Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1997, Side 68

Andvari - 01.01.1997, Side 68
66 SKÚLI PÁLSSON ANDVARI hann kynnti sér heimspeki upp úr 1920 en margir þeirra eru að mestu gleymdir núna. Auk þess eru heimspekibækur Brynjólfs oft myrkar vegna þess að sjálfar kenningarnar eru á köflum óljósar. Það má gagnrýna hann fyrir að vera nokkuð hirðulaus um hugtakanotkun. Stundum notar hann fræðileg orð, og stundum býr hann til ný orð, án þess að skilgreina þau. Hann ætlaði sér aldrei að setja fram endanlegt kerfi kenninga og telur sig ekki hafa fundið sannleikann um viðfangsefni sín, hann er aðeins að leita sannleikans. Þessvegna er erfitt að festa hendur á ákveðnum atriðum í heimspeki hans og segja: þetta er kenning Brynjólfs. Loks er að geta þess að Brynjólfur færist ákaflega mikið í fang, hann vill móta nýja heimsskoð- un, hann er að leita að kenningu sem nær yfir allan heiminn og allt sem í honum er. Sá sem ætlar sér slíkt kemst ekki hjá því að nota orð í annarri merkingu en við erum vön. Stundum talar hann um að ekki séu til orð til að segja það sem honum liggur helst á hjarta, jafnvel að það sé einhvers- konar innsýn sem ekki sé hægt að tjá með orðum. Þarna er hann kominn að „mörkum mannlegrar þekkingar“. Tilbrigði og stef í heimspeki Brynjólfs Þótt bækurnar komi víða við eru ákveðin grundvallaratriði aldrei langt undan. Sífellt er á ferðinni spurning sem má orða á þessa leið: Hvernig er maður, sem lifir takmarkaða ævi og hefur takmarkaða hugsun, staddur í heimi sem er óendanlegur? Þessi spurning er eins og stef sem kemur fram í margvíslegum tilbrigðum í öllum bókunum. Tilbrigðin má flokka í þekk- ingarfræði, frumspeki, siðfræði og jafnvel rökfræði. í fyrstu bókunum veltir hann fyrir sér hvort tilvera mannsins geti verið meira en blossi í eilífðar- myrkri og hér reynir hann að færa rök fyrir því að til sé einhverskonar framhaldslíf. í þekkingarfræði veltir hann fyrir sér hvort þekking mannsins sé aðeins túlkun, og í besta falli nytsamlegt tæki, eða hvort maðurinn eigi kost á sannri þekkingu. í siðfræði veltir hann fyrir sér hvort eitthvað hafi endanlegt gildi. Spurningar af þessu tagi vakna í ákveðnu samhengi og innan ákveðinnar heimsmyndar. Þær koma upp þegar við sjáum fyrir okkur hugsun mannsins aðskilda frá heiminum og af allt öðru tagi en heiminn. Einn helsti áhrifa- maðurinn í að koma á þessari heimsmynd var franski heimspekingurinn Descartes. Til hægðarauka getum við sagt að hér sé á ferðinni skipting sem má kenna við anda og efni. Samkvæmt kenningu Descartes er maðurinn fyrst og fremst hugsandi vera. Maðurinn lifir í hugarheimi sínum og það eina sem hann hefur milliliðalausan aðgang að eru hugmyndir. Fyrir utan
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.