Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 50

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 50
48 GUÐMUNDUR HÁLFDANARSON ANDVARI þingið var studd sögulegum rökum hlaut þingið að vera haldið á sínum upprunalega stað.31 Eins virðist andstaðan við Reykjavík hafa mótast af ótta manna við siðspillingu í höfuðstaðnum, þótt sá ótti kunni að þykja ein- kennilegur þegar þess er gætt að á þessum tíma bjuggu aðeins um þúsund sálir í Sódómu íslands.32 Árni Thorlacius umboðsmaður í Stykkishólmi, sem var mikill aðdáandi og stuðningsmaður Jóns Sigurðssonar, skrifaði honum t. d. bréf í september 1842 þar sem hann sagðist ósammála Jóni um þingstaðinn. Árni taldi Þingvelli henta bændum eins og sér miklu betur en Reykjavík, af því að ódýrara myndi reynast að liggja í tjöldum og nærast á skrínukosti en að þurfa að kaupa alla þjónustu í höfuðstaðnum. Einnig sagðist hann „ekki . . . óhræddur um að fyrir einhvörjum kunni sá glaumur og margmenni sem er í Reykjavík að glepja . . .“33 Afstaðan til staðsetningar Alþingis endurspeglaði vel þá tvíbentu af- stöðu sem löngum hefur einkennt viðhorf landsmanna til höfuðstaðarins. Svo eitt dæmi sé tekið, þá dró Jón Thoroddsen upp heldur ófagra mynd af Reykjavík í ástarsögunni um Indriða og Sigríði og sennilega hefur lýsing hans farið nær skoðunum Islendinga um miðja síðustu öld en skrif nafna hans Sigurðssonar. Þar er bænum lýst sem bæli spillingarinnar, þar sem blöndun danskra og íslenskra siða og tungumáls gróf undan hreinlyndi íbú- anna. Hamingjuna finna þau Sigríður og Indriði í faðmi dalanna, þegar þau hlýða kalli drottins og reisa bú á óbyggðu landi.34 Skáldverkið Piltur og stúlka er skrifað undir greinilegum áhrifum frá menningarlegri þjóðernisstefnu í anda heimspekinganna Herders og Ficht- es. Bókin leggur megináherslu á siðspillandi áhrif blöndunar menningar- heima fremur en gagnrýni á þéttbýlið sem slíkt, enda fer því fjarri að allir íbúar sveitanna í sögunni séu hjartahrein og vammlaus góðmenni. Vantrú annarra íslendinga á þjóðhollustu Reykvíkinga tengdist þó oftast fremur áherslu þeirra á mikilvægi landbúnaðarins og sveitavinnu fyrir viðgang ís- lensks samfélags en heimspekilegum vangaveltum um eðli þjóðernis. Gott dæmi um þetta viðhorf er áskorun frá Hjaltdælingum til þjóðfundar frá ár- inu 1850, en þar er kvartað yfir „þeim óþjódlega anda hjá Valdamönnun- um, að vilja búa í Verdslunarstöðunwm". Þetta sé sérlega bagalegt, af því að þar fari þeir á mis við landbúnaðarvinnu og verða landsmönnum ekki sú fyrirmynd'sem þeir gætu orðið ef þeir byggju í sveitunum.35 Svipuð viðhorf komu fram á þjóðfundi, en þar vildu sumir dreifa versluninni um allt land. Rökin fyrir því voru þau að „þá færist ábatinn fremur upp í hvern fjörð og dal og sveit, en að efla einstöku vissa verzlunarstaði, og þróa þannig staða- lífið, sem hér á ekki við byggðarlag eður landslag, og sem eg er svo hrædd- ur um, að hér geti aldrei átt við hvort sem er“, svo vitnað sé til ummæla Jóns hreppstjóra Sigurðssonar frá Tandraseli í Mýrasýslu.36 Að hluta til átti þessi andúð á þéttbýlinu rætur í fjárhagslegum hagsmun-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.