Hugur - 01.01.1992, Síða 12

Hugur - 01.01.1992, Síða 12
10 Kristján Kristjánsson HUGUR endilega ófrjálsari þótt hann geri það ekki. Venjulegum manni á íslandi er t.d. jafnfrjálst að neyta atkvæðisréttar síns þótt hann nenni ekki að velta því fyrir sér hvort Steingrímur sé betri en Davíð; kjósi bara eins og pabbi eða mæti kannski ekki einu sinni á kjörstað. Hin svokallaða jákvæða skilgreining frelsishugtaksins vanhelgar kenni- mörk þess með því að blanda því saman við önnur og óskyld gæði.6 Talsmenn hennar gleyma því að frelsi er kostur en ekki athöfn og að þaÖ þarf tvo til: Maður getur ekki skert eigið frelsi — nema þá í gegnum einhvern annan aðila (eins og þegar Odysseifur lét skip- verjana reyra sig við siglutréð svo að Sírenurnar næðu ekki að seiða hann til sín). Það var Isaiah Berlin sem fyrstur greindi skipulega milli neikvœðra og jákvœðra skilgreininga á frelsi í frægri grein á miðjum 6. áratugnum7 og þótt margt megi að lýsingu hans finna þá er ég í stórum dráttum sammála niðurstöðu hans: að marktæk skilgreining frelsishugtaksins sé „neikvæð" í þeim skilningi að hún lýsi kosti manns á að framkvæma einhverja athöfn að svo miklu leyti sem þessi kostur er ekki skertur af öðrum. (Neikvætt frelsi er hins vegar oft ranglega túlkað svo að það sé frelsi undan, ekki frelsi til. Auðvitað er allt frelsi jöfnum höndum frelsi undan og til; spurningin er bara undan hverju!). En þótt maður hafi komið sér niður á að frelsið beri að skilgreina neikvætt þá er ekki nema hálfur sigur unninn. Talsmenn neikvæðs frelsis eru nefnilega alls ekki sammála um nákvæmlega hvenær aðili B skerði kost A til að framkvæma einhverja athöfn. Þær tvær kenningar sem mestrar hylli njóta nú á dögum um þetta efni eru svokölluð ætlunarkenning annars vegar og hins vegar réttinda- kenning. Fyrri kenningin, sem oft er kennd við frjálslyndi eða „liberalisma“, gengur út á að B skerði þá og því aðeins frelsi A að hann hafi lagt stein í götu hans af ásettu ráði. Þetta er t.d. skoðun Berlins.8 Hin síðari, sem frjálshyggjumenn eða „libertarians" hafa 6 Ég ræði annað afbrigði ,jákvæðs frclsis", hina svokölluðu þýhyggju, í grein minni, „Að geta um frjálst höfuð strokið" í Þroskakostum (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992), bls. 164-169. 7 Berlin, I., „Two Concepts of Liberty“, endurpr. í Four Essays On Liberty (Oxford: Oxford University Press, 1969). 8 Sjá sömu grein, þó að Berlin stingi að vísu upp á ýmsum öðrum kenningum þar og í formála bókarinnar. Skilmerkilegri framsetingu má t.d. finna hjá Day, J. P. í „Is the Concept of Freedom Esscntially Contestable?" Philosophy, 61(1986).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.