Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1997, Side 114

Andvari - 01.01.1997, Side 114
112 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI leiðist helst út í skriftir sem aðalstarf vegna ógæfu í ástarlífinu. Þeirri um- fjöllun lýkur á þessum orðum: „Hún var sjaldan kölluð ’skáldkona’, þó að sú nafnbót væri gefin ýmsum öðrum konum fyrir ekki meira framlag til bókmenntanna. Hún var frú Theodora. Það var eins og fólki þætti óviðeig- andi einskorðun í því fólgin, ef nokkurri umsögn vegna þess, sem hún hafði gert, væri bætt við það, sem hún var.“13 Nú gætu illar tungur spurt hvers vegna Sigurður hafi þá ekki talið „óvið- eigandi einskorðun“ að klína hjúskaparstöðu Theodoru framan við nafn hennar. Hvers vegna mátti hún þá ekki vera Theodora? Á hinn bóginn verður ekki fram hjá því litið að Sigurður er ekki síður aðdáandi Theodoru en Kristinn og hann talar jafnan sem málsvari hennar í þessari ritgerð. Þess ber og að gæta að umfjöllun hans um Theodoru ber mjög keim af afstöðu hans til bókmennta almennt sem kristallast í þeim orðum hans að hann telji merkilegt sálarlíf mikilvægara en merkilegar bókmenntir.14 Aftur á móti fer ekki hjá því að það er alvarlegur galli á ritgerð hans að þar er fjallað um Skúla Thoroddsen á kostnað Theodoru og nánast ekkert um skáldskap hennar. Persónan Theodora kæfir skáldið gjörsamlega og Skúli þau bæði. Þó að Skúli sé einn merkasti stjórnmálamaður íslands fyrr og síðar er ekki þar með sagt að hann eigi að hertaka umfjöllun um konu sína og þó að Theodora hafi verið stórbrotinn persónuleiki þarf ekki að leiða af því að skáldskapur hennar verðskuldi ekki umfjöllun, óháð henni. Síðan ritsafnið og ritgerð Nordals voru gefin út hefur lítið verið fjallað um skáldskap Theodoru á fræðilegan hátt, hún liggur enn nánast óbætt hjá garði. Rétt er þó að geta þess að í yfirlitsgreinum Helgu Kress og síðar Soffíu Auðar Birgisdóttur hefur hún verið sett í samhengi kvennabók- menntasögu. Báðar víkja Helga og Soffía talsvert að því sem lesa má úr þeim fáu línum sem eftir Theodoru liggja um sinn eigin skáldskap. Kemur þar fram að þó að Theodora hafi verið sæl í hjónabandinu og fráleitt sé að kalla Skúla Thoroddsen kvennakúgara var hún meðvituð um þá kúgun sem formæður hennar höfðu mátt þola öldum saman á íslandi og ánauð þess kvenlega hlutskiptis að gæta bús og barna.15 Nýlega hefur svo Sveinn Skorri Höskuldsson sett Theodoru og þulurnar í samhengi nýrómantíkur, tengt kliðmjúkan hátt þulunnar „við þá hugsjón Paul Verlaines og sporgöngu- manna hans meðal táknstefnuskálda að virkja tóngildi og tónfall málsins.“16 Jafnframt sýnir hann fram á áhrif norrænna og íslenskra skálda úr samtíð Theodoru á þulurnar, Guðmundar Björnssonar, Einars H. Kvarans og hins sænska Frödings.17 Þar með er ljóst að Theodoru er ekki best lýst sem „þjóðræknu íhaldi“, hún tengist nýrómantík og þulurnar eru formleg nýj- ung í íslenskri ljóðagerð. Þessi umfjöllun Helgu, Soffíu Auðar og Sveins Skorra er vísir að endur- mati á Theodoru úr ýmsum áttum og viðleitni til að frelsa skáldskap henn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.