Hugur - 01.01.1992, Side 10

Hugur - 01.01.1992, Side 10
8 Kristján Kristjánsson HUGUR var mjög vinsæl á 5. og 6. áratug aldarinnar og átti upptök sín í Oxford. Samkvæmt henni er tilgangur allrar marktækrar heimspeki að afhjúpa rökgerð og blæbrigði hversdagslegrar umræðu. Spurningin „Hvað er frelsi?“ verður þannig á endanum sama spuming og „Hvað segir fólk að frelsi sé?“, a.m.k. þegar það hefur fengið að hugsa sinn gang um hríð.4 Hængurinn er auðvitað sá að fólk gefur ekki nákvæmlega sömu svör við slíkum spumingum, ekki einu sinni innan sama málsvæðis, hvað þá á ólíkum stöðum og ólíkum tímum. Galli þessara tveggja aðferða við merkingargreiningu er því sá að útkoman verður annað tveggja: persónuleg yfirlýsing um að maður sé sammála einhverri kenningu um hvernig vel færi á að nota við- komandi orð (óháð því hvernig það er notað í raun) eða þá óbrotin lýsing á málnotkun manna í ákveðnu samfélagi: einhvers konar mál- fræði. Ég er hins vegar sannfærður um að merkingargreining siðferð- ishugtaka sé mjög mikilvæg fyrir viðgang siðfræðinnar og að hana megi stunda með aðferð sem er í senn gagnrýnin — heimspekileg — og býsna trú daglegri málnotkun. Hún er í sem fæstum orðum sú að skyggnast eftir tilganginum sem viðkomandi hugtak þjónar í mannlífinu, spyrja hvort og þá hvers vegna það sé nauðsynlegt og á hvem hátt það greinist í raun (eða ætti að greinast ef við viljum vera sjálfum okkur samkvæm) frá skyldum hugtökum en með örlítið aðra merkingu. Sama aðferð hlýtur raunar að gilda við skilgreiningu flestra hvers- dagslegra reyndarhugtaka. Ef okkur er t.d. boðið að skilgreina hug- takið borð þá leitum við að tilganginum sem borð þjóna í lífi okkar. Rekumst við á skilgreiningu sem er svo víð að hún innibindi bæði borð og rúm þá bendum við viðkomandi á að noti hann orðið „borð“ á þennan hátt fyrirgeri hann kostinum á að greina þau húsgögn sem við leggjum diskana okkar á þegar við borðum frá hinum sem við sofum í á næturnar. Rekumst við hins vegar á skilgreiningu sem aðeins leyfir að borð séu fjórfætt bendum við á að hún sé handahófskennd miðað við það hlutverk sem borðum er ætlað. Því geta þau ekki alveg eins verið þrífætt? Þannig beitum við vissri útilokunaraðferð: Við fikrum okkur nær hinni réttu skilgreiningu með því að leiða frant ólíkar 4 Helstu talsmenn þessarar hversdagsmálsspeki voru þeir Ryle og Austin: sjá t.d. Austin, J. L„ „A Plea for Excuses" og Ryle, G„ „Ordinary Language", báðar endurpr. í Chappell, V. C. (ritstj.), Orclinary Language (Englewood Cliffs: Prentice-Hall, 1964).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.