Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 68

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 68
66 SKÚLI PÁLSSON ANDVARI hann kynnti sér heimspeki upp úr 1920 en margir þeirra eru að mestu gleymdir núna. Auk þess eru heimspekibækur Brynjólfs oft myrkar vegna þess að sjálfar kenningarnar eru á köflum óljósar. Það má gagnrýna hann fyrir að vera nokkuð hirðulaus um hugtakanotkun. Stundum notar hann fræðileg orð, og stundum býr hann til ný orð, án þess að skilgreina þau. Hann ætlaði sér aldrei að setja fram endanlegt kerfi kenninga og telur sig ekki hafa fundið sannleikann um viðfangsefni sín, hann er aðeins að leita sannleikans. Þessvegna er erfitt að festa hendur á ákveðnum atriðum í heimspeki hans og segja: þetta er kenning Brynjólfs. Loks er að geta þess að Brynjólfur færist ákaflega mikið í fang, hann vill móta nýja heimsskoð- un, hann er að leita að kenningu sem nær yfir allan heiminn og allt sem í honum er. Sá sem ætlar sér slíkt kemst ekki hjá því að nota orð í annarri merkingu en við erum vön. Stundum talar hann um að ekki séu til orð til að segja það sem honum liggur helst á hjarta, jafnvel að það sé einhvers- konar innsýn sem ekki sé hægt að tjá með orðum. Þarna er hann kominn að „mörkum mannlegrar þekkingar“. Tilbrigði og stef í heimspeki Brynjólfs Þótt bækurnar komi víða við eru ákveðin grundvallaratriði aldrei langt undan. Sífellt er á ferðinni spurning sem má orða á þessa leið: Hvernig er maður, sem lifir takmarkaða ævi og hefur takmarkaða hugsun, staddur í heimi sem er óendanlegur? Þessi spurning er eins og stef sem kemur fram í margvíslegum tilbrigðum í öllum bókunum. Tilbrigðin má flokka í þekk- ingarfræði, frumspeki, siðfræði og jafnvel rökfræði. í fyrstu bókunum veltir hann fyrir sér hvort tilvera mannsins geti verið meira en blossi í eilífðar- myrkri og hér reynir hann að færa rök fyrir því að til sé einhverskonar framhaldslíf. í þekkingarfræði veltir hann fyrir sér hvort þekking mannsins sé aðeins túlkun, og í besta falli nytsamlegt tæki, eða hvort maðurinn eigi kost á sannri þekkingu. í siðfræði veltir hann fyrir sér hvort eitthvað hafi endanlegt gildi. Spurningar af þessu tagi vakna í ákveðnu samhengi og innan ákveðinnar heimsmyndar. Þær koma upp þegar við sjáum fyrir okkur hugsun mannsins aðskilda frá heiminum og af allt öðru tagi en heiminn. Einn helsti áhrifa- maðurinn í að koma á þessari heimsmynd var franski heimspekingurinn Descartes. Til hægðarauka getum við sagt að hér sé á ferðinni skipting sem má kenna við anda og efni. Samkvæmt kenningu Descartes er maðurinn fyrst og fremst hugsandi vera. Maðurinn lifir í hugarheimi sínum og það eina sem hann hefur milliliðalausan aðgang að eru hugmyndir. Fyrir utan
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.