Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1959, Page 24

Andvari - 01.06.1959, Page 24
22 SIGURBJÖRN EINARSSON ANDVABI gjarnan vitnað í 1. kap. 1. Mósebókar, rétt eins og þar sé um sambærilega liluti að ræða, og annars vegar sé þá barnaleg, forn og fyrnd trúarbók krist- inna manna, hins vegar staðreyndir raunvísinda nútímans. Slíkur samanburður væri réttmætur, ef talað væri beggja vegna um sama efni á sama veg, en hann er misskilningur og markleysa að öðrum kosti. Það er alveg sitt hvort að tala um uppruna mannsins í náttúrufræðilegri merkingu annars vegar, og guðfræðilegri eða heimspekilegri bins vegar. Ef erfðafræðin héldi því fram, að Jón Jónsson geti ekki verið Guðs barn, af því að Jón og Gunna eru for- eldrar hans og Gvendur afi hans, þá væri slíkt flapur eitt og engin vísindi. Ef maðurinn getur ekki verið sköpun Guðs, af því að hann er í rekjanlegum, líffræðilegum tengslum við aðrar lífverur á móður jörð, þá er það viðlíka fásinna. Og ef því er haldið fram — hvort sem væri af kristnum mönnum eða ókristnum — að hina kristilegu náttúrufræði sé mestan part að finna í 1. Mósebók, þá er það álíka mikill sannleikur og skynsemi og cf því væri haldið fram, að náttúrufræði og vísindaleg þekking Jónasar Hallgrímssonar sé fólgin í kvæðinu ,,Ég bið að heilsa“ — og andagift lians og mannvit væri svo metið eftir því. Nú andar suðrið sæla vindum þýðum, á sjónum allar bárur smáar rísa og flykkjast heim að fögru landi ísa Þetta kvæði verður næsta skrýtið, ef það á að metast út frá vísindum Veðurstofunnar eða dæmast eftir því, hvort það er í samræmi við t. d. kennslu- bækur dr. Bjarna Sæmundssonar um sjó og loft og íslenzka fugla. Jónas var mikill náttúrufræðingur, eins og kunnugt er. En hér var liann ekki að „briljera" í þeirri grein. Hann ætlaði sér allt annað. Hann var að túlka tiltekna skynjun, tjá vissa tegund, sem á ekkert skylt við raunvisindi. Sú tjáning, svo yndisleg og undursamlega spök sem hún er á sínu sviði, verður fáránleg, ef hún er gagnrýnd með rökum, sem gilda ekki um hana, heldur eiga við allt önnur svið. Jónas er ekki að kenna löndum sínum náttúru- fræði með kvæði sínu. En hann segir dálítið við þá urn ísland og íslenzka kennd, íslenzkan veruleik, sem snertir dýpri strengi í sál þeirra og vekur þeim lífrænni skynjun en vísindin um strauma lofts og lagar, um fugla og fiskimið, um konur og klæðabúnað þeirra, munu nokkru sinni geta gert. Ég segi þetta ekki í þeirri veru, að upphaf Bihliunnar eða annað í henni sé skáldskapur, livorki í merkingunni uppspuni né einher list. Ég segi þetta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.