Vikan


Vikan - 04.12.1969, Qupperneq 23

Vikan - 04.12.1969, Qupperneq 23
sem unnizt hefur? Það væri ótrú- legt, en — mannskepnan er und- arlega samansett. En það voru íslenzkar sjálfs- ævisögur, sem ég ætlaði að minn- ast lítillega á. Það má vera að þær séu hver annarri líkar að því leyti til, að þær fjalli marg- ar hverjar um svipað efni. En það gera allar frásagnir og sög- ur, hvort sem þær eru sannar eða skáldskapur, sé betur að gætt. Þegar á allt er litið, eru megin- þættir mannlegs lífs hvorki eins marglitir né misjafnt snúnir og ætla mætti. Fjölbreytnin er ekki í því fólgin,' að sagt sé frá at- burðum, sem ekki hafa komið fyrir áður, eða fyrir aðra en þann, sem söguna segir heldur hinu, að hann lifir atburðina á annan hátt en aðrir, sér þá í öðru ljósi og segir frá þeim með sínu orðalagi samkvæmt því. Fyrir það eru íslenzkar sjálfsævisögur — eins og raunar allar sjálfsævi- sögur — jafn ólíkar og höfundar þeirra voru eða eru ólíkir hver öðrum, þótt þær gerist á svipuðu tímabili, í svipuðu umhverfi og við líkar aðstæður. Eg nefni það sem dæmi, að í fjórum af þeim sjálfsævisögum, sem liggja hér á skrifborði mínu, er minnst á hinn alkunna og einkennilega lands- hornamann, Sölva Helgason, og honum lýst nokkuð. Skæri nafn- ið ekki úr um það, gæti lesand- inn jafnvel verið í nokkrum vafa um, að allir væru þeir, höfund- græzkulausasta mannlýsing, sem um getur í íslenzkum bókmennt- um, heldur og hið merkilegasta framlag til skilnings á ýmsum þáttum í skapgerð Gríms, en um hann segir Gröndal aftur á móti fátt eitt. Og þá er komið að því, sem þessum sjálfsæ-^isögum er oft fundið til foráttu — að þær séu dapurlegar aflestrar. Því fer fjærri. Flestar þeirra luma ein- mitt á hinum skemmtilegustu frá- sögnum. Kaflar í sumum þeirra bera því meira að segja vitni, að höfundarnir hafi verið gæddir ósvikinni kýmnigáfu og næmu skopskyni, sem hörð lífsbarátta og kröpp kjör hafi síður en svo megnað að slæva. Þegar þess er gætt, virðist það furðulegt hve nútímabókmenntir okkar, þær sem skráðar eru á timabili alls- nægtanna, eru einmitt dapurleg- ar; höfundar þeirra undantekn- ingarlítið drepandi hátíðlegir og alvörugefnir og gersneyddir öllu skopskyni. Fyrir nokkrum árum hófu danskir læknar og heilsu- farssérfræðingar vísindalega rannsókn á því — í fúlustu al- vöru —- hver áhrif allskonar „innréttingaefni", viðartegundir, gerviefni og annað þess háttar, hefði á heilsufar fólks, andlegt og líkamlegt. Það skyldi þó ekki eiga eftir að sýna sig, að harð- viðurinn, plastið og allt það, sem nútíma kynslóð á við að búa, hafi drepið úr henni allt skop- skyn og kýmnigáfu? Annað mál er svo það, að ekki er skóp höfunda sjálfsævisagn- anna alltaf jafn græzkulaust og lýsing Gröndals á „gullsa“ gamla. Sjálfur átti Gröndal það til að bregða fyrir sig meinlegu skopi um samferðamenn sína, þeirra sem honum var ekki allskosta saklaust við. Slíkt er mannlegur breyskleiki, en snjallt getur skopið verið þótt biturt sé og skemmtilegt aflestrar eigi að síð- ur, því að við lesendurnir erum, líka breyskir. Þrír eru þeir sjálfsævisagnahöfundar, auk Gröndals, sem að mínum dómi bera af öðrum, hvað snertir fyndni og næmt skopskyn, hvort heldur þeir segja frá mönnum eða atburðum, auk þess sem þeir hafa það fram yfir Gröndal, að fyndni þeirra er alltaf græzku- laus. Ber þar fyrst að nefna þjóð- skáldið, Matthías Jochumsson, en sjálfsævisaga hans, „Sögukaflar af sjálfum mér“, er með afbrigð- um fjörlega skrifuð og skemmti- leg aflestrar. Finnur Jónsson á Kjörseyri er annar, en bók hans, „Þjóðhættir og ævisögur frá 19. öld“, er öðrum þræði sjálfsævi- saga, og er vart að finna skemmtilegri mannlýsingar og um leið jafn