Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1987, Blaðsíða 9

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1987, Blaðsíða 9
þega sem umboðsmaður fyrir annan aðila, t.d. útgerðarmann.3 Er síðari hátturinn miklu algengari. Eftir 2. mgr. 120. gr. er „farþegi" (da.: passager) ekki aðeins mað- ur, „sem flytja á eða verður fluttur“ með skipi samkvæmt farsamn- ingi (da.: befordringsaftale, sæ.: avtal om passagerarbefordran), held- ur einnig maður, sem með heimild farsala fylgir ökutæki eða lifandi dýri, er farmsamningur tekur til.4 Aðrir teljast ekki farþegar, t.d. laumufarþegar eða skipbrotsmenn, sem fluttir eru til næstu hafnar, eftir að þeim er bjargað.5 I 3. mgr. 120. gr. er greint á milli farangurs (da.: rejsegods) og handfarangurs (da.: hándbagáge). „Farangur“ merkir sérhvern hlut, þ.á m. ökutæki, sem fluttur er í tengslum við farsamning.6 Auk þess segir í greininni, að til farangurs teljist dýrgripir, sem greindir eru í 2. mgr. 138. gr. (Eftir síðarnefndu ákvæði er farsali þó einungis bótaskyldur fyrir „tapi eða tjóni“ á slíkum verðmætum, ef hann hefur tekið við þeim til öryggisgeymslu.) „Handfarangur“ er eftir 3. mgr. 120. gr. farangur, sem farþegi hefur í vörslum sínum eða í klefa sín- um eða sem hann flytur með sér í eða á ökutæki sínu.7 Reglur um farangur gilda þó ekki, ef „varan er flutt samkvæmt farmsamningi [hér mun átt við skriflegan farmsamning, ,,certeparti“] eða farmskírteini eða skjali sem notað er við vöruflutninga," 3. mgr. i.f. 120. gr. Bifreið, sem farþégi hefur með sér (þ.e. flutt í tengslum 3 í hliðstæðum ákvæðum dönsku og norsku siglingalaganna er berum orðum tekið fram, að farsali geti verið „reder, befragter (underbortfragter) eller anden.“ Tilvitnunin er úr dönsku sigll. í grg. með frv. til ísl. sigll., sjá Alþt. 1984 A, bls. 1034, og norrænum nefndarálitum, sbr. t.d. Innstilling IX, bls. 11, er tekið fram, að ákvæðið geti átt við ferðaskrifstofur, sem selja far í eigin nafni. 4 „ ... sem háð er samningi um vöruflutning", eins og segir í lagagreininni. 5 Um stofnun bótaréttar slíkra manna á hendur farsala fer eftir almennum reglum, en reglur 5. kafla sigll. um mótbárur og takmarkaða ábyrgð farsala gilda einnig gagn- vart þeim, sem ekki teljast farþegar (eða skipverjar), sbr. 123. gr. Um bótarétt skip- verja vegna slyss fer yfirleitt eftir almennum bótareglum, en skipverjum er tryggður aukinn réttur með sérstakri slysatryggingu, sjá 171. og 172. gr. sigll., sbr. 5. tl. 175. gr. Reglur um bótagrundvöll eru í heild hagstæðari farþcgum en skipverjum. Hins vegar ber farsali almennt takmarkaða bótaábyrgð gagnvart farþegum, sbr. 5. og 6. kafla hér á eftir, en bótaábyrgð, sem útgerðarmaður ber gagnvart skipverjum eftir almennum reglum, er ekki takmörkuð við bótaþak. Um reglur um skaðabætur og vátryggingar vegna slyss skipverja, sjá Arnljótur Björnsson (1986), bls. 239 o. áfr. 6 Orðið „ökutæki" („vehicle" í Aþenusamningnum frá 1974, „k0ret0j“ f dönsku sigll.) verður væntanlega skýrt þrengra en sama orð í umferðarlögum nr. 50/1987, sbr. 2. gr. þeirra laga. Nær er að telja, að það taki til vélknúinna ökutækja í merkingu 2. gr. umferðarlaga. Ekki er vikið að þessu í grg. með frv. til sigll. 1985. í athugasemdum við 3. mgr. 120. gr. segir aðeins, að ákvæðið þarfnist ekki skýringar. 7 Til handfarangurs teljast því m.a. föt, sem farþegi er f, úr og aðrir munir, sem hann ber á sér. 231
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.