Samvinnan - 01.10.1968, Page 56

Samvinnan - 01.10.1968, Page 56
Leikárið 1967—68 var mikið sorgarár, þó það ætti jafnframt sínar björtu hlið- ar; það reyndist skæðara hinni fámennu íslenzku leikarastétt en nokkurt ár ann- að í leikhússögunni. Svo einkennilega vildi til, að fjórar kynslóðir íslenzkra leikara misstu hver sinn fulltrúa, allt listamenn í úrvalsflokki, og gefur auga leið að svo stór skörð verða vandfyllt, einkanlega skörð þeirra yngri úr hópn- um. Guðrún Indriðadóttir (f. 1882) var meðal frumherjanna sem fyrstir hófu leiklistina til vegs í landinu. Fyrsta hlut- verk sitt, Esmeröldu í samnefndu leik- riti, lék hún 16 ára gömul á öðru ári Leikfélags Reykjavíkur (1898—99), en stærsta og minnisverðasta sigur sinn vann hún þegar hún fór með hlutverk Höllu í Fjalla-Eyvindi fyrst allra leik- kvenna veturinn 1911—12. Hún var ein helzta leikkona Leikfélagsins í þrjá ára- tugi, og má meðal hlutverka hennar nefna: Yfirdómarafrú Ellrich í Heimil- inu 1901—02, konu ráðsmannsins í Jeppa á Fjalli og frú Linde í Heimilisbrúðunni (Brúðuheimili) 1904—05, Láru í Ævintýri á gönguför 1905—06, Magdalenu Wöhlers í Dauðasyndinni 1906—07, Guðrúnu í Nýársnóttinni og Petru Stockmann í Þjóðníðingnum 1907—08, Gvend smala í Skugga-Sveini, Þóru í Bóndanum á Hrauni og Prudence í Kamelíufrúnni 1908 —09, Helgu í Stúlkunni frá Tungu og Angeliku í ímyndunarveikinni 1909—10, Ingibjörgu í Kinnarhvolssystrum og Svövu í Þórólfi í Nesi 1910—11, Amalíu í Ræningjunum 1911—12, Ingiríði í Lén- harði fógeta 1913—14, Hrafnhildi í Höddu Pöddu 1915—16, biskupsfrúna í Galdra- Lofti 1916—17, Birgit Römer í Landa- fræði og ást 1917—18, frú Alving í Aftur- göngum 1919—20, Normu í Vér morðingj- ar 1920—21, Hjördísi í Víkingunum á Há- logalandi 1922—23, Annie í Frk. Júlíu 1923— 24, Candidu í samnefndu leikriti 1924— 25, Hlaðgerði í Dansinum í Hruna 1925— 26, móðurina í Sex verur leita höf- undar og Hermíóne í Bandinu 1928—29, sem var hennar síðasta hlutverk, en Poul Reumert var leikstjóri. Einsog sjá má á þessari upptalningu, sem þó er langtífrá tæmandi, er nafn Guðrúnar Indriðadótt- ur samofið sögu og viðgangi íslenzkrar leiklistar fyrsta aldarþriðjung hennar. Haraldur Björnsson (f. 1891) var full- trúi kynslóðarinnar sem hóf leikferil sinn á þriðja tugi aldarinnar. Hann var fyrsti sérmenntaði leikarinn sem kom he:m til starfa og vann merkilegt braut- ryðjandastarf bæði sem leikari og leik- stjóri, aukþess sem hann kenndi leiklist og gaf út í heilan áratug fyrsta íslenzka tímaritið helgað leikhúsmálum. Hann stjórnaði 32 leiksýningum hjá Leikfélagi Reykjavíkur og lék þar 63 hlutverk, en í Þjóðleikhúsinu stjórnaði hann 10 sýn- ingum og lék þar rúmlega 50 hlutverk. Eru þá ótalin fjölmörg verkefni á vegum leikfélaga útá landsbyggðinni, Tónlistar- félagsins, Grímu og Ríkisútvarpsins. Har- aldur lagði ríka rækt við íslenzk leikrit og stjórnaði t. d. Fjalla-Eyvindi oftar en nokkur annar og lék sömuleiðis í því leikriti oftar en nokkur maður fyrr og síðar. Af öðrum leikritum sem hann setti á svið má nefna Galdra-Loft, Lén- harð fógeta, Jósafat, Hallstein og Dóru, Skugga-Svein, Þann sterkasta, Dauða Natans Ketilssonar, Hrekki Scapins, Dóma, Októberdag, ímyndunarveikina, Ævintýri á gönguför, Álfhól, öll hjá Leik- félagi Reykjavíkur, en hjá Þjóðleikhús- inu setti hann m. a. á svið Jón biskup Arascn, Heilaga Jóhönnu, Þess vegna skiljum við, Nitouche, Þeir koma í haust og Fyrir kóngsins mekt. Fyrsta hlutverk sitt hjá Leikfélagi Reykjavíkur, Gregers