Hugur - 01.01.1992, Síða 10

Hugur - 01.01.1992, Síða 10
8 Kristján Kristjánsson HUGUR var mjög vinsæl á 5. og 6. áratug aldarinnar og átti upptök sín í Oxford. Samkvæmt henni er tilgangur allrar marktækrar heimspeki að afhjúpa rökgerð og blæbrigði hversdagslegrar umræðu. Spurningin „Hvað er frelsi?“ verður þannig á endanum sama spuming og „Hvað segir fólk að frelsi sé?“, a.m.k. þegar það hefur fengið að hugsa sinn gang um hríð.4 Hængurinn er auðvitað sá að fólk gefur ekki nákvæmlega sömu svör við slíkum spumingum, ekki einu sinni innan sama málsvæðis, hvað þá á ólíkum stöðum og ólíkum tímum. Galli þessara tveggja aðferða við merkingargreiningu er því sá að útkoman verður annað tveggja: persónuleg yfirlýsing um að maður sé sammála einhverri kenningu um hvernig vel færi á að nota við- komandi orð (óháð því hvernig það er notað í raun) eða þá óbrotin lýsing á málnotkun manna í ákveðnu samfélagi: einhvers konar mál- fræði. Ég er hins vegar sannfærður um að merkingargreining siðferð- ishugtaka sé mjög mikilvæg fyrir viðgang siðfræðinnar og að hana megi stunda með aðferð sem er í senn gagnrýnin — heimspekileg — og býsna trú daglegri málnotkun. Hún er í sem fæstum orðum sú að skyggnast eftir tilganginum sem viðkomandi hugtak þjónar í mannlífinu, spyrja hvort og þá hvers vegna það sé nauðsynlegt og á hvem hátt það greinist í raun (eða ætti að greinast ef við viljum vera sjálfum okkur samkvæm) frá skyldum hugtökum en með örlítið aðra merkingu. Sama aðferð hlýtur raunar að gilda við skilgreiningu flestra hvers- dagslegra reyndarhugtaka. Ef okkur er t.d. boðið að skilgreina hug- takið borð þá leitum við að tilganginum sem borð þjóna í lífi okkar. Rekumst við á skilgreiningu sem er svo víð að hún innibindi bæði borð og rúm þá bendum við viðkomandi á að noti hann orðið „borð“ á þennan hátt fyrirgeri hann kostinum á að greina þau húsgögn sem við leggjum diskana okkar á þegar við borðum frá hinum sem við sofum í á næturnar. Rekumst við hins vegar á skilgreiningu sem aðeins leyfir að borð séu fjórfætt bendum við á að hún sé handahófskennd miðað við það hlutverk sem borðum er ætlað. Því geta þau ekki alveg eins verið þrífætt? Þannig beitum við vissri útilokunaraðferð: Við fikrum okkur nær hinni réttu skilgreiningu með því að leiða frant ólíkar 4 Helstu talsmenn þessarar hversdagsmálsspeki voru þeir Ryle og Austin: sjá t.d. Austin, J. L„ „A Plea for Excuses" og Ryle, G„ „Ordinary Language", báðar endurpr. í Chappell, V. C. (ritstj.), Orclinary Language (Englewood Cliffs: Prentice-Hall, 1964).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.