Hugur - 01.01.1992, Síða 14

Hugur - 01.01.1992, Síða 14
12 Kristján Kristjánsson HUGUR skýrt því að hún gerir ráð fyrir að ásetningurinn verði að vera liður í orsakakeðjunni sem leiddi til hindrunarihnar í upphafi. Það er af þessum orsökum sem ég hef lagst á sveif með þriðju kenningunni um rétta skilgreiningu neikvæðs frelsis — sem kalla mætti ábyrgðarkenningu. Hún er tiltölulega nýleg og hefur því ekki verið rökstudd til hlítar ennþá. Þar er akur sem gaman er að plægja.10 Ábyrgðarkenningin gengur út á að aðili B skerði frelsi A til að gera x þá og því aðeins að B beri siðlega ábyrgð á þeim hindrunum sem vama A að framkvæma x. Við sjáum hvemig þetta ber í báða bresti ætlunarkenningarinnar. Ábyrgðarkenningin getur auðveldlega gert grein fyrir frelsisskerðingum í krafti vanrækslu eða hugsunarleysis, t.d. fálminu í seinheppna gangnamanninum í dæminu áðan, er losaði um stein í hugsunarleysi. Og sá sem kemur að lokuðum hellinum ber auðvitað ábyrgð á því að losa ekki um steininn, sé honum það í lófa lagið, þótt hann hafi ekki sjálfur velt honum fyrir opið. Þessir kostir ábyrgðarkenningarinnar hljóta að vega mjög þungt því að mörg skelfileg frelsisskerðing stafar alls ekki af ásetningssynd heldur gáleysisvana eða kæruleysi. Tökum t.d. kúgun karla á konum. Oft á tíðum, kannski oftast, stafar hún ekki af þaulskipulögðu áformi heldur einföldu hugsunarleysi. Karlarnir hafa ekki lagt málið niður fyrir sér af skynsemi heldur sætt sig við einhverja alþýðuspeki um að konur hafi ekki sömu andlegu burði og þeir o.s.frv. Eða tökum dæmi af mengun sem stórfyrirtæki veidur með starfsemi sinni. Upphaflegi ásetningurinn er sjaldnast sá að spilla umhverfinu heldur stafar mengunin af vítaverðu kæruleysi sem menn hafa lært að komast upp með. En auðvitað getur verið réttmætt að halda því fram að stóriðju- fyrirtæki skerði frelsi fólks til að anda að sér hreinu lofti, hvort sem einhver aðili innan þess ætlaði sér það eða ekki. Hér sjáum við kosti ábyrgðarkenningarinnar í réttu ljósi. Hún skýrir þetta eins og ekkert sé. 10 Benn, S. I. og Weinstein, W. L. orðuðu ábyrgðarkenninguna fyrstir í grein sinni, „Being Free to Act, and Bcing a Free Man“, Mind, 80 (1971) — en síðan liafa ýmsir reynt að útfæra hana, s.s. Connolly, W. E. í The Terms of Political Discourse, 2. útg. (Oxford: M. Robertson, 1983), Miller, D. í „Constraints on Freedom", Ethics, 94 (1983) og í bók sinni Market, State, and Community (Oxford: Oxford University Press, 1989); og svo Benn í A Theory of Freedom (Cambridge: Cambridge University Press, 1988).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.