Werle í Villiönd- inni, lék Haraldur veturinn 1927—28 og var jafnframt leikstjóri. Af öðrum hlut- verkum hans, sem í minnum eru höfð, eru titilhlutverkin í þremur ofannefnd- um leikritum Einars H. Kvarans, Arnes og síðar Jón bóndi í Fjalla-Eyvindi (síðasta hlutverkið sem hann lék), skáld- ið Jakob Johnsen í Dóra, Angakok seið- karl í Landinu gleymda, Klenow prófess- or í Þeim sterkasta (fyrir það hlaut hann Silfurlampann fyrstur manna vorið 1954), Scapin í Hrekkjum Scapins, Svale í Ævintýri á gönguför, Sigurður í Dal í Skugga-Sveini, bóndinn í Gullna hliðinu, Shylock í Kaupmanninum í Feneyjum (sem er einhver frægasta túlkun í ís- lenzkri leiksögu), Pólóníus í Hamlet, Jakob í Sem yður þóknast, Hæstvirtur höfundur í Uppstigningu, séra Sigurður í Skálholti, borgarstjórinn í Eftirlits- manninum, Volpone í samnefndu leikriti sem var meðal minnisstæðustu hlutverka hans, séra Sigvaldi í Manni og konu, Jón Marteinsson í íslandsklukkunni, Alfieri í Horft af brúnni, Júlíus Sesar í samnefndu leikriti, Hóras Vandengelder í Hjónaspili, Karsky í Flekkuðum hönd- um, Brynjólfur Sveinsson í Tyrkja- Guddu, Krogstad i Brúðuheimili, Castel- Bénac í Topaz, Vielgeschrei í Æðikollin- um, séra Steinþór í Þeir koma í haust, Kreón í Antígónu, Tong í Krítarhringn- um, saungprófessorinn í Strompleiknum, torgarstjórinn í Sú gamla kemur í heim- sókn, Botard í Nashyrningunum, Alex- ander páfi í Kóngulónni, og er þá enn mikið ótalið. Haraldur Björnsson var ákaflega lit- ríkur og margslunginn persónuleiki, snjall samræðumaður og orðlagður tæki- færisræðumaður, síungur í anda og áhugasamur um allt sem stuðla mátti að eflingu innlendrar leiklistar. Má fullyrða að sjaldan hafi orðið annar eins sjónar- sviptir á íslenzku leiksviði og við frá- fall hans. Lárus Pálsson (f. 1914) var fulltrúi kyn- slóðarinnar sem tók til starfa á fjórða tugi aldarinnar. Hann kom heim frá leik- námi 1940 og varð fyrstur íslendinga til að gera leiklistina að lífsstarfi. Hafði hann leikið fyrsta hlutverk sitt hjá Leik- félagi Reykjavíkur veturinn 1933—34 (Finn í Manni og konu), og að loknu prófi lék hann um skeið í Kaupmanna- höfn við góðan orðstír. Kvað mikið að Lárusi eftir að hann hóf starf hjá Leik- félaginu, bæði sem leikara og leikstjóra. Varð hann fyrstur manna til að túlka fyrir íslendingum hlutverk einsog Pétur Gaut og Hamlet. Meðal leikrita sem hann sviðsetti fyrsta áratuginn má nefna Guðrun Indriðadóttir í hlutverki Höllu vet- urinn 1911—12. Háa-Þór, Gullna hliðið, Á flótta, Orðið, Vopn guðanna, Kaupmanninn í Feneyj- um, Hamlet, Gift eða ógift?, Uppstign- ingu, Skálholt, Jónsmessudraum á fá- tækraheimilinu, Eftirlitsmanninn og Volpone. Eftir að hann fór til Þjóðleik- hússins 1950 stjórnaði hann miklum fjölda verka, og má meðal þeirra nefna fslandsklukkuna, Flekkaðar hendur, Hve gott og fagurt, Önnu Christie, Sem yður þóknast, Tyrkja-Guddu, Júnó og páfuglinn, Stefnumótið í Senlis, Landið gleymda, Valtý á grænni treyju, Æðikoll- inn, Silfurtúnglið, í deiglunni, Töfra- flautuna, Horft af brúnni, Gauksklukk- una, Föðurinn, Dómarann, Júlíus Sesar og Kröfuhafa, en fyrir Leikfélagið setti hann aukþess á svið hin seinni ár Deleri- um búbónis og Eðlisfræðingana. Hlutverk Lárusar Pálssonar voru legíó, og skal ekki freistað að rekja þau hér, einungis getið nokkurra þeirra helztu: Indíáninn í Háa-Þór, Scrubby í Á útleið, Óvinurinn í Gullna hliðinu, Freysteinn í Lénharði fógeta, Oliver Farrant í Ég 56

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.