Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 74

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 74
72 SKÚLI PÁLSSON ANDVARI Takmarkanir hugtakanna f þessu öllu felst gagnrýni á vísindin eins og þau eru stunduð núna og til- laga um nýja gerð af vísindum eða að minnsta kosti nýja stefnu í vísindum. Brynjólfur er að halda því fram að hugtakakerfi raunvísindanna dugi ekki til að gera grein fyrir ákveðinni mikilvægri hlið veruleikans, þ.e.a.s. vitund okkar. Skýringin er að hugtök þeirra eru afstæð: þau taka til veruleikans aðeins frá ákveðnu sjónarhorni sem er sértekið frá hinu innra sjónarhorni mannsins. Sama má auðvitað segja um hugtök sem tjá innra sjónarhorn mannsins eins og að vilja, langa, óska, trúa o.s.frv., þau tjá veruleikann að- eins frá einni hlið. Ef við færum að trúa því að við séum eins og hvert ann- að náttúrufyrirbæri, sem megi útskýra með aðferðum eðlisfræðinnar til dæmis, þá værum við farin að nota hugtök hennar í óleyfilegu samhengi og eigna þeim meiri merkingu en þau geta haft. Mjög víða í bókum sínum hugleiðir Brynjólfur takmarkanir hugtakanna og varar við að þau séu notuð í öðru samhengi en þau eiga heima í. Fyrsta ritgerðin í fyrstu bókinni hans er raunar um þetta efni.8 Þetta á hann sam- eiginlegt með mörgum heimspekingum, sérstaklega á þessari öld. Frægast- an má telja Ludwig Wittgenstein sem telur að öll heimspekileg vandamál stafi af hugtakaruglingi, að orð séu notuð í öðru samhengi en þau eiga heima í. Wittgenstein heldur því fram að ef við áttum okkur á þessu og sjá- um hið rétta samhengi orðanna þá muni vandamálin hverfa og eftir það verði engin þörf fyrir heimspeki. En fyrir Brynjólf er þetta ekki nóg. Hann vill skapa nýtt hugtakakerfi til þess að geta komið orðum að nýjum skýr- ingum á tilverunni. Vitund í öllum veruleika Niðurstaðan af þessu er að hvert og eitt okkar sé ekki tveir aðskildir hlutir, sál og líkami, heldur ein heild. En þetta er Brynjólfi ekki nóg. Hann sættir sig ekki við að náttúran sé áfram skilin sem framrás blindra náttúruafla, en maðurinn einn sé eining vitundar og efnis. Honum finnst ennþá að tilvera mannsins í hugarheimi sínum sé of takmörkuð, vitundin hljóti að vera meira en þessi stund milli fæðingar og dauða okkar, eins og blossi í eilífð- inni, og myrkur á undan og á eftir. Hann sættir sig ekki við þetta og vill að vitundin sé eitthvað meira. Hann vill að öll tilvera sé bæði efni og andi: Hér stefnir allt að einu. Til þess að viljafrelsi mannsins verði annað og meira en orðin tóm og blekking ein, dugir ekki minna en ný heimsskoðun, sem gerir grein fyrir því,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.