Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1997, Side 74

Andvari - 01.01.1997, Side 74
72 SKÚLI PÁLSSON ANDVARI Takmarkanir hugtakanna f þessu öllu felst gagnrýni á vísindin eins og þau eru stunduð núna og til- laga um nýja gerð af vísindum eða að minnsta kosti nýja stefnu í vísindum. Brynjólfur er að halda því fram að hugtakakerfi raunvísindanna dugi ekki til að gera grein fyrir ákveðinni mikilvægri hlið veruleikans, þ.e.a.s. vitund okkar. Skýringin er að hugtök þeirra eru afstæð: þau taka til veruleikans aðeins frá ákveðnu sjónarhorni sem er sértekið frá hinu innra sjónarhorni mannsins. Sama má auðvitað segja um hugtök sem tjá innra sjónarhorn mannsins eins og að vilja, langa, óska, trúa o.s.frv., þau tjá veruleikann að- eins frá einni hlið. Ef við færum að trúa því að við séum eins og hvert ann- að náttúrufyrirbæri, sem megi útskýra með aðferðum eðlisfræðinnar til dæmis, þá værum við farin að nota hugtök hennar í óleyfilegu samhengi og eigna þeim meiri merkingu en þau geta haft. Mjög víða í bókum sínum hugleiðir Brynjólfur takmarkanir hugtakanna og varar við að þau séu notuð í öðru samhengi en þau eiga heima í. Fyrsta ritgerðin í fyrstu bókinni hans er raunar um þetta efni.8 Þetta á hann sam- eiginlegt með mörgum heimspekingum, sérstaklega á þessari öld. Frægast- an má telja Ludwig Wittgenstein sem telur að öll heimspekileg vandamál stafi af hugtakaruglingi, að orð séu notuð í öðru samhengi en þau eiga heima í. Wittgenstein heldur því fram að ef við áttum okkur á þessu og sjá- um hið rétta samhengi orðanna þá muni vandamálin hverfa og eftir það verði engin þörf fyrir heimspeki. En fyrir Brynjólf er þetta ekki nóg. Hann vill skapa nýtt hugtakakerfi til þess að geta komið orðum að nýjum skýr- ingum á tilverunni. Vitund í öllum veruleika Niðurstaðan af þessu er að hvert og eitt okkar sé ekki tveir aðskildir hlutir, sál og líkami, heldur ein heild. En þetta er Brynjólfi ekki nóg. Hann sættir sig ekki við að náttúran sé áfram skilin sem framrás blindra náttúruafla, en maðurinn einn sé eining vitundar og efnis. Honum finnst ennþá að tilvera mannsins í hugarheimi sínum sé of takmörkuð, vitundin hljóti að vera meira en þessi stund milli fæðingar og dauða okkar, eins og blossi í eilífð- inni, og myrkur á undan og á eftir. Hann sættir sig ekki við þetta og vill að vitundin sé eitthvað meira. Hann vill að öll tilvera sé bæði efni og andi: Hér stefnir allt að einu. Til þess að viljafrelsi mannsins verði annað og meira en orðin tóm og blekking ein, dugir ekki minna en ný heimsskoðun, sem gerir grein fyrir því,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.