Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1927, Side 101

Eimreiðin - 01.07.1927, Side 101
eimreiðin RADDIR 293 skreytir nafninu skáldskapur. Ekkert annað en smánarlegt „borgaralegt velsæmi", sem svínbindur alla hreinskilni, tálmar því, að ég bannfæri opinberlega öll mín bókmentaverk, og sumra annara einnig, og gefi hrak- yrðunum, sem brenna mér á vörum, Iausan tauminn. Ég hef verið eins og loddari í kirkjugarði, eins og guðlastari í þögulli kirkju. Ég hef verið upplesari, og yfir mig hefur ringt blómum; „skáld!" A einum stað, þar sem ég hélt fyrirlestur, stóð heill hópur ráðinna og roskinna manna upp úr sætum sínum mér til heiðurs.............Hégómi! Fíflalæti! En hafið ekki hátt um slíkt „herra rithöfundur!" Blómvendir! Hvílík svívirða! Hvað hef ég gert fyrir mannkynið, fyrir þjóðfélagið? Hvað hef ég látið eftir mig nytsamlegt? Ekkert! Ekki skapaðan hlut! Rithöfundar-hjáguða- dýrkun, mont og tómleiki, sýning á sjálfum mér, eða öllu heldur einhverju, sem virtist vera ég. Alt af hef ég tranað mér fram, viljað trana mér fram. Alt af hef ég þurft að segja barnalegt álit mitt um öll mál á dagskrá þjóðarinnar. Alt af hef ég reynt að draga úr áhrifunum af ritglópsku minni með glamurljóðum og digurbarkalegum skáldsögum. Ég, sem tæpast hef getað séð fyrir konu og börnum. Ég, sem ekki get borgað skuldir mínar. Ég, sem . . . Ó, guð minn! Hvað eru öll meistaraverk heimsbókmentanna á við það, að vera fyrirmyndar heimilisfaðir eða góður og ástríkur son- ur? Það eina, sem ég þrái, er að vera maður, þrekmaður, góður og vandaður maður. Ég kæri mig ekki vitund um að vera listamaður, „skáld“ eða „rithöfundur". Frægðin er til þess eins að tortíma mönnum; hún er rót hrokans. Leyf mér að verða réttur og sléttur maður, með opin augun fyrir réttlæti og skyldu. ... Hvernig gat mér komið til hugar, að nokkuð af því, sem ég hef skrifað, gæti orðið öðrum að liði? Bölið við hið ritaða orð er fólgið í því, að þar er mannsandanum, jafnvel í sinni göfugustu mynd, lýst fólki til skemtunar og afþreyingar og á hann Iagður mæli- kvarði listarinnar. Engar bókmentir eiga rétt á sér aðrar en þær, sem bera sjálfum sér vitni um, að einstaklingurinn batni við Iesturinn, verði frjálsari við að kynnast innihaldinu, í stuttu máli, verði hamingjusamari og betri maður við,að hlýða orðinu, Iifa orðið og gera það að lögmáli fyrir verund sinni og breytni. Engar bókmentir eiga rélt á sér aðrar en Þ®r, sem skírskota beint til samvizku lesandans. Skáldin, sem eru jafnan fyrstir manna til að skjóta sér undan ábyrgðinni á böli og niðurlægingu mannsandans, bera ein ábyrgðina. Þau hafa kosið að ljúga í stað þess að boða hreinan sannleikann. . . .
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.