Vikan


Vikan - 04.12.1969, Qupperneq 40

Vikan - 04.12.1969, Qupperneq 40
Þegar öld sú er vér nú lifum reis úr tímans djúpi, voru lífs- hættir íslendinga allir aðrir en nú tíðkast. Meiri hluti lands- fólksins átti heimili í sveit. Byggðin var dreifð út til yztu nesja og inn til innstu dala. Jafn- vel á heiðum uppi höfðu ýmsir búsetu. Á stærri jörðum bjuggu þeir sem betur voru efnum búnir og höfðu oft margt hjúa. Jafnvel þó búin væru ekki stór, fram- fleyttu þau mörgu fólki. Þeir sem bezt voru vinnandi höfðu lítið kaup utan fæðis og nauð- synlegustu ígangsklæða. En aldr- að fólk og liðléttingar voru oft á meðgjöf, enda þótt fært væri til nokkurra starfa og nú mundi talið að laun mættu fyrir koma. Lífið var fábrotið, kröfur ekki miklar og víðast gætt mikillar sparsemi um hinar einföldustu lífsnauðsynjar. íslenzkt bændaþjóðfélag átti á þeim tíma afkomu sína að stór- um hlut ,,undir sól og regni“. 40 VIKAN-JÓLABLAÐ Sumaruppskeran var svo mjög háð veðráttu og viðhorf fólksins til vetrarkomu byggðist á því hversu tekizt hafði að safna forða, sem duga skyldi fram til næsta sólmánaðar. Ekki mun það hafa verið óal- gengt að suma þá sem þrengzt höfðu um hendur þjakaði nokk- ur vetrarkvíði. Úrræðin til að standast óvænt áföll, jafnvel að- eins mánaðar siglingateppu síðla vetrar, gátu orðið ýmsum ofraun. Vetrariðjan var formföst og vanabundin. Karlmenn gegndu skepnuhirðingu, konur settust að tóvinnu, aðrar en sú sem matseld annaðist, á stærri heim- ilum var sú iðja ein saman all umsvifamikil. Kona sú er til þeirra starfa var kvödd, reis jafnan fyrst úr rekkju að morgni, kveikti upp eld, sem falinn var í eldhúshlóðum frá kvöldinu áð- ur. Við þann eld voru tendruð ljósin á lýsislömpunum, sem lýstu fólkinu við störf þess, þeg- ar dagsbirtunnar naut ekki. Lampar þessir voru geymdir á lampaslá í eldhúsinu, voru þeir úr járni, aðrir en sá, sem borinn var til baðstofu og átti að lýsa þar á kvöldvökunni. Hann var úr kopar. Um sama leyti og eldakonan reis úr rekkju fóru þeir á kreik, sem hirða áttu fjósið. Oft var innangengt í það frá bænum, og var ljósið á fjóslampann þá tendrað við hlóðaglóðina. Eld- spýtur voru ekki til hversdags- nota. Að loknum þessum fyrstu morgunverkum fór annað heim- ilisfólk á fætur og gekk til vinnu sinnar, karlmenn til gegninga og annarra útiverka, en konur sett- ust við tóskap. Að loknum útiverkum, venju- lega í rökkurbyrjun, var allt fólk saman komið á baðstofu- palli. Algengt var að fá sér rökk- urblund. Börnin á bænum voyu þó sjaldan fús að ganga til þeirr- ar hvílu. Var ekki óalgengt að þau fengu til vökunnar með sér einhverja eldri konu, gjarnan ömmuna, sat hún þá með prjón- ana sína og sagði fram sögur eða ævintýri. Börnin sátu þétt um- hverfis hana, ýmist upp í rúm- inu, á bríkinni, eða kistlinum við stokkinn. Hljóð og hugfang- in fylgdust þau með ævintýrinu, sem opnaði fyrir þeim álfaborg- ina í hamrinum ofan við bæinn. Þrátt fyrir þessa hljóðlátu sögn gamallar konu, gátu allir notið hvíldar rökkurdúranna, þeir er þess óskuðu. Kyrrðin var svo rofin, þegar húsmóðirin sendi eina vinnukon- una fram til þess að ná í kopar- lampann á eldhússlánni, kveikja á honum í hlóðunum og koma með ljósið til baðstofu. Risu þá allir og tóku til vinnu sinnar. Konur þeyttu rokkinn, karlar undu af snældum eða þæfðu plögg milli handa. Sumir unnu hrosshár, kemdu ull og fengust við smíðar eða tréskurð. Einhver sá, sem góður taldist lesari, tók sér bók í hönd og las upphátt fyrir fólkið. Að lestri loknum var rætt um söguefnið og hafði þar hver sína meiningu. Héldu menn oft fast fram sinni skoðun. Við þessar umræður skýrðist söguþráðurinn betur en ella og niðurstaðan oft sú, að hver sögupersóna virtist hafa til síns ágætis nokkuð, og hlaut þá höfundur bókarinnar jafnframt sína viðurkenningu. Væri völ góðra kvæðamanna voru rímur fluttar á vökunni. Síðasti þáttur dagsins var svo kvöldhugvekjan, sem lesin var við mikla andakt og jafnan nokkurn sálmasöng. Á föstunni voru svo sungnir Passíusálmarn- ir, var ekki óalgengt að þeir sem eldri voru gætu tekið þátt í þess- ari athöfn án bókar. Að loknum þessum helgiiðk- unum var gengið til náða og ljós slökkt. Flestir munu hafa haft
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.