Hugur - 01.01.1992, Page 12

Hugur - 01.01.1992, Page 12
10 Kristján Kristjánsson HUGUR endilega ófrjálsari þótt hann geri það ekki. Venjulegum manni á íslandi er t.d. jafnfrjálst að neyta atkvæðisréttar síns þótt hann nenni ekki að velta því fyrir sér hvort Steingrímur sé betri en Davíð; kjósi bara eins og pabbi eða mæti kannski ekki einu sinni á kjörstað. Hin svokallaða jákvæða skilgreining frelsishugtaksins vanhelgar kenni- mörk þess með því að blanda því saman við önnur og óskyld gæði.6 Talsmenn hennar gleyma því að frelsi er kostur en ekki athöfn og að þaÖ þarf tvo til: Maður getur ekki skert eigið frelsi — nema þá í gegnum einhvern annan aðila (eins og þegar Odysseifur lét skip- verjana reyra sig við siglutréð svo að Sírenurnar næðu ekki að seiða hann til sín). Það var Isaiah Berlin sem fyrstur greindi skipulega milli neikvœðra og jákvœðra skilgreininga á frelsi í frægri grein á miðjum 6. áratugnum7 og þótt margt megi að lýsingu hans finna þá er ég í stórum dráttum sammála niðurstöðu hans: að marktæk skilgreining frelsishugtaksins sé „neikvæð" í þeim skilningi að hún lýsi kosti manns á að framkvæma einhverja athöfn að svo miklu leyti sem þessi kostur er ekki skertur af öðrum. (Neikvætt frelsi er hins vegar oft ranglega túlkað svo að það sé frelsi undan, ekki frelsi til. Auðvitað er allt frelsi jöfnum höndum frelsi undan og til; spurningin er bara undan hverju!). En þótt maður hafi komið sér niður á að frelsið beri að skilgreina neikvætt þá er ekki nema hálfur sigur unninn. Talsmenn neikvæðs frelsis eru nefnilega alls ekki sammála um nákvæmlega hvenær aðili B skerði kost A til að framkvæma einhverja athöfn. Þær tvær kenningar sem mestrar hylli njóta nú á dögum um þetta efni eru svokölluð ætlunarkenning annars vegar og hins vegar réttinda- kenning. Fyrri kenningin, sem oft er kennd við frjálslyndi eða „liberalisma“, gengur út á að B skerði þá og því aðeins frelsi A að hann hafi lagt stein í götu hans af ásettu ráði. Þetta er t.d. skoðun Berlins.8 Hin síðari, sem frjálshyggjumenn eða „libertarians" hafa 6 Ég ræði annað afbrigði ,jákvæðs frclsis", hina svokölluðu þýhyggju, í grein minni, „Að geta um frjálst höfuð strokið" í Þroskakostum (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992), bls. 164-169. 7 Berlin, I., „Two Concepts of Liberty“, endurpr. í Four Essays On Liberty (Oxford: Oxford University Press, 1969). 8 Sjá sömu grein, þó að Berlin stingi að vísu upp á ýmsum öðrum kenningum þar og í formála bókarinnar. Skilmerkilegri framsetingu má t.d. finna hjá Day, J. P. í „Is the Concept of Freedom Esscntially Contestable?" Philosophy, 61(1986).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.