græzkulausar. hjá öðrum höfundum. Þann þriðja, Sigurð Briem póstmeistara, tel ée síðast vegna þess að hann er yngstur, en sjálfsævisaga hans, „Minningar", ber ekki einungis vitni óvenjulega næmu og fág- uðu skopskyni, og leiftrandi frá- sagnargleði, heldur og þeirri yf- irlætislausu snilli varðandi mál og stíl, sem mönnum er annað- hvort meðfædd eða ekki eins og hagmælskan. Það er ekki ófróðlegt athugun- ar hvert skop þessara höfunda — og sjálfsævisagnahöfunda yf- irleitt — beinist fyrst og fremst. Þeim er það flestum sameigin- legt, að það beinist fremur að þeim sem meira máttu sín í þjóð- félaginu en hinna, sem þar voru utangarðs. Finnur á Kjörseyri var prestsonur, fæddur 1842, en missti ungur föður sinn, varð að vinna fyrir sér snemma, gerðist bóndi, átti margt barna, og hef- ur aldrei haft aflögu tíma að ráði til sjálfsmenntunar eða ritstarfa, eins og að líkum lætur, en mjög hefur hugur hans staðið til hvorutveggja. Hann skráði margt, frásagnir af þjóðháttum og gamlan fróðleik, en þó fyrst og fremst af mönnum, sem hann kynntist, sumpart af afspurn, og þá helzt þeim, sem voru að ein- hverju leyti frábrugðnir öllum almenningi. Hann nefndi það, sem hann skrifaði, ,,Minnisblöð“ — með því hefur hann vafalaust viljað gefa í skyn að það væri hripað niður í flýti, þar eð að- stæðurnar leyfðu sér ekki önnur vinnubrögð. Engu að síður er allt sem hann skráði á vönduðu og ZKUM ÆVISÖGUM arnir fjórir, að lýsa einum og sama manninum, svo ólíkum augum hafa þeir litið hann og tekið ólíka afstöðu gagnvart hon- um. Það er því harla órétt mælt þegar því er haldið fram að ís- lenzkar sjálfsævisögur séu fá- breytilegar aflestrar og hver annarri líkar. Og fyrst lýsingin á Sölva var tekin sem dæmi má geta þess, að margar þessar sjálfsævisögur hafa einmitt að geyma afburða snjallar mannlýs- ingar — þar er til að manni sé svo gerlýst í einni setningu, að leita þurfi til íslendingasagnanna eftir hliðstæðu. Enn er þar og að finna mannlýsingar, sem eru einskonar lykilorð að ýmsu í fari afkomenda þeirra, sem um er rætt, á stundum þjóðkunnra manna. Margt hefur verið ritað um Grím Thomsen, manninn, skáldið, stjórnmálamanninn og bóndann. Auk þess eru hin merkilegu sendibréf móður hans beinlínis gullnáma fyrir þá, sem komast vilja sem næst persónu- leika hans og skaphöfn. Engu að síður er lýsingin á föður hans í „Dægradvöl", sjálfsævisögu Benedikts Gröndals ekki einung- is einhver sú fyndnasta og Að jörðu ertu komin, af jörðu skaltu aftur verða .... Þá stakk hann spaðan- um í þriðja sinn í moldina, en missti við það fótanna og rann niður 1 gröfina ... kjarngóðu alþýðumáli, frásagn- arstíllinn lipur og hnökralaus og er auðséð að honum hefur verið létt um að skrifa. En þó er það fyrst og fremst hlý og góðlátleg kímni og næmleiki fyrir því broslega, bæði í fari manna og atvikum, sem einkennir alla frá- sögn hans. Ég tek sem dæmi kafla úr frásögn hans af Eggerti presti Bjarnasyni, syni Bjarna Pálssonar landlæknis; en Eggert þessi þjónaði ýmsum prestaköll- um á Suðurlandi og víðar í 48 ár. „Séra Eggert fékkst, að sagt er, talsvert við lækningar með góðri heppni, var talinn snarmenni mikið og glíminn, söngmaður og nafntogaður hesta- og reiðmað- ur .. .“ segir Finnur. „Þó að séra Eggert væri fljót- færinn og ekki nógu gætinn, tókst honum samt margt, sem öðrum var ófært. Og þótt hann færi ekki alltaf eftir ströngum reglum í embættisfærslu og fleiru, þá var hann svo vinsæll, að honum fyrirgafst meira en öðrum, og eru til um það margar sögur. Eina slíka sögu hefur sagt mér sonarsonur séra Eggerts ... en honum sögðu söguna Guðrún Framhald á bls. 100. VIKAN-JÓLABLAÐ 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.