Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 125

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 125
andvari í HEIMANA NÝJA 123 unin er tvöföld, til fornrar kveðskapargreinar auk þess sem stefin sem Theodora tekur upp í þulur sínar vísa hvert til sinnar sögu. Theodora geng- ur lengra en Hulda í notkun vísana. Pó að þjóðkvæði í safni Ólafs Dav- íðssonar og þjóðsögur í safni Jóns Árnasonar geymi þann menningarheim sem liggur þulum hennar til grundvallar vísar hún líka í norrænar goðsögur, fornsögur, ævintýri H. C. Andersens, Ijóð Bjarna Gissurarsonar og kvæði samtímaskálda. Eins og Sveinn Skorri hefur bent á virkja þulur hljómfall og tóngildi málsins í anda táknsæisstefnu. En formbylting þeirra er jafnvel enn róttæk- ari. Sjálf hefur Theodora lýst þulum svo: „engin grein kveðskapar er sú, sem jafn-lítt er vandað til eins og þululjóðin. Þetta er eins og blómvöndur sem allt er tínt í sem hönd á festir, þyrnar og þistlar, augnfró og ýlustrá, rósir og skollafætur og svo margt sem rót festir í myrkri moldu.“40 Þessi staðhæfing er að sönnu til marks um þau ólíkindalæti sem einkenna skrif Theodoru um eigin skáldskap og spretta af rótgróinni vantrú á að flíka eig- m ágæti. En hún kemur einnig að hinu algjöra frelsi sem þulan veitir undan hvers kyns „sléttuböndum, vatnsfelldum og stöguðum“ og öðru rímoki. Þulan er leið undan ofurvaldi formsins, þar er rími og stuðlum skellt inn eftir hentugleik og ólíkum myndum ægir saman. Þulurnar eru nykraður kveðskapur í bestu merkingu orðsins, líkt og nykurinn fara þær með okkur þangað sem þær sjálfar vilja, þvert á hefðir og venjur, og sýna okkur þannig 1 tvo heimana.41 Þannig eru þær undanfari módernísks skáldskapar. Nýjung þulukveðskapar virðist í fyrstu einkum í formi en í raun er hið nýstárlega form þulunnar aðeins dularklæði hinnar raunverulegu byltingar sem er í inntaki hennar. Kjarni þulukvæða Theodoru er hið sérkennilega samband manns og náttúru sem er í senn heillandi og hættulegt og útlegð mannsins frá náttúruheiminum þar sem hann á í raun heima. Útlegðar- túfinningin er kennd sveitamannsins á mölinni, heyrir til tímanum þegar samfélag bæjanna er að taka við af sveitinni. Pulur Theodoru komu út árið ^916, tveimur árum áður en ísland varð fullveldi, sama ár og fyrstu stétta- flokkarnir voru stofnaðir. Frelsi þjóðarinnar var á útleið, frelsi einstakl- mgsins er tekið að verða mál málanna og þá frelsi konunnar. í þulunum er emstaklingurinn og skynjun hans í öndvegi, einstaklingurinn í útlegð frá hinum raunverulega heimi sínum. Þulur Theodoru endurspegla einnig hugmyndalega gerjun aldamótaár- anna, bæði á íslandi og erlendis, sem hugtakið nýrómantík nær ekki fylli- ^ega að lýsa. Nú var íslenskt þjóðfélag gjörólíkt iðnvæddum evrópskum samfélögum á þeim tíma en bærinn var orðinn til og þar bjó Theodora. Að auki ferðast listin hraðar en samfélagsbreytingar. Aldamótin voru tími uPpreisnar og nýjunga meðal evrópskra menntamanna í borgum, þá kom ^nódernisminn fram á sjónarsviðið af fullum krafti sem allsherjar bylting í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.