Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Síða 125

Andvari - 01.01.1997, Síða 125
andvari í HEIMANA NÝJA 123 unin er tvöföld, til fornrar kveðskapargreinar auk þess sem stefin sem Theodora tekur upp í þulur sínar vísa hvert til sinnar sögu. Theodora geng- ur lengra en Hulda í notkun vísana. Pó að þjóðkvæði í safni Ólafs Dav- íðssonar og þjóðsögur í safni Jóns Árnasonar geymi þann menningarheim sem liggur þulum hennar til grundvallar vísar hún líka í norrænar goðsögur, fornsögur, ævintýri H. C. Andersens, Ijóð Bjarna Gissurarsonar og kvæði samtímaskálda. Eins og Sveinn Skorri hefur bent á virkja þulur hljómfall og tóngildi málsins í anda táknsæisstefnu. En formbylting þeirra er jafnvel enn róttæk- ari. Sjálf hefur Theodora lýst þulum svo: „engin grein kveðskapar er sú, sem jafn-lítt er vandað til eins og þululjóðin. Þetta er eins og blómvöndur sem allt er tínt í sem hönd á festir, þyrnar og þistlar, augnfró og ýlustrá, rósir og skollafætur og svo margt sem rót festir í myrkri moldu.“40 Þessi staðhæfing er að sönnu til marks um þau ólíkindalæti sem einkenna skrif Theodoru um eigin skáldskap og spretta af rótgróinni vantrú á að flíka eig- m ágæti. En hún kemur einnig að hinu algjöra frelsi sem þulan veitir undan hvers kyns „sléttuböndum, vatnsfelldum og stöguðum“ og öðru rímoki. Þulan er leið undan ofurvaldi formsins, þar er rími og stuðlum skellt inn eftir hentugleik og ólíkum myndum ægir saman. Þulurnar eru nykraður kveðskapur í bestu merkingu orðsins, líkt og nykurinn fara þær með okkur þangað sem þær sjálfar vilja, þvert á hefðir og venjur, og sýna okkur þannig 1 tvo heimana.41 Þannig eru þær undanfari módernísks skáldskapar. Nýjung þulukveðskapar virðist í fyrstu einkum í formi en í raun er hið nýstárlega form þulunnar aðeins dularklæði hinnar raunverulegu byltingar sem er í inntaki hennar. Kjarni þulukvæða Theodoru er hið sérkennilega samband manns og náttúru sem er í senn heillandi og hættulegt og útlegð mannsins frá náttúruheiminum þar sem hann á í raun heima. Útlegðar- túfinningin er kennd sveitamannsins á mölinni, heyrir til tímanum þegar samfélag bæjanna er að taka við af sveitinni. Pulur Theodoru komu út árið ^916, tveimur árum áður en ísland varð fullveldi, sama ár og fyrstu stétta- flokkarnir voru stofnaðir. Frelsi þjóðarinnar var á útleið, frelsi einstakl- mgsins er tekið að verða mál málanna og þá frelsi konunnar. í þulunum er emstaklingurinn og skynjun hans í öndvegi, einstaklingurinn í útlegð frá hinum raunverulega heimi sínum. Þulur Theodoru endurspegla einnig hugmyndalega gerjun aldamótaár- anna, bæði á íslandi og erlendis, sem hugtakið nýrómantík nær ekki fylli- ^ega að lýsa. Nú var íslenskt þjóðfélag gjörólíkt iðnvæddum evrópskum samfélögum á þeim tíma en bærinn var orðinn til og þar bjó Theodora. Að auki ferðast listin hraðar en samfélagsbreytingar. Aldamótin voru tími uPpreisnar og nýjunga meðal evrópskra menntamanna í borgum, þá kom ^nódernisminn fram á sjónarsviðið af fullum krafti sem allsherjar bylting í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.