Hugur - 01.01.1992, Side 12

Hugur - 01.01.1992, Side 12
10 Kristján Kristjánsson HUGUR endilega ófrjálsari þótt hann geri það ekki. Venjulegum manni á íslandi er t.d. jafnfrjálst að neyta atkvæðisréttar síns þótt hann nenni ekki að velta því fyrir sér hvort Steingrímur sé betri en Davíð; kjósi bara eins og pabbi eða mæti kannski ekki einu sinni á kjörstað. Hin svokallaða jákvæða skilgreining frelsishugtaksins vanhelgar kenni- mörk þess með því að blanda því saman við önnur og óskyld gæði.6 Talsmenn hennar gleyma því að frelsi er kostur en ekki athöfn og að þaÖ þarf tvo til: Maður getur ekki skert eigið frelsi — nema þá í gegnum einhvern annan aðila (eins og þegar Odysseifur lét skip- verjana reyra sig við siglutréð svo að Sírenurnar næðu ekki að seiða hann til sín). Það var Isaiah Berlin sem fyrstur greindi skipulega milli neikvœðra og jákvœðra skilgreininga á frelsi í frægri grein á miðjum 6. áratugnum7 og þótt margt megi að lýsingu hans finna þá er ég í stórum dráttum sammála niðurstöðu hans: að marktæk skilgreining frelsishugtaksins sé „neikvæð" í þeim skilningi að hún lýsi kosti manns á að framkvæma einhverja athöfn að svo miklu leyti sem þessi kostur er ekki skertur af öðrum. (Neikvætt frelsi er hins vegar oft ranglega túlkað svo að það sé frelsi undan, ekki frelsi til. Auðvitað er allt frelsi jöfnum höndum frelsi undan og til; spurningin er bara undan hverju!). En þótt maður hafi komið sér niður á að frelsið beri að skilgreina neikvætt þá er ekki nema hálfur sigur unninn. Talsmenn neikvæðs frelsis eru nefnilega alls ekki sammála um nákvæmlega hvenær aðili B skerði kost A til að framkvæma einhverja athöfn. Þær tvær kenningar sem mestrar hylli njóta nú á dögum um þetta efni eru svokölluð ætlunarkenning annars vegar og hins vegar réttinda- kenning. Fyrri kenningin, sem oft er kennd við frjálslyndi eða „liberalisma“, gengur út á að B skerði þá og því aðeins frelsi A að hann hafi lagt stein í götu hans af ásettu ráði. Þetta er t.d. skoðun Berlins.8 Hin síðari, sem frjálshyggjumenn eða „libertarians" hafa 6 Ég ræði annað afbrigði ,jákvæðs frclsis", hina svokölluðu þýhyggju, í grein minni, „Að geta um frjálst höfuð strokið" í Þroskakostum (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992), bls. 164-169. 7 Berlin, I., „Two Concepts of Liberty“, endurpr. í Four Essays On Liberty (Oxford: Oxford University Press, 1969). 8 Sjá sömu grein, þó að Berlin stingi að vísu upp á ýmsum öðrum kenningum þar og í formála bókarinnar. Skilmerkilegri framsetingu má t.d. finna hjá Day, J. P. í „Is the Concept of Freedom Esscntially Contestable?" Philosophy, 61(1986).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.