Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Blaðsíða 145

Andvari - 01.01.1997, Blaðsíða 145
ANDVARI INNANGARÐS OG UTAN 143 Ekkert þeirra systkina fékk á sig mannsmynd nema þá helst Hel, sem engu að síður er þannig lýst í Snorra-Eddu að hún væri „blá hálf, en hálf með hörundarlit“ og auk þess „gnúpleit og grimmileg“. Síst er að undra þó að þar kæmi að Loki sýndi sinn rétta lit. Er í minnum haft að á örlagastund þegar sjálfir æsir áttu um líf og dauða að tefla lét Loki sá lævísi áss sig hafa það að eignast áttfættan vanskapning með hrossinu Svaðilfara. Æsir breiddu yfir þessa lausung með því að gera afkvæmið að reiðhesti Óðins, en í minnum er haft að hestur hans hét Sleipnir og hafði sá fjóra fætur, svona til vara. Má nærri geta að nú á dögum ynni slíkt sköpulag á hrossi hvorki til hárrar einkunnar né eftirsóknarverðra verðlauna meðal Skagfirð- inga eða annarra þjóða. Ef við höfum í huga að lýsingar þær sem ég nú hef stuðst við eru þegnar frá táknmyndaheimi mannshugans þar sem flest kann að vera sannferðugt ef rétt er lesið og fólki tekst að sjá við sjónhverfingum og göldrum, þá kem- ur goðfræðilegur áhugi mannfræðinga og jafnvel félagsfræðinga síst á óvart. Hafa nokkrir úr þeim hópi staldrað við stéttaskiptingu sem augljós er í nor- rænni goðafræði. Ekki er nóg með að kvenkyn hlyti lægri sess en karlkyn og yrði þannig að verulegu leyti utangarðs, heldur var hlutur jötna fremur bágborinn í samanburði við æsi. Öruggt má telja að jötnum hafi verið til sí- fells angurs hversu djarftækir höfðingarnir í Ásgarði voru til þursameyja og enn sárar kann þeim að hafa sviðið að sakir ills innrætis og þá sennilega lágrar þjóðfélagsstöðu utangarðs var ekki um jafnaðarskipti að ræða á þessum vettvangi. Jötnar áttu lítilli kvenhylli að fagna í Ásgarði. Tilraunir þeirra að ná til sín ásynjum enduðu með ósköpum og urðu þeim sjálfum að bana. Hefur lengi verið í minnum haft hversu mjög þeir girntust Freyju og var þar í einu tilviki um banvæna ást að ræða. Astleitni jötna varð til þess að sú fagra Vanadís varð spéhrædd og óttaðist að aðrir kynnu að vita hana vergjarnasta, svo að vitnað sé til hennar eigin orða sem jafnframt benda eitthvað í áttina til lýsingarorðsins lauslátur og nafnorðsins lauslæti. Öll tormerki eru þó á því að Freyja hafi nokkru sinni borið slík orð sér í munn, þar sem dæmi um þau úr norrænni eða íslenskri tungu eru ekki ýkja gömul eins og brátt verður að vikið. Hvað sem annars má segja um orðanotkun má glöggt ráða að stéttamunur olli því meðal annars að jafnaðarskipti um lausung í ástamálum náðust aldrei milli ása og jötna. Æsir áttu jafngreiðan aðgang að kalla að þursa- eða jötnameyjum eins og höfðingjar til forna að griðkonum sínum eða ambáttum. Jötnum voru aftur á móti allar bjargir bannaðar að þessu leyti og minna helst á þræla sem samkvæmt okkar fornu lögbók Grágás kembdu ekki hærurnar ef þeir ætluðu sér ekki af í kvenna- málum og gerðust nærgöngulir við eiginkonur húsbænida sinna. Trúlegt er að bæði félags- og mannfræðingum þætti sú hliðstæða forvitnileg. Kveðskapur Óðins um konur er fráhrindandi: „Meyjar orðum/ skyli
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.