Hugur - 01.01.1992, Page 10

Hugur - 01.01.1992, Page 10
8 Kristján Kristjánsson HUGUR var mjög vinsæl á 5. og 6. áratug aldarinnar og átti upptök sín í Oxford. Samkvæmt henni er tilgangur allrar marktækrar heimspeki að afhjúpa rökgerð og blæbrigði hversdagslegrar umræðu. Spurningin „Hvað er frelsi?“ verður þannig á endanum sama spuming og „Hvað segir fólk að frelsi sé?“, a.m.k. þegar það hefur fengið að hugsa sinn gang um hríð.4 Hængurinn er auðvitað sá að fólk gefur ekki nákvæmlega sömu svör við slíkum spumingum, ekki einu sinni innan sama málsvæðis, hvað þá á ólíkum stöðum og ólíkum tímum. Galli þessara tveggja aðferða við merkingargreiningu er því sá að útkoman verður annað tveggja: persónuleg yfirlýsing um að maður sé sammála einhverri kenningu um hvernig vel færi á að nota við- komandi orð (óháð því hvernig það er notað í raun) eða þá óbrotin lýsing á málnotkun manna í ákveðnu samfélagi: einhvers konar mál- fræði. Ég er hins vegar sannfærður um að merkingargreining siðferð- ishugtaka sé mjög mikilvæg fyrir viðgang siðfræðinnar og að hana megi stunda með aðferð sem er í senn gagnrýnin — heimspekileg — og býsna trú daglegri málnotkun. Hún er í sem fæstum orðum sú að skyggnast eftir tilganginum sem viðkomandi hugtak þjónar í mannlífinu, spyrja hvort og þá hvers vegna það sé nauðsynlegt og á hvem hátt það greinist í raun (eða ætti að greinast ef við viljum vera sjálfum okkur samkvæm) frá skyldum hugtökum en með örlítið aðra merkingu. Sama aðferð hlýtur raunar að gilda við skilgreiningu flestra hvers- dagslegra reyndarhugtaka. Ef okkur er t.d. boðið að skilgreina hug- takið borð þá leitum við að tilganginum sem borð þjóna í lífi okkar. Rekumst við á skilgreiningu sem er svo víð að hún innibindi bæði borð og rúm þá bendum við viðkomandi á að noti hann orðið „borð“ á þennan hátt fyrirgeri hann kostinum á að greina þau húsgögn sem við leggjum diskana okkar á þegar við borðum frá hinum sem við sofum í á næturnar. Rekumst við hins vegar á skilgreiningu sem aðeins leyfir að borð séu fjórfætt bendum við á að hún sé handahófskennd miðað við það hlutverk sem borðum er ætlað. Því geta þau ekki alveg eins verið þrífætt? Þannig beitum við vissri útilokunaraðferð: Við fikrum okkur nær hinni réttu skilgreiningu með því að leiða frant ólíkar 4 Helstu talsmenn þessarar hversdagsmálsspeki voru þeir Ryle og Austin: sjá t.d. Austin, J. L„ „A Plea for Excuses" og Ryle, G„ „Ordinary Language", báðar endurpr. í Chappell, V. C. (ritstj.), Orclinary Language (Englewood Cliffs: Prentice-Hall, 1964).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.