Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1931, Síða 86

Eimreiðin - 01.07.1931, Síða 86
286 TOLSTOJ 00 KREUTZER-SÓNATAN eimreiðin sfytt. Sfead hafði UveðiÖ fast að orði um það, hvílík óhæfa væri að banna nýjustu bók jafngöfugs siðgæðispostula og snillings eins og Tolsto) væri. „I Tolstoj er sameinuð snild Shakespeares og siðgöfgi hinna he- bresku sjáara“ — hafði franska skáldið Flaubert sagt um Tolstoj, og nu hugðist Stead að færa heiminum sönnun fyrir réttmæti þeirra ummselat með því að birta söguna. En Stead mætti ófyrirsjáanlegum örðugleikum. Newnes, sem þá átti tímaritið „Review of Reviews" að mestu, hélt þvl fram, að ástæður rússnesku ritskoðaranna fyrir banninu væru réttmætar og tók þvert fyrir, að sagan yrði birt í tímaritinu, jafnvel þótt felt yrð> úr henni og hún stytt. Stead brá sér til eins vinar síns og fékk Iánað hjá honum nægilega mikið fé til þess að geta keypt „Review of Review6 af Newnes. Þannig komst sagan til enskumælandi lesenda og þannig at- vikaðist það, að Stead varð einn eigandi að tímariti því, sem hann hafði stofnað og sfðan stjórnað með svo mikilli prýði. Stead ritaði fróðlegan formála fyrir sögunni og skýrir þar meðal annars frá því, að Tolstoj hafi verið búinn að lúka henni árið 1888, en ekki verið ánægður með hana. Tolstoj samdi hana því upp að nýju oS lét hreinskrifa hana oftar en einu sinni. Hann var fram úr hófi vand- látur við sjálfan sig. Sumar sögur sínar lét hann hreinskrifa upp hvað eftir annað og breytti þeim meira og minna í hvert skifti. Þannig hrein- ritaði kona hans bókina „Líf“ sextán sinnum upp aftur frá upphafi til enda, áður en Tolstoj væri ánægður með bókina og léti prenta. Enda þótt Sfead yrði til að birta „Kreutzer-sónötuna" fyrstur á ensku, var hann þó ekki allskostar ánægður með efni hennar. Það er nógu gaman að kynnast því, hvernig þessi mikilhæfi maður leit á þær kenn- ingar, sem Tolstoj er að boða í sögunni. Stead segir í formálanum- Þegar ég fékk þýðinguna að Kreutzer-sónötunni frá St. Pétursborg °S hafði lesið handritið, skildi ég hversvegna sagan hafði verið bannfærð, og ég skildi þá líka það, sem ég hafði ekki komið auga á áður, þótt Tolstoj greifi sé að vissu leyti allra hreinlífismanna mestur, er hann ekki vestrænn í anda, heldur er heimspeki hans, hugsjónir og Þr^r austræns eðlis. Hugsanaþráðurinn í Kreufzer-sónötunni er fremur af Buddhatrúarlegum en kristnum toga spunninn. Tolstoj þráir ekki eins mikið komu guðs ríkis hér á jörðu eins og hann þráir algleymi (Nir- vana) í öðrum heimi. Hann gleðst af því, að þegar mannkynið læri að sigrast á ástríðum sínum, þá muni það deyja út.----------------Ég var ei** sinn á ferð minni í Rússlandi að skýra manni einum, sem þekti Tolstoi vel, frá skoðunum greifans á ástinni. Maðurinn sagði blátt áfrarn ekki annað en þefta: „En greifinn hefur aldrei verið ástfanginn. Hann velt ekki hvað ást er“. Mér fanst þá, að þetta væru þung orð, en effir hafa lesið Iýsingu Tolstojs í „Kreutzer-sónötunni" á hjónabandinu, Þa held ég helzt, að maðurinn hafi haft rétt fyrir sér............Sagan er hræðilega skýr lýsing á þeim örlögum, sem þeir menn skapa sér, er hafa hjónabandið að skálkaskjólí til þess eins að láta eftir girndum sin' um. Síðari hluti sögunnar er lýsing á sálarlífi slíkra, rituð af ágætas|a
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.