar standa oss í sumum efnum nær og m. a. í afstöðu þeirra til náttúrunnar. Ýms helztu skáld þeirra hafa fullir aðdáunar lofsungið hinni ítölsku náttúru, en að visu nær eingöngu frjó- lendum liennar, er stórgjöfular voru iá margskonar gæði. Hora- tius skáld kallar sig ruris amator, unnanda sveitarinnar, og í þeim orðum i'elst kjarninn í náttúruskoðun Rómverja. Þeir þráðu að geta horfið um stund úr skarkala borgarinnar i skaut friðsæll- ar sveitar og liófu þá upp raust sína til vegsemdar ökrum sínum og engjum, vingörðum og skuggasælum trjálundum, býflugum og blómum. I griskum hókmenntum eru liins vegar vart til náttúrulýsingar út af fyrir sig og sjálfra þeirra vegna. Mennirnir og atferli þeirra er höfuðviðfangsefni skáldanna grísku. En þótt svo sc, verðum vér samt að rýna í glitvefnað skáldritanna, ef vér viljum öðlast nokkura yfirsýn um nátlúruskoðun fornmenningartímanna, því að þótt mennirnir og málefni þeirra fylli allt forsvið hókmennt- anna, glitrar viða í baksýn á myndir, er skáldin hafa viðað að sér úr náttúrunnar ríki. Þannig úir og grúir t. d. í söguljóðum Hómers af samlíkingum, er sýna og sanna, Iive glöggum augum sagnaþulir Grikkja hafa virt fyrir sér náttúruna. Er herafli Grikkja stígur á land, likir Hómer lionum við feikna sveim fljúgandi fugla, lielsingja eða heiðar-trönur eða langhálsaða svani, er veifa vængjum ol'ar engj- um Asiu og setjast gjallandi við Kaýstursfljót. Tranan var al- kunnur fugl. Telur Hómer liana þreyta flug allt að Iiliðum him- ins. Hesiod og Pindar lala um, að lnin gjalli úr fjarska. ofar skýj- um, og sá fyrrnefndi, að lnin sé gædd skyni árstiða, að hún hoði nánd vetrar og hjóði bóndanum að heita eykjum fyrir plóg sinn. Skipulegt oddaflug trananna og föst skipun á flokknum í livíldar- stöðu vöktu snemma athvgli manna. Aristoteles telur þær hafa útvalinn foringja, er haldi vörð að næturlagi og hvetji á flugi þá, er aftur úr dragast. En náttúrusaga skáldanna er efni fyrir sig og svo auðugt, að þvi yrði ekki gerð nein slcil í stuttri ritgerð, er auk þess verður að takmarka sig við önnur sjónarmið. Er vísindi Grikkja eru athuguð í heild, vekur það strax athygli vora, að liagnýtar visindagreinir, svo sem efnafræði, vélfræði og verkfræði, er svo rækilega hafa rutt sér til rúms á vorum dögum, vantar alveg eða þær eru svo vandfundnar, að oss hættir til að sjást vfir þær. í öndvegi visindanna fornu situr stærðfræðin. Þann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.