Samvinnan - 01.12.1949, Page 6

Samvinnan - 01.12.1949, Page 6
Þar var orrusta rnikil osr fékk Helsá o o banasár.“ Hér er blandað saman ýmsurn forn- um minnum, trúnni á fylgjur eða hamingjur, sem hurfu frá einum ætt- ingja til annars, þegar örlagaþráður- inn var á enda spunninn, trúnni á óvættir og illþýði, sem mjög var á reiki um jólin, sagnir um jóladrykkjur og heitstrengingar og loks blótgölturinn, sem var fórnardýrið, helgað Frey eða hans skylduliði, og því fóru heitstreng- ingar fram á höfði honum. í Hervar- arsiigu segir, að Heiðrekur konungur hafi látið ala gölt og hafi liann orðið svo mikill sem öldungar (þ. e. gömul naut) þeir, er stærstir voru, og svo fagur, að hvert hár þótti úr gulli vera. Sór konungur síðan við göltinn þann- ig, að hann lagði aðra hönd á höfuð honum en hina á burst. Hér er vikið að ævafornum venjum, sem farið hafa fram við heitstrenging- ar, þar sem Freysdýrkun hefur verið, einkum á jólum. En önnur aðferð var að stíga á stokk og strengja einhvers heit, sem manndómur þótti í vera, og er iðulega getið um slíkar heitstreng- ingar í fornsögum vorum að miðsvetr- arblótum. Bragarfull hefur sú skál heitið, sem drukkin var að lokinni heitstrengingu til heiðurs þeim, er heitið gerði og var sá bragur manna sem skaraði fram úr. Freyr ók í kerru með gelti þeim er Gullinbursti hét, og bendir sú goð- sögn ótvírætt á það, að geltir voru sér- staklega helgaðir þessum guðdómi og því fram leiddir að Freysblótum, eins og hestum hefur líklega verið fórnað, þar sem Óðinn var blótaður. Verður þetta skiljanlegt, þegar þess er gætt, að Freyr var frjósemdargoð og að svínin eru dýra frjósömust. Til sömu áttar bendir það, að Sýr var eitt af heitum Freyju, er var systir Freys, en sýr var einnig svínsheiti. Ætla menn, að heiti þetta sé rótskvlt orðunum sori og saur; en það vissu forfeður vorir, að í saurnum var fólgið frjó- magn jarðar. Því er heiti þetta nátengt frjósemdargoðunum. Hefur Barði Guðmundsson, þjóðskjalavörður, fært sterk rök fyrir því í merkilegri ritgerð, að Saurbæir, sem margir eru á landi hér, muni einkum hafa verið blótstað- ir Freysgyðlinga. Nægir í því efni að benda á Saurbæ í Eyjafirði. Þar bjó ein dóttir Helga magra. En hann var samkvæmt Landnámu austrænn að ætt, og var faðir hans kominn frá Sví- þjóð, einmitt þaðan, sem Freysdýrkun- in var mest. Sanna það sögur, að Freys- dýrkunin hefur verið ríkjandi með af- komendum hans. Til dæmis reisti Ingjaldur, sonur lians, Freyshof að Hripkelsstöðum, og verið hefur akur- inn Vitasgjafi, sem aldrei brást, Freys- akur, sem bar vitni um máttugleik guðsins. I þessu sambandi er vert að veita því athygli, að getið er þess, að Helgi magri hafði svín tvö á skipi sínu. Sleppti hann þeim á land við Galt- hamar, en fann þau síðan í Sölvadal, þrem vetrum síðar, og voru svínin þá sjötíu saman. Brást ekki varðveizla Freys á þessum eftirlætisskepnum sín- um, og mæla því sterkar líkur með því, að ríkust hafi verið Freysdýrkun- in með kyni Helga magra, og hafi af- komendur hans leitt fram sonargelti á jólablótum, er síðan hefur verið slátrað til jólaveizlunnar og blóði þeirra stökkt yfir goð og veizlugesti. Blótað hefur verið til árs og friðar. JÓLAVENJUR, sem tíðkast hafa er- lendis allt til þessa dags, eru leifar af gróðurblótum Freysdýrkunarinnar. Grís hefur verið alinn til jólanna, helzt á laun af húsfreyjunni. Síðan er honum slátrað og hann steiktur í heilu líki og borinn þannig á borð og látinn standa þar nokkra daga. í Svíþjóð og Danmörku hefur sú venja haldizt, að baka jólabrauð í galtarlíki. Nefnist það jólagölturinn. I hann var oftast notað korn það, sem síðast var upp skorið. Stendur jóla- gölturinn á borðum um öll jólin og var stundum geymdur til sáningar- tímans, og var þá sumt af honum mul- ið í akurinn, en annað gefið plóghesti og plægingarmanni. Hugmyndin virð- ist hafa verið sú, að þannig yrði frjó- máttur hins síðasta kornbindis varð- veittur í líki galtarins og honum miðlað til hinnar nýju gróandi. í Eystrasaltslöndum tíðkast og þessir brauðhleifar, er jólageltir nefnast. Enn önnur venja hefur tíðkazt í Svíþjóð, sem er leifar hinna fornu gróðurblóta, en nú orðin að jólaleik. Maður kemur inn sívafinn skinnum. Hefur hann heyvisk í munni, er líkist svínsburstum. Þetta er jólagölturinn. Húsfreyjan skundar til með hníf í hendi og býst til að slátra honum. Er þetta sér til gamans haft. Bendir þetta allt í þá átt, að miðs- vetrarblótin, eða jólablótin hafi eink- um verið „blót til gróðrar", að m. k. þar, sem Freysdýrkun var. En að því leyti voru þau skyld sólhvarfahátíð- inni, að Freyr var einnig sólarguð og því varð hann svo snortinn af Gerði, hinni bjartörmuðu Gýmisdóttur. Tröllkonan, sem mætti Heðni, er hann kom af skóginum jólaaftan, á sér margar hliðstæður í íslenzkri þjóðtrú fornri og nýrri. Eru þjóðsög- ur vorar frá fyrstu tíð fullar af frá- Úlfarnir elta sól og mt'ma. Teikning eftir Dollman. 6

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.