Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 51

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 51
andvari ÚR KYNJAHEIM! SAGNASKÁLDS 49 óvíst á þessari stundu um afdrif vonarinnar, jafnvel hvort óskin lifði þetta af: hún hefði ekkert getað fullyrt um það, þó spurð hefði verið, þar sem hún barst nú með vesturfallinu til baka, í átt til þorpsins, þaðan sem hún var kom- in á öndverðri þessari sömu vöku, núna í vökulok; hún sá það var verið að slökkva ljósin þar vestur frá, eitt af öðru, eitt og eitt, eins og augu sem lok- ast.“ (Bls. 51-52) Þetta er allgott dæmi um rithátt sögunnar, hátíðlegan, innfjálgan. Rödd sögumanns auðheyranleg. Hér eru ljóðrænar líkingar sem sverja sig í ætt nýrómantískra skálda. Skyldi ekki myndin af „rótlausu þanginu“ ættuð frá Jóhanni Sigurjónssyni? Tónninn er samfelldur, stemningin órofin. En þarna sjáum við einnig merki um veilur höfundar, ofhlæði í stíl. Þótt stemningin í textanum sé sterk er hugsunin hvarflandi, líkingamálið ekki nógu agað.- Séra Oddur býður líf án öryggis, bendir á veg sem liggur um hamra og hengiflug. Þann veg vill hún ekki ganga. En þar næst er þessum kosti prests- ms líkt við þurr sprek, líflaus, sem ekki duga til að næra brímann í holdi og blóði. Hún leitar hærra en hold og blóð, að urt sálarinnar sem er kynlaus, með hvíta krónu og daufan ilm. Þarna étur hvað annað upp: bríminn í hold- mu og kynleysið. Hugsunin er einfaldlega óljós. Hér sýnist líkinga-sundur- gerð textans hafa leitt út í skáldlega merkingarleysu. Hins vegar endar efnis- greinin einkar fallega; aftur er stúlkunni líkt við þangið og lokamyndin: ljós eins og augu sem lokast, færi vel í hvaða ljóði sem er. f þessu broti sjáum við sem sagt það einkenni sögunnar að andrúmsloft stílsins er sýnu sterkara en rökleg gerð hans. Hygg ég að það eigi við sögur Guðmundar yfirleitt þótt Blindingsleikur sé óvenjuskýrt dæmi. Textinn er þannig ójafn, en miðlar ósvikinni tilfinningu, sterkum dularfullum seiði allt frá upphafi til söguloka. í þessu felst skáldlegt líf verksins. Birna Þorbrandsdóttir bindur söguna saman þótt höfundur færi sig að vild milli persóna, einkum aðalpersónanna þriggja, hennar, Torfa og Theódórs, fórnarlambinu Karli ríka er helgaður einn kafli. En í viðbrögðum Birnu sem eru eins og við höfum séð órökræn, hvarflandi, liggur tilfinningastrengur verksins. Sagan lýsir átökum hvatanna í brjóstum manna: hamingjuþrár, afbrýði, ágirndar. Birna líkir í upphafi orðum sínum við vindinn sem blæs úr öllum áttum. í lokin hefur hún þó fundið lífi sínu farveg, einstaklingur og umhverfi náð sáttum. Þessu ferli bregður Blindingsleikur upp í táknrænni mynd. Sagan er sem drama öll byggð á andstæðum. Bræðurnir Goði og Torfi eru augljósasta andstæðan : annar sem á að deyja og fær allt, hinn sem á að lifa °g enginn gefur gaum. Einn besti kaflinn (þriðji) lýsir afbrýðisemi Torfa í garð bróður síns í bernsku. Slík bræðratvennd er algeng í sögum Guðmundar Daníelssonar, frá Bræðrunum í Grashaga til Bróður míns Húna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.