Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1997, Side 125

Andvari - 01.01.1997, Side 125
andvari í HEIMANA NÝJA 123 unin er tvöföld, til fornrar kveðskapargreinar auk þess sem stefin sem Theodora tekur upp í þulur sínar vísa hvert til sinnar sögu. Theodora geng- ur lengra en Hulda í notkun vísana. Pó að þjóðkvæði í safni Ólafs Dav- íðssonar og þjóðsögur í safni Jóns Árnasonar geymi þann menningarheim sem liggur þulum hennar til grundvallar vísar hún líka í norrænar goðsögur, fornsögur, ævintýri H. C. Andersens, Ijóð Bjarna Gissurarsonar og kvæði samtímaskálda. Eins og Sveinn Skorri hefur bent á virkja þulur hljómfall og tóngildi málsins í anda táknsæisstefnu. En formbylting þeirra er jafnvel enn róttæk- ari. Sjálf hefur Theodora lýst þulum svo: „engin grein kveðskapar er sú, sem jafn-lítt er vandað til eins og þululjóðin. Þetta er eins og blómvöndur sem allt er tínt í sem hönd á festir, þyrnar og þistlar, augnfró og ýlustrá, rósir og skollafætur og svo margt sem rót festir í myrkri moldu.“40 Þessi staðhæfing er að sönnu til marks um þau ólíkindalæti sem einkenna skrif Theodoru um eigin skáldskap og spretta af rótgróinni vantrú á að flíka eig- m ágæti. En hún kemur einnig að hinu algjöra frelsi sem þulan veitir undan hvers kyns „sléttuböndum, vatnsfelldum og stöguðum“ og öðru rímoki. Þulan er leið undan ofurvaldi formsins, þar er rími og stuðlum skellt inn eftir hentugleik og ólíkum myndum ægir saman. Þulurnar eru nykraður kveðskapur í bestu merkingu orðsins, líkt og nykurinn fara þær með okkur þangað sem þær sjálfar vilja, þvert á hefðir og venjur, og sýna okkur þannig 1 tvo heimana.41 Þannig eru þær undanfari módernísks skáldskapar. Nýjung þulukveðskapar virðist í fyrstu einkum í formi en í raun er hið nýstárlega form þulunnar aðeins dularklæði hinnar raunverulegu byltingar sem er í inntaki hennar. Kjarni þulukvæða Theodoru er hið sérkennilega samband manns og náttúru sem er í senn heillandi og hættulegt og útlegð mannsins frá náttúruheiminum þar sem hann á í raun heima. Útlegðar- túfinningin er kennd sveitamannsins á mölinni, heyrir til tímanum þegar samfélag bæjanna er að taka við af sveitinni. Pulur Theodoru komu út árið ^916, tveimur árum áður en ísland varð fullveldi, sama ár og fyrstu stétta- flokkarnir voru stofnaðir. Frelsi þjóðarinnar var á útleið, frelsi einstakl- mgsins er tekið að verða mál málanna og þá frelsi konunnar. í þulunum er emstaklingurinn og skynjun hans í öndvegi, einstaklingurinn í útlegð frá hinum raunverulega heimi sínum. Þulur Theodoru endurspegla einnig hugmyndalega gerjun aldamótaár- anna, bæði á íslandi og erlendis, sem hugtakið nýrómantík nær ekki fylli- ^ega að lýsa. Nú var íslenskt þjóðfélag gjörólíkt iðnvæddum evrópskum samfélögum á þeim tíma en bærinn var orðinn til og þar bjó Theodora. Að auki ferðast listin hraðar en samfélagsbreytingar. Aldamótin voru tími uPpreisnar og nýjunga meðal evrópskra menntamanna í borgum, þá kom ^nódernisminn fram á sjónarsviðið af fullum krafti sem allsherjar bylting í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.