Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1997, Page 74

Andvari - 01.01.1997, Page 74
72 SKÚLI PÁLSSON ANDVARI Takmarkanir hugtakanna f þessu öllu felst gagnrýni á vísindin eins og þau eru stunduð núna og til- laga um nýja gerð af vísindum eða að minnsta kosti nýja stefnu í vísindum. Brynjólfur er að halda því fram að hugtakakerfi raunvísindanna dugi ekki til að gera grein fyrir ákveðinni mikilvægri hlið veruleikans, þ.e.a.s. vitund okkar. Skýringin er að hugtök þeirra eru afstæð: þau taka til veruleikans aðeins frá ákveðnu sjónarhorni sem er sértekið frá hinu innra sjónarhorni mannsins. Sama má auðvitað segja um hugtök sem tjá innra sjónarhorn mannsins eins og að vilja, langa, óska, trúa o.s.frv., þau tjá veruleikann að- eins frá einni hlið. Ef við færum að trúa því að við séum eins og hvert ann- að náttúrufyrirbæri, sem megi útskýra með aðferðum eðlisfræðinnar til dæmis, þá værum við farin að nota hugtök hennar í óleyfilegu samhengi og eigna þeim meiri merkingu en þau geta haft. Mjög víða í bókum sínum hugleiðir Brynjólfur takmarkanir hugtakanna og varar við að þau séu notuð í öðru samhengi en þau eiga heima í. Fyrsta ritgerðin í fyrstu bókinni hans er raunar um þetta efni.8 Þetta á hann sam- eiginlegt með mörgum heimspekingum, sérstaklega á þessari öld. Frægast- an má telja Ludwig Wittgenstein sem telur að öll heimspekileg vandamál stafi af hugtakaruglingi, að orð séu notuð í öðru samhengi en þau eiga heima í. Wittgenstein heldur því fram að ef við áttum okkur á þessu og sjá- um hið rétta samhengi orðanna þá muni vandamálin hverfa og eftir það verði engin þörf fyrir heimspeki. En fyrir Brynjólf er þetta ekki nóg. Hann vill skapa nýtt hugtakakerfi til þess að geta komið orðum að nýjum skýr- ingum á tilverunni. Vitund í öllum veruleika Niðurstaðan af þessu er að hvert og eitt okkar sé ekki tveir aðskildir hlutir, sál og líkami, heldur ein heild. En þetta er Brynjólfi ekki nóg. Hann sættir sig ekki við að náttúran sé áfram skilin sem framrás blindra náttúruafla, en maðurinn einn sé eining vitundar og efnis. Honum finnst ennþá að tilvera mannsins í hugarheimi sínum sé of takmörkuð, vitundin hljóti að vera meira en þessi stund milli fæðingar og dauða okkar, eins og blossi í eilífð- inni, og myrkur á undan og á eftir. Hann sættir sig ekki við þetta og vill að vitundin sé eitthvað meira. Hann vill að öll tilvera sé bæði efni og andi: Hér stefnir allt að einu. Til þess að viljafrelsi mannsins verði annað og meira en orðin tóm og blekking ein, dugir ekki minna en ný heimsskoðun, sem gerir grein fyrir því,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.