Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1981, Síða 43

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1981, Síða 43
óánægðir með, að bótamáli verður sjaldnast lokið fyrr en mörgum árum eða jafnvel áratugum eftir að slys varð, svo og að erfitt er að koma verðtryggingu lífeyris fyrir á viðunandi hátt. Hér verður ekki rætt frekar um rök með og á móti lífeyri sem greiðsluformi slysa- bóta.55 4.5. Ríkistrygging eða vátryggingar reknar af einkaaðilum Svar við spurningunni um, hvert sé heppilegasta rekstrarform nýs bótakerfis, hlýtur að verða litað af pólitískum viðhorfum. Margir af baráttumönnum fyrir nýjum bótakerfum telja, að tilgangi slysabóta verði best náð með því, að ríkisvaldið taki alveg í sínar hendur með- ferð bótamála.50 Röksemdir með og á móti þjóðnýtingu slysatrygginga eru svipaðar rökum um ríkisrekstur almennt, og verður ekki fjallað um það efni hér. 4.6. Hvernig á að jafna niður kostnaði við bótakerfi? Spurningin um, hverjir skuli greiða kostnað við nýtt bótakerfi, skiptir verulegu máli. 1 stórum dráttum má segja, að tvær leiðir komi til greina. önnur leiðin er að deila kostnaðinum niður á þjóðfélags- þegna með almennri skattlagningu, líkt og gert er í almannatrýgging- um. Hin leiðin er sú að beita lögmálum frjáls markaðar og láta menn borga fyrir þau gæði, sem þeir fá eða láta þá greiða þann tjónskostnað, er rakinn verður til þeirra. 1 framkvæmd eru þó stundum farnar leiðir, sem eru einhvers konar sambland þessara tveggja meginleiða. Margir halda því fram, að æskilegra sé að fjármagna bótakerfi eftir síðarnefndu leiðinni, vegna þess að hún gegni því mikilsverða hlutverki að draga úr kostnaði við tjón. Hér er um að ræða varnaðar- sjónarmið í nokkuð annarri merkingu en þeirri, sem venjulega er lögð í það orð í skaðabótarétti. Á ensku hefur þessu verið gefið nafnið „general deterrence“.57 I Svíþjóð er það nefnt „ekonomisk preven- tion“.58 Á íslensku mætti tala um „fjárhagslegar tjónvarnir“ eða „fjár- hagslega vörn“. Kenningar um fjárhagslega vörn gegn tjóni styðjast ekki við þá trú, að bótakerfi geti fælt menn frá hegðun, sem hefur tjón í för með sér, heldur hinu, að minnka megi þann kostnað, sem þjóðfélagið hefur af skaðvænni hegðun, með því að leggja hann á 55 Sjá nánar Arnljótur Björnsson (1980), bls. 215-6. 56 T.d. Atiyah, Ison og Street. 57 Sjá einkum ritið „The Costs of Accidents" eftir Calabresi. Um kenningar hans sjá t.d, Atiyah, bls. 522 o. áfr., Hellner (1972), bls. 320 o. áfr. og sami (1967), bls. 704 o. áfr. 58 Hellner (1976), bls. 18. 93

